"Lady? Miss? Miss, Naririnig mo ba ako?"
Napabalikwas ako ng bangon ng bummungad sa akin ang mukha ng isang babaeng hindi ko namn nakikilala.T-Teka anong nangyari? Nasan ako?
Kumunot ang noo ko at Inilibot ang paningin ko sa kinaroroonan ko at bumungad sa akin ang gawa sa kahoy na silid."Miss, teka lang huwag ka munang bumangon," nag-aalalang ani ng babae.
Pero sadyang matigas ang ulo ko at tinaggal ang telang nakabalot sa akin at pwersahang bumangon at umalis sa kama.
Teka, asan ba sina Aziere?
Nilingon ko ang babaeng kasama ko at mukhang nagulat pa siya sa biglaang pag-lingon ko kaya napaatras siya."Ano... alam mo ba kung nasan ang mga kasama ko?" tanong ko sa kanya na agad na,man niyang ikinatango.
Itinuro niya ang may bandang pintuan kaya agad akong naglakad papunta roon.
Napangiwi ako nang maramdamn ang hapdi ng mga paa ko.
"Oh? Themiste!"
Agad akong napalingon sa pinanggalingan ng boses na iyon at nakita ko agad si Achivio na papalapit sa akin. Kumaway pa ito sa akin na parang bata na akala mo ngayon lang kkami nagkita.
Kumunot naman ang noo ko nang pati sina Aziere ay nagsilapit sa akinn.
Anong nangyari? Bakit ganito na lang makalapit ang mga ito sa akin.
Para naman kaming hindi magkakasama kahopon.T-Teka! Tama! We are currently in a mission at sumama lang sila sa amin ni Lendon.
"Ano ba, Achii! Para ka namang galing ibang lugar tas ngayon mo lang ako nakita!" Sigaw ko kay Achivio nang tumalon siya papalapit sa akin para lang mayakap ako.
Tinulak tulak ko siya para alang lumayo sa akin pero ayaw niya pa rin niya magpatinag at mas lalo pang ipinagsiksikan ang sarili sa akin ikinikiskis pa niya ang pisngi sa akin na parang pusa.
Teka nga kailan ba kami naging close at kung makadikit siya sa akin talunin pa niya si Aziere na mas nakilala ko ng masmatagal.
And speaking of Aziere...
Nilingon ko siya at agad nagtanma ang mga pangin namin. Sobrang sama ng tingin niya sa akin at kulang na lang ay makakapatay na ang tingin niya.
Ano bang kasalanan ko?
Bumaba ang tingin niya sa lalaking nakayakap pa rin sa akin at wala pang isang segundo ay nasa may likuran na siya ni Achivio.
Agad niyang hinila sa may balikat si Achivio ng may pwersa kaya agad siyang naalis sa akin.
"What?!" iritadong singhal ni Achivio sa kanya.
"Youre being too clingy to her. Distance." Kalmado ngunit may diin na turan sa kanya ni Aziere.
"Tsk, buti naman at nagising ka na, Prinsesa."
Agad akong napalingon kayJeko nang marig ko nanaman ang nakakairitang boses niya. Ano ba ba't ba andito pa rin 'to?
"Ano bang nangyari? Nasaan tayo?"
Nagkatinginan silang apat at parang tangang tumawa si Achivio at Lendon.
Tinaasan ko sila ng kilay na ikinatigil naman nila pero panay pa rin ang pigil nila sa pagtawa.
"Tanga? Nagka-annesia ka ba?"
Masamang tingin ang ipinukol ko kay jeko nang sabihin niya iyon.
"Bobo? Kung sagutin mo na lang kaya ako." Naiinis na saad ko sa kanya.
"Stop it, aalis na tayo."
Sabay sabay kaming napatingin kay aziere noong sabihin niya iyon.
"Agad-Agad?" Achivio asked.
BINABASA MO ANG
Descendant of Goddess Artemis
FantasyWho would thought that this kind of reincarnation, transmigration exist? I thought it was just some sort of dreams to be reincarnated to something I was just reading before a tragedy happened. I'm just a normal highschool student who accidentally...