Chương 1: Tổng quan về tiền tệ

16 0 0
                                    

1Câu 1 Tiền tệ gì? Phân tích các chức năng của tiền tệ theo quan điểm của các nhà kinh tế học hiện đại.

*Khái niệm về tiền tệ (quan điểm chung): "Tiền tệ là một hàng hoá đặc biệt được tách ra từ thế giới hàng hoá, làm vật ngang giá chung thống nhất cho tất cả các hàng hoá khác, nó là phương tiện giúp cho quá trình trao đổi được thực hiện dễ dàng".

*Các chức năng của tiền tệ theo quan điểm của các nhà kinh tế học hiện đại.

Theo quan điểm của Karl Marx, tiền tệ có 5 chức năng:

- Chức năng thước đo giá trị

Tiền tệ được sử dụng làm thước đo để so sánh với giá trị của tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ.

Khi được thực hiện chức năng này, giá trị của tiền được coi là chuẩn mực để giá trị của các loại hàng hoá khác phải so sánh với nó.

Giá trị của hàng hoá được biểu hiện bằng tiền tệ gọi là giá cả.

Tiền phải đo lường được – có tiêu chuẩn (VD: $ = USD = Cent; đ = VNĐ = Đồng...)

- Chức năng phương tiện lưu thông

Tiền tệ làm môi giới trung gian trong quá trình trao đổi hàng hoá: H1 – T – H2

Giúp hàng hoá lưu thông thuận tiện hơn:

+ Tách rời hành vi mua và bán về không gian và thời gian.

+ Kiểm soát được tình hình lưu thông hàng hoá.

+ Giảm được thời gian, chi phí trao đổi.

Khi thực hiện chức năng phương tiện trao đổi, tiền tệ có các đặc điểm như:

+ Có thể sử dụng tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản;

+ Có thể sử dụng tiền vàng hoặc tiền dấu hiệu;

+ Lưu thông chỉ chấp nhận một số lượng tiền nhất định.

- Chức năng phương tiện thanh toán

Tiền là phương tiện giúp thực hiện những nghiac vụ "phải trả" trong cuộc sống:

+ Trả nợ (các loại):

. Tiền gốc và lãi vay ngân hàng và các tổ chức tài chính.

. Trả tiền mua chịu hàng hoá và dịch vụ.

+ Nộp thuế

+ Nộp phạt

+ Chi trả những khoản tiền đã cam kết thực hiện trước đó như: Tiền thưởng, tiền lương, bồi thường...

- Chức năng phương tiện lưu trữ về mặt giá trị:

Tiền có thể được sử dụng làm phương tiện để cất trữ giá trị - cất trữ sức mua.

Khi thực hiện chức năng này, tiền được rút ra khỏi lĩnh vực lưu thông để thoả mãn các nhu cầu mua hàng sau này.

Tiền có tính lỏng (thanh khoản) cao nhất trong các loại tài sản.

Tiền không phải là phương tiện cất trữ duy nhất => vàng, đất đai, nhà cửa, trái phiếu, cổ phiếu...

Tài chính tiền tệ hè 2023Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ