Câu 1: Tín dụng là gì? Phân tích đặc điểm của tín dụng.
Khái niệm tín dụng: Tín dụng là quan hệ chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị (dưới hình thức tiền tệ hoặc hiện vật) từ người sở hữu sang người sử dụng nhằm thu hồi về một lượng giá trị lớn hơn lượng giá trị ban đầu sau một thời gian nhất định.
*Đặc điểm của tín dụng:
1) Tập trung và phân phối lại vốn nhàn rỗi trên nguyên tắc hoàn trả.
- Bên có tài sản nhàn rỗi (tiền, sản phẩm, hàng hoá) chuyển giao quyền sử dụng những tài sản này cho bên đi vay.
- Bên đi vay phải có nghĩa vụ hoàn trả cả gốc và lại cho bên cho vay.
- Người cho vay tin tưởng người đi vay sử dụng tiền (vốn) vay có hiệu quả sau một thời gian nhất định và do đó có khả năng trả được nợ.
- Cơ sở của sự tin tưởng này có thể là:
+ Uy tín của người đi vay.
+ Giá trị tài sản thế chấp, cầm cố.
+ Sự bảo lãnh của người thứ ba.
2) Tín dụng là sự chuyển nhượng một lượng giá trị có thời hạn.
- Để đảm bảo thu hồi nợ đúng hạn, người cho vay thường xác định rõ thời gian cho vay.
- Nếu thời hạn cho vay nhỏ hơn chu kỳ luân chuyển vốn của đối tượng vay thì khi đến hạn khách hàng chưa có nguồn để trả nợ sẽ gây khó khăn cho khách hàng.
- Nếu thời hạn cho vay dài hơn kỳ luân chuyển vốn có thể sẽ khiến khách hàng sử dụng vốn không đúng mục đích.
3) Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị trên nguyên tắc phải hoàn trả cả gốc và lãi.
- Đây là thuộc tính riêng của tín dụng.
- Ví dụ: Vốn cho vay của ngân hàng là vốn huy động của những người tạm thời thừa nên sau một thời gian nhất định ngân hàng phải trả lại cho người ký thác.
Mặt khác, ngân hàng cần phải có nguồn để bù đắp chi phí hoạt động như khấu hao TSCĐ, trả lương cho người lao động, chi phí văn phòng phẩm, dịch vụ mua ngoài... nên người vay vốn ngoài việc trả nợ gốc còn phải trả cho ngân hàng một khoản lãi (tiền vay).
Câu 2: Tín dụng là gì? Phân tích vai trò của tín dụng.
*Khái niệm tín dụng: Tín dụng là quan hệ chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị (dưới hình thức tiền tệ hoặc hiện vật) từ người sở hữu sang người sử dụng nhằm thu hồi về một lượng giá trị lớn hơn lượng giá trị ban đầu sau một thời gian nhất định.
*Vai trò của tín dụng:
1) Góp phần thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa