Stefanie POV"Anak sa pilipinas ka na lang kaya tumira at mag aaral." sabi sa akin ni Mom.
"Mom ayoko dun." sabi ko sa kanya ng walang kagana gana.
"Sige na anak.Para naman may mag bantay ng paaralan doon." pangungulit.niya sa akin.
"Pero Mom." sabi ko sa kanya.
"Sige na sweetheart pumayag ka na." sabi naman ni Dad.
"Ano pa nga ba ang magagawa ko.Alam niyo naman na mapipilit niyo ako." sabi ko sa kanila na napacold.
"Edi pumapayag ka na?." tanong sa akin ni Mom.
"Opo." sabi ko sa kanila.
"Sige,inaayos ko na yung gamit mo at mamaya na ang alis mo." sabi niya sa akin.
"Huh? Mamaya na kaagad? At nakahanda pa talaga ang gamit ko ha." sabi ko sa kanya.
"Oo namang Princess." sabi niya sa akin.
"Pero paano po ang mga kaibigan ko dito?." tanong ko sa kanya.
"Ako na ang mag papaliwanag sa kanila." sabi niya sa akin.
"Sige po Mom." sabi ko sa kanya.
"Ako na rin ang mag papaliwanag sa kanilang lahat na mawawala muna ang kanilang Ice Princess." sabi ni Mom.
"Sige po." sabi ko sa kanya.
"Nga pala pag dating mo doon sa pilipinas ay kinabukas ay pasok niyo na.Kaya mag handa ka.Kinausap ko na rin ang principal doon." sabi niya sa akin.
"Kilala po ba ako doon?." tanong ko sa kanya.
"Hindi anak.Ang principal lang ang nakakakilala sayo." sabi niya sa akin.
"Ok po." sabi ko sa kanya.
"Sige na anak mag pahinga ka muna para makaalis ka na mamaya." sabi niya sa akin.
Tumango naman ako sa kanya at umalis na sila ni Dad.
Ano naman kaya ang magiging buhay ko doon? Sino ang makakasalamuhak ko doon? Mamimiss ko ang mga kaibigan ko dito.Lumipas lang ang ilang oras at aalis na ako ngayon.
Pag dating namin sa airport ay nag paalam lang ako sa kanila at umalis na rin ang eroplano.Ilang oras lang ang lumipas at nakarating na kami sa pilipinas.Pag dating ko sa airport ay hinanap ko lang yung susundo sa akin at nakita ko naman siya kaagad kaya nilapitan ko na siya.
"Princess tayo na po sa bahay para makapag pahinga na po kayo." sabi sa akin nung lalaki at kinuha naman niya ang gamit ko at sumakay na ako.
Habang nasa biyahe kami ay nag salita naman yung lalaki.
"Ako si John ang magiging driver mo simula ngayon.Ako ang kinuha ni Empress para maging driver mo." sabi niya sa akin.
Tumango lang ako sa kanya at hindi na siya nag salita.
Ganto na talaga ako.Minsan lang ako mag sasalita kapag kailangan lang.Alam na rin nila na ako ang Ice Princess kaya sanay na sila sa akin.
Pag dating namin sa bahat ay ang laki laki ng bahay.
Pumasok na ako sa loob at ang daming maid.Nag bow naman sila ng makita nila ako."Princess bago ko makalimutan ay bukas na ang simula.ng pasok mo.Kaya mag pahinga na po kayo.Ipapadala ko na lang po sa kwarto niyo ang gamit niyo." sabi niya.sa akin.
"Sige John." sabi ko sa kanya.
Umakyat na ako sa taas at na pahinga na.***
Pag kagising ko ay tinignan ko ang damit ko at nakaayos na ito.
Nag ayos na lang ako ng sarili ko at bumababa na ako para kumain.
BINABASA MO ANG
The Ice Princess is a Demon #2
Mistero / ThrillerWhat if the Ice Princess turns out to be a Demon. A Demon that no one is afraid of. 05/06/23