Câu 1: Bảo hiểm là gì? Phân tích đặc điểm của bảo hiểm.
*Khái niệm: Bảo hiểm là những quan hệ kinh tế gắn liền với quá trình hình thành, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ tập trung – quỹ bảo hiểm nhằm xử lý rủi ro, các biến cố bảo hiểm, bảo đảm cho quá trình tái sản xuất và đời sống của xã hội được diễn ra bình thường.
*Đặc điểm của bảo hiểm:
Một là, bảo hiểm là một loại dịch vụ đặc biệt
- Sản phẩm của bảo hiểm là sản phẩm vô hình
+ Người tham gia bảo hiểm phải cam kết nộp phí bảo hiểm
+ Nhà bảo hiểm lúc đó trở thành con nợ của người tham gia bảo hiểm, cam kết sẽ bồi thường khi có sự cố bảo hiểm xảy ra.
- Chu trình của bảo hiểm là chu trình đảo ngược
+ Sản phẩm BH được bán ta trước – doanh thu được thực hiện trước; chi phí – tiền bồi thường phát sinh sau.
+ Đặc điểm này tạo tính nhàn rỗi của nguồn vốn bảo hiểm trong những thời gian nhất định, cho phép các tổ chức bảo hiểm có thể sử dụng quỹ bảo hiểm tham gia vào thị trường tài chính để sinh lời.
Hai là, BH vừa mang tính bồi hoàn vừa mang tính không bồi hoàn
- Nếu không có rủi ro xảy ra gây thiệt hại thì người bảo hiểm không phải bồi thường cho người được bảo hiểm
- Ngược lại, nếu xảy ra các sự cố bảo hiểm, đối tượng bảo hiểm bị tổn thất, thiệt hại hoặc bị ảnh hưởng thì người bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm.
Câu 2: Bảo hiểm là gì? Phân tích vai trò của bảo hiểm.
*Khái niệm: Bảo hiểm là những quan hệ kinh tế phát sinh gắn liền với quá trình hình thành, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ tập trung – quỹ bảo hiểm nhằm xử lý rủi ro, các biến cố bảo hiểm, đảm bảo cho quá trình tái sản xuất và đời sống của xã hội được diễn ra bình thường.
*Vai trò của bảo hiểm:
1. Góp phần bảo toàn vốn kinh doanh và ổn định đời sống của người tham gia bảo hiểm, mang lại sự an toàn cho xã hội.
- Hoạt động của bảo hiểm trước hết là nhằm khắc phục những hậu quả rủi ro
- Hơn nữa, với những nghiệp vụ bảo hiểm của các tổ chức bảo hiểm có trách nhiệm nghiên cứu rủi ro, thống kê tai nạn, tổn thất và xác định nguyên nhân, đề ra biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa giảm thiểu rủi ro.
ð Từ đó, đảm bảo sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ con người và của cải vật chất xã hội.
2. Bảo hiểm thúc đẩy hoạt động tiết kiệm, tập trung vốn, góp phần đáp ứng các nhu cầu về vốn trong xã hội
- Sự tồn tại của thị trường bảo hiểm đã tác động đến tư duy tiết kiệm của cá nhân, hộ gia đình, chủ doanh nghiệp
- Qua hoạt động bảo hiển, một lượng tiền vốn nằm phân tán đã được tập trung, hình thành nên quỹ tiền tệ có quy mô khá lớn.