Jasper POVBuset na babae iyun.Akala kong sino ang matapang.Hindi niya kasi kami kilaka kaya kung makaasta eh parang kayang kaya na niya yung sarili niya.
Makakabawi din ako.Kung paano niya ako ipinahiya ganun ko rin siya ipapahiya.Pero ganun ba talaga yun.Napaka cold niya mag salita at kakaib ang mga ngiti niya.
Pero wala akong pakialam basta naka bawi lang ako sa ginawa niya sa akin.
Pati tuloy mga kaibigan ko ay pinag tawanan ako sa ginawa niya.Buset na mga lalaki yun.Dapat tinulungan nila ako hindi yung pinag tawanan pa nila ako.Tuwang tuwa naman yung babae na iyun.Akala mo eh panalo ka na.Babawi ako at sisiguraduhin kong panalo ako.
Stefanie POV
Lunch na ngayon at wala akong mapuntahan dahil hindi ko pa naman kabisado ang mga pasikot sikot dito.
Pupunta na nga lang ako sa canteen para makakain na rin ako.Pag dating ko a canteen ay maraming ng tao pero meron naman akong nakitang isang bakanteng lamesa kaya bumili muna ako ng pag kain at pumunta na ako doon sa table.
Buti na lang ay walang umupo doon kaya binilisan ko ang lakad para makapunta ako doon.Inilapag ko na yung pag kain ko at umupo na ako.
Habang kumakain ako ay napansin kong nakatingin sa akin ag karamihan.Ano bang meron? May dumi ba ako sa mukha? Lagi na lang silang nakatingin.
Nag patuloy lang ako sa pag kain at biglang may nag salita sa harapan ko.
"Pati ba naman table namin ay inaagaw." sabi ng lalaki at alam ko na kung sino to.
"Ayaw mo nun lagi tayong nag kikita." sabi ko sa kanya.
"Eh kung ayaw kitang makita." sabi niya sa akin.
"Edi pumikit ka para hindi mo ako makita.Ang dali dali eh." sabi ko sakanya.
"Nakakainis ka ng babae ka ha.Huwag mo akong masagot sagot ng ganyan dahil ako ang kinatatakutan nilang lahat dito.Mag tanong ka muna kasi sa iba bago ka umasta." sigaw niya sa akin kaya lahat ng tao dito sa canteen ay sa amin na nakatingin.
"Ayaw nga kitang makilala eh.Saka hindi lahat ng tao ay takot sayo kaya huwag ka rin umasta." sabi ko sa kanya.
Mag sasalita na sana siya ulit pero nag salita na ako.
"Aalis na rin ako.Baka tuluyam ka ng umiyak.Kawawa naman yung kinakatakutan NILANG LAHAT." sabi ko at tumayo na ako.
"Ako ulit ang nanalo mukahang wala kang laban eh." bulong ko sa kanya ng makalapit ako sa kanya.
Kumunot naman yung noo niya kaya nginitian ko siya ng nakakaloko.
Kahit kailan talaga napaka pikon niya.Ang sarap sarap tuloy asarin.Bago ako makalabas nh canteen ay narinig ko pa siyang mag salita."Makikita mo kung sino talaga ako kaya humanda ka na." sigaw niya sa akin.
"Hihintayin ko yan." sabi ko sa kanya ng nag lalakad at huminto ako at humarap sa kanya saka ko siya kinindatan.
Umalis na ako doon at baka ano pa ang gawin niya.
***
Natapos ang mag hapon ng hindi na kami nag asaran.Bukas na lang para may lakas naman siya at makabawi sa nagawa ko.
Pumunta na ako sa parking lot at nakita ko naman si John kaya lumapit na ako sa sasakyan at sumakay na.
"Kamusta ang first day niyo Princess?." tanong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
The Ice Princess is a Demon #2
Mystery / ThrillerWhat if the Ice Princess turns out to be a Demon. A Demon that no one is afraid of. 05/06/23