Chương 4: Tài chính doanh nghiệp

2 0 0
                                    

Câu 1: Tài chính doanh nghiệp là gì? Trình bày vai trò của tài chính doanh nghiệp; liên hệ thực tiễn.

*KN: Tài chính doanh nghiệp là các quan hệ kinh tế phát sinh gắn liền với quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đạt tới mục tiêu của doanh nghiệp.

*Vai trò của tài chính doanh nghiệp

1) Huy động vốn đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra bình thường và liên tục.

Để thực hiện mọi quá trình sản xuất kinh doanh, trước hết các doanh nghiệp phải có một yếu tố tiền đề, đó là vốn kinh doanh. Vai trò của tài chính doanh nghiệp thể hiện trước hết ở việc:

- Xác định đúng đắn nhu cầu vốn cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp trong từng thời kỳ;

- Lựa chọn các phương pháp và hình thức thích hợp huy động vốn từ bên trong và bên ngoài.

2) Tài chính doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Thông qua việc phân tích, đánh giá khả năng sinh lời và mức độ rủi ro của các dự án đầu tư từ đó góp phần lựa chọn được dự án đầu tư tối ưu.

- Huy động tối đa số vốn hiện có vào hoạt động kinh doanh giúp tránh được thiệt hại do ứ đọng vốn, tăng vòng quay tài sản, giảm được số vốn vay.

- Hình thành và sử dụng tốt các loại quỹ của doanh nghiệp để tăng tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu.

3) Tài chính doanh nghiệp là công cụ rất hữu ích để kiểm soát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tình hình tài chính là một tấm gương phản ánh trung thực nhất mọi mặt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Thông qua việc tính toán và phân tích các chỉ tiêu tài chính như các hệ số về khả năng thanh toán, khả năng sinh lời, cơ cấu nguồn vốn...

- Thông qua việc phân tích và dự báo tình hình tài chính của doanh nghiệp trong tương lai sẽ giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp có thể chủ động trong việc đưa ra quyết định về mặt đầu tư dài hạn.

*Liên hệ thực tiễn:

Câu 2: Vốn cố định là gì? Phân tích các đặc điểm của vốn cố định.

1) K/N vốn cố định: Vốn cố định là số vốn đầu tư ứng trước để mua sắm, xây dựng hay lắp đặt các TSCĐ hữu hình và vô hình của doanh nghiệp.

2) Đặc điểm chủ yếu chu chuyển của vốn cố định:

- Vốn cố định tham gia vào nhiều chu kỳ sản xuất kinh doanh.

- Vốn cố định luân chuyển dần dần từng bộ phận giá trị vào sản phẩm.

- Vốn cố định chỉ hoàn thành một vòng chu chuyển khi tái sản xuất được TSCĐ về mặt giá trị.

Câu 3: Vốn lưu động là gì? Phân tích các đặc điểm của vốn lưu động.

1) K/N vốn lưu động: Vốn lưu động của doanh nghiệp là số vốn ứng ra để hình thành nên các tài sản lưu động nhằm đảm bảo cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Tài chính tiền tệ hè 2023Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ