After namin mag lunch sa Sunday's Star Cafe ay agad na akong bumalik sa office. While driving ay hindi mawala sa isip ko ang sinabi ni Brianna, maybe we should try?
Ugh shit! If gagawin namin 'yun sino naman ang maglalagay ng camera sa loob ng condo niya? I can't do that, it's trespassing!
Nang makarating ay agad kong isinalampak ang sarili sa couch. Maybe they're right. I'm too much. Baka sumusobra na ako.
Should I stop hating him? I mean hello!? Why I asked my self a nonsense questions? At first wala naman talagang ginagawang mali ang lalaki. May be it's just me who's being delusional.
Let's just admit it, he is good and well-mannered man. And about sa na-hack na computer... maybe mga professional hacker talaga ang mga 'yun.
It's not him... maybe.
Shit! gina-gaslight ko naman ang sarili ko!
Tumunganga lang ako sa loob ng office, I force my self to fell asleep pero hindi naman ako dinadalawan ng antok. Nakatulala lang ako sa kawalan. Iniisip ang mga bagay-bagay na walang ka kwenta-kwenta at never na mangyayari sa buhay ko.
Marrying a Man that you'd loved, building a family together, with 2 childrens playing around the house, hays, I want that kind of family. Financially, mentally and emotionally free.
I don't think if mararanasan ko 'yan kay Gelo. Agad naman pumasok sa isip ko ang arrange marriage namin, kahit kumaldag pa ako at humandusay sa harapan ni Daddy ay hindi na mababago ang isip niya. He meant what he said.
Hanggang ngayon ay nagtatampo pa rin ako sa kanya at hindi ko alam kung hanggang kailan ang tampo na 'to.
Bigla kong naisip si Mommy, that's right! Pwede ko siyang pakiusapan na kausapin si Daddy about sa arrange marriage na desisyon niya.
Kinuha ko ang phone ko at agad na hinanap ang contact ni Mommy. I feel released nang nag-ring ito at agad niyang sinagot.
"Hey Mom." I greeted.
"Hmm, sweetheart? May problema ka ba?" He asked in her very low and relaxing voice.
Gusto ko na kaagad siyang deretsuhin kaya hindi na ako nagpa tumpit-tumpit pa. "Mommy, si Daddy in-arrange marriage kami ni Gelo!" Mangiyak ngiyak na sumbong ko naman pero narinig kong tumawa lang siya sa kabilang linya.
"Really!? Then that's good! At least hindi kana mahihirapan na maghanap ng mapapangasawa mo"
"What!?" The only words that run out of my mouth.
Seriously!?
Nag jo-joke ba siya? Anong ibig niyang sabihin na that's good!? No it's not! it's not good! never 'yun magiging good.
"B-but, Mom! You know that I don't like him!" I defended.
"And you're the one who's red flag here, bakit ba kasi nagagalit ka kay Gelione? He did nothing, anak. You need to be matured enough para mawala 'yang galit mo kay Gelione. Wala naman kasi siyang ginagawang masama. Anyways, bye for now dumating na ang mga amiga ko, see you." After those words ay agad na niyang ibinaba ang tawag.
Really? Wala ba talaga akong kakampi except sa dalawa kong friend?
"Argh!" I yelled getting annoyed.
Wala! Maybe I should accept the fact that Gelione Enigo Hechanova would be my future husband!
Halos masuka ako. I can't literally imagine na makasal ako sa kanya. My god why him? Pwede naman si Philo na anak nang kaibigan niyang business man! Philo is a lawyer, he's handsome and have only one ex! one ex. Agad naman akong napanguso, shuta, isa lang ex niya pero five years din sila.
YOU ARE READING
The Time it Took to Fall
RomanceIn the beach of nowhere, she found herself falling in love with the guy she had hated for half of her life, unexpectedly finding in him the shores of her desires. Gelione Enigo Hechanova Reiane Elyse Hermosa