Saktong kakatapos ko lang maligo nang mag ring ang phone ko, agad ko naman iyung kinuha at sinagot ang tawag. It was Maye who's calling.
"Yep?" I boringly said on the phone.
"Bar kami mamayang 8 p.m with circles, G ka?" She asked on the other line.
"Uhm, chat lang ako sa gc," tsaka ko ibinaba ang tawag at nag blower. Tinignan ko ang oras at 6 p.m palang.
Na stress ako sa araw na 'to! Andaming nangyari, parang hanggang ngayon hindi ko pa rin ma absorb ang mga kaninang narinig at nakita. Maybe good choice rin na mag bar muna, para makapagsaya rin ako.
Hindi ko na rin matandaan kung ilang weeks na akong hindi nakapag bar with my friends specially sa circles namin. Maybe masyado akong na-excite nang malamang ako ang mag aattend ng meeting sa bacolod.
As time goes by ay hinahanda ko na rin ang sarili. I'm wearing my black fitted sleeveless dress na hanggang tuhod, pinaresan ko na rin ng black hills and my black sling back that I brought from channel last month.
Instead of pink lipstick ay red ang ginamit ko, and light make-up, reveal na reveal and bumabakat ang dibdib ko dahil sa dress na suot, I really love this dress, I felt so attractive and confidence wearing this!
I just tied my hair into simple pony tail, nag perfume na rin ako para mas attractive kung may lumapit man sa 'kin. After that ay nag selfie and mirrors shot lang ako, ilang pictures lang namn 'yun pagkatapos ay agad na akong lumabas.
Ang usapan ay 8 p.m pero 7:55 na hindi pa ako nakaalis. I opened my Facebook account para mag send ng message sa group chat namin.
"g sea"
Rein: "on the way, hw 'bout u guys?"
Maye: "Malapit na, malapit ng
malasing."
Brianna: "blisan mo!"Nang makalabas ng bahay ay agad na nga akong nag drive paalis. Hindi na ako nag tanong kung saang bar sila dahil iisang bar lang naman ang madalas naming pinupuntahan dito sa lugar namin, hindi naman kalayuan ang bar kaya ilang minutong pag d-drive lang ay nakarating kaagad ako. Mabuti nalang at hindi traffic,my god!
As I entered the bar I automatically smell those familiar scents, cigarettes, sweat different kinds of perfumes and alcohol. Agad namang hinanap ng mga mata ko ang table ng dalawa, nakita ko na nasa harap ng stage ang table namin dahil nandoon si Maye habang si Brianna naman ay hindi mahagilap ng mga mata ko.
Masyadong maraming tao kaya medyo nahirapan pa akong tawirin ang dagat-dagatang mga tao. Bukod sa dagat ng mga tao ay may iilan din na humaharang sa 'kin para sumayaw, mas lalo tuloy akong nahirapang makalusot, I declined them, as if!
Halos ilang minuto rin akong naglakad at nakipag siksikan sa mga tao bago narating ang table, bakit kasi rito pa sila sa harap! Ang layo sa entrance!
Nakita ko ang iba pa naming circles, syempre one of them is Philo, kakarating lang siguro ng iba dahil fresh pa ang iba sa kanila, well it's 8:10 in the evening, masyado pang maaga para magwala sa kalasinggan, unlike Brianna, halatang tipsy na dahil sa galaw.
I sat beside of Philo. "Hi!" I greeted, as if ngayon lang kami ulit nagkitang dalawa.
"Look stunning, Rein." Hirit naman ni Joaquin na nasa harapan lang namin ni Philo.
"Duh! It's Reiane Elyse Hermosa," dagdag naman ni Joh, girlfriend ni Joaquin. Natawa nalang ako sa dalawa.
We're high school circles but we keep our communication to each other that's why until now e nagkikita at close pa rin kaming lahat.
Nine kami lahat, kasama na doon kaming tatlo, Philo, the couple Joh and Joaquin, Guinevere, Alice, Juls. Close kami sa isa't isa pero ang madalas ko talaga na kasama ay sina Maye at Brianna.
YOU ARE READING
The Time it Took to Fall
RomanceIn the beach of nowhere, she found herself falling in love with the guy she had hated for half of her life, unexpectedly finding in him the shores of her desires. Gelione Enigo Hechanova Reiane Elyse Hermosa