Rbl: Chapter 5

12 0 0
                                    

Palapit ng palapit.....














"NOOOOOO! YOU BITCH! You will pay for what you did!" sabi ni Brenda habang nakataas ang kilay at nakalagay ang mga kamay sa bewang.


























"Huh!? wala naman akong ginawa sayo! anong pagbabayaran ko!?"












Nagtataka ako sa pinagsasabi ni Brenda. E hindi ko naman sya kilala. hindi ko pa sya maintindihan kung bakit sya galit na galit.





Siniko ako ni Sherry. Btw, she is my Bestfriend.














"Aww. Bakit ba? masakit 'yon a!." sabi ko habang nakahawak sa braso kong napakalaki.


























"Hindi mo pa ba naiintindihan? ang manhid mo talaga!" sabi nya biglang irap sakin.


























"E ano nga kasi "yon!?" sabi ko na parang hindi marunong makaintindi (minsan)











Habang nagsasalita pa ako ay bigla na lang akong sinampal ni Brenda.











"Aww! ano ba!? kanina ka pa a! kanina sabi mo magbabayad ako tapos ngayon sinampal mo'ko dahil hindi ko maintindihan!? Well, hindi ko naman talaga maintindihan e. Tinatanong ko naman kung ano ang ginawa ko sayo tapos sasampalin mo'ko? Wow! ang galing mo naman"








"Oh! Really? Hindi mo alam? Alam mo, kung hindi ka nang-aagaw? Hindi ka mapapahiya!"







"Huh?! Bakit? napahiya ba'ko?"








"Brenda! Can you please stop?! Ano? Masaya ka na? Sinira mo na ang proposal ko at ano ang sunod? Sisirain mo ang marriage namin?! Oh come on! Mag move on ka na! Nagmumukha ka lang tanga sa harapan ng maraming tao na nandito" steve







"Steve, I'm so sorry! Alam ko naman na mahal mo parin ako kaya nakikiusap ako na itigil mo na 'tong kalokohan na 'to" brenda







"Hindi 'to kalokohan Brenda! Ang kalokohan ay 'yang mga sinasabi mo! Hindi na kita mahal kaya humanap ka na lang ng lalaking deserve ang pagmamahal mo." Steve.







"Pssssst! Pwede ba?! Kung magdadrama kayo wag sa harapan ko! Ang drama nyo! At ikaw Steve? Tumigil ka na please? Wala kang mapapala sa'kin! Dahil kahit maghintay ka ng sobrang tagal? Hindi kita sasagutin tsaka anong proposal sinasabi mo? Hoy! Magising ka nga! Hindi pa kita sinasagot!." Sabi ko.







"See? Hindi ka nya gusto! Hahahahaha alam ko namang sakin ka pa rin babagsak e. Kaya tara na!" Hinigit nya si Steve palayo sa'kin at ang tanging nagawa ko na lamang ay magbuntong hininga.








-------------------------------------------------------------------------------------------------------


Owy's Pov 💪

Hayst ang hirap maghanap ng school na pwedeng paglipatan dito sa Batangas pero merong isang School na lang kaming pupuntahan. Kapag hindi na naman ako tinanggap, malamang baka mabugbog ako ni Pa.



"Sorry! But we can't accept your son. Hindi po kami tumatanggap ng estudyanteng sobrang raming record sa Guidance."







"E, konti lang naman po ang record nya dba?"







"Di naman po bale 'yong isa o dalawa pero labing apat po ang sa anak nyo."







"Uhmm, Please give my son a chance. Nagbago na po sya, napabarkada lang naman po sya e."







"Okay! Pero kapag naging suki po sya ng Guidance, pasensyahan na lamang po tayo."









"Okay! Thank you Madam Principal."







~ Fastforward ~

Sa bahay.....


"Owy! Ano 'yong labing apat mong kasalanan sa School mo dati?! Bakit hindi ko 'yon alam ha?!"







"How would you know?! Kung palagi na lang kayong trabaho ng trabaho!"







"At kami pa ng Daddy mo ang may kasalanan?! Halos magkanda kuba kami ng Dad mo para maging maayos kayo."







"But....."





"Owy! Wag mong sagutin si Mama!" Kuya Oliver.






"Edi magsama kayo!"







Nagwalk-out ako dahil sa sobrang inis. Nagkampihan pa talaga sila.







🅰

Until We Meet Again Ft. Owy PosadasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon