Rbl: Chapter 4

29 0 0
                                    

May sinipa syang kahon, nandoon ako pero di ko naman kilala kung sino ang katabi ko sa litratong iyon. Kinuha ko ang litrato at tinitigan ang babae.


"Hayst! Si Tata nga 'to, siguro galit na galit na sakin 'to ngayon." Sabi ko habang nakatitig sa picture.



Tinago ko na lang ang litratong 'yon at nagbihis na para sa School. Pababa na'ko ng hagdan ng bigla akong tinawag ni Mommy.



"Anak! Halika. I wanna talk to you." Sabi nya ng nakangiti.




"Mom! You know what? You always wanna talk!" Sabi ko na naka-poker face.




"Pero importante 'to " Sabi nya.




"Whatever " Sabi ko biglang irap sa kanya.






"Upo ka " Sabi nya at binigyan ako ng upuan.







"What is it!?" Sabi ko.








"Babalik na tayo ng Batangas, makikita mo na si Tata!" Sabi nya sabay hampas sa'kin







"Huh? Pano pag-aaral ko!?" Sabi ko.







"Huh!? Hahahahaha. Bakit? nagaaral ka ba?" Sabi nya na halos hindi na makapagsalita.







"Pero maaaaa!" Sabi ko habang napadyak ang paa.







"No!" Sabi nya ng seryoso.







"Bakit ba?" Sabi ko ng nakakunot ang noo.







"Lilipat na ang papa mo ng Work " sabi nya habang tinatapik ako.








"E? San ako magaaral?" Sabi ko.







-------------------------------------------------------------------------------------------------------


My Pov 💋

Hayst. Nakakainis si Steve, kung pwede lang lumipat ng school e. Kaso hindi naman ako malakas kay Dad, ayaw nga nya sa'kin eh. By the way, may bagong partner si Mama ng Work. Oly yata pangalan, pero kasi ang alam ko kapag may kapartner na si Mama meron syang ipapakasal sa tatlo kong kapatid.


Lagi ko ngang tinatanong si Mama ng araw na 'yon kung bakit ako walang pakakasalan. Bakit 'yong tatlo kong kapatid meron. Kahit 5 years old palang ang isa. Hayst! Ganon ba talaga ako kapanget? 'Yong halos di na nila ako palabasin sa kwarto ko para hindi makita ng mga "Amiga's o Amigo's" nila.








~ School ~





Naglalakad ako sa hallway ng School ng may biglang bumato ng sa likuran ko. Nang matamaan ako, syempre tumingin ako.



"Shit! Sino 'yon!?" Sabi ko ng nakakunot ang noo at nakahawak sa gasumot na papel.



"Hi Sam! Or may I call you..... Mine?"




Hindi ako nakasagot at nakatitig lamang sa lalaking naka-mascara at may hawak ng bouquet of flowers.






"A.......E.........I......." Sabi ko.







Hindi ko namalayang tumutulo na pala ang laway ko sa kanang bibig ko. At sa di inaasahang pangyayari nakita iyon ng mga ka-schoolmates ko at hindi lang 'yon pati itong gwapong nakamascara pinagtatawanan din ako.

"Anong gagawin ko?" Tanong ko sa sarili ko.





"Loserrrrrr!" Sabi ng isang magandang babae na may backpack na blue. Shit! Ang ganda nya.






Lumapit sya kay Mascara boy at kinuha ang bouquet.






"Bakit ayaw mo pa ibigay sa'kin? Hindi 'yong kung saan saan ka pa nagpapatulong para maibigay 'to sa'kin!?" Sabi ng babaeng 'to.






Tinanggal na nang lalaki ang kanyang mascara at laking gulat ko ng si Steve pala ang nasa likod ng mascarang 'yon.








"No! It's not yours! Brenda!" Sabi ni Steve na parang galit na galit.






"Brenda pala pangalan nya?" Sabi ko sa sarili ko.




"Ikaw ang Loser Brenda hindi si Sam! Will you please Excuse me!? You're blocking my way!" Sabi ni Steve kay Brenda.











Lumapit sa'kin si Steve.......



🅰

Until We Meet Again Ft. Owy PosadasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon