Prologue

1.7K 60 1
                                    

Prologue

"SO KAILAN KA MAG-AASAWA?"

Filia groaned while rolling her eyes because of her cousin Yen's question. Pang-isandaan at apat napu't tatlong beses na yata iyong naitanong sa kanya kaya naiirita na talaga siya. Paano ay sa tuwing nakikita na lamang yata talaga siya ng mga kamag-anak niya ay iyon palagi ang bungad ng mga ito.

Kinuha niya ang bungkos ng Chocolate Cosmos na ikinakabit sa rust-colored vase. Nang tumakbo ang pamangkin niyang si Kirby palapit sa balde na pinagbababaran niya ng floral foam ay mabilis niya iyong inangat nang hindi mapaglaruan.

She sighed and looked at Yen. Halos hindi ito magkandaugaga sa apat na anak. May lampin pa sa balikat at ang dalawang anak ay panay ang yakap sa binti nito habang hinihele nito ang bunsong kapapanganak lamang noong isang buwan.

"Saka mo na problemahin kung kailan ako mag-aasawa kapag hindi na problema ang family planning sa inyo ni Koy," may katarayan niyang sabi, ngunit dahil sanay na sa kanya si Yen ay hindi ito na-offend. Ngumisi pa nga na parang inaasar siya.

"Alam mo, Filia, masarap ang may malaking pamilya."

Tumaas ang bagong ahit niyang kilay. Diyos ko, iyong kulot yata niyang buhok ay lalong kukulot at iyong bungkos ng puting buhok na mayroon siya sa harapang anit ay mukhang madaragdagan dahil sa narinig. Oo, inborn iyon pero mukhang darami sa kunsumisyon!

"Saan banda ang masarap? Iyong halos magmukha ka nang losyang o iyong gabi-gabi kang may dilig, hmm?"

Humagikgik ito sa kanyang sinabi. Talagang hindi yata siya seseryosohin kahit umusok pa ang ilong niya.

"Masaya ang bahay kahit palaging magulo. Alam mo namang pangarap ko 'to at wala akong kapatid, 'di ba?" dahilan ni Yen.

Umikot na lamang ang mga mata ni Filia. Imbes na sagutin pa ang kanyang pinsan ay ipinagpatuloy na lamang niya ang pagtapos sa lahat ng kailangang i-arrange na bulaklak. Mahal ang ni-request na bulaklak ng ikakasal kaya ingat na ingat siya sa bawat pagputol kaya hindi rin niya maiwasang mairita tuwing nangingialam ang mga pamangkin niya.

"Filia," tawag ni Yen habang tutok ang mga mata niya sa ginagawa.

"Oh."

"Delayed kasi sahod ni Koy. Pautang naman kahit dalawang libo lang. Ibibigay ko na lang sa makalawa."

'Narinig ko na 'yan,' bulong niya sa kanyang isip.

Ayaw sana niyang magpahiram dahil buwan-buwan na lamang itong nangungutang pagkatapos ay hindi naman nagbabayad ngunit nang matumba ng pamangkin niya ang isang balde ng dahong gagamitin din niya ngayong araw, para lamang umalis na ang mga ito ay kinuha niya ang wallet niya't ibinigay ang hinihiram nito.
 
Hindi yata talaga siya pwedeng maging nanay. Napakaikli ng pasensya niya sa mga batang makukulit at malilikot!

"Salamat, Filia ha? Buti na lang talaga ang bait-bait mo."

Nagkamot siya ng sintido. "Sige na, sige na at marami pa akong gagawin," naiirita niyang sabi.

Inakay naman ni Yen ang mga anak. Nang makaalis ang mga ito ay napabuga na lamang ng hangin si Filia.

Nabawasan na naman ang itinatabi niyang pera para sa pangarap niya . . .

She swallowed the pool of saliva in her mouth before she went back to work. Ilang minuto naman ang lumipas ay dumating ang bestfriend at assistant niyang si Hades na pumuputok ang bibig sa pula ng lipstick.

"Mamsh, nandito na 'yong pagsasakyan. Three-five daw balanse mo sa talyer," bungad nito.

Mangani-nganing guluhin ni Filia ang buhok niyang nakalugay kung hindi niya lang inaalalang masisira ang porma niya. She's wearing a high-waisted denim jeans and a floral-printed button-down silk shirt with folded sleeves. Naka-headband din sa kanya ang panyo na itiniklop-tiklop at itinali sa likod ng ulo.

MAGNATE SERIES 1: The Womanizer's Bed WarmerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon