Prologue

38.7K 1.1K 252
                                    

"Naniniwala ka ba sa forever?" bigla akong napatingin kay lola. Hindi ko akaling may pagka-hopeless romantic pala sya.

"Nakikita ko sa'yong mga mata na may lihim kang iniibig Hija."

"Ah eh lola hindi ko akalaing hindi ka lang hopeless romantic kundi manghuhula rin pala" natatawang pahayag ko na lang dito.

"Ito Hija bilang pasasalamat sa pagtulong sa akin, ito tanggapin mo" napatingin ako sa iniabot na maliit na bote ni lola.

"Gayuma ito Hija lahat ng lalaking iinom nito ay mapapa-ibig mo." Nabigla naman ako sa revelation ni lola sa akin.

"Ito pa pala Hija, ito ang orasyon na bibigkasin mo bago mo ihalo ang gayumang ito." Inabot sa akin ni lola ang papel na may laman na orasyon.

" I love you, mahal kita, Aishiteru, sarangheyo, wo ai ni,chan rak khun, eu te mo, ti amo, saya sinta padama, s'agapo, je t'aime palanga kita,, inarutaka,guina higugma ko ikaw."
pagbasa ko sa sulat na binigay ni lola.

Bakit parang different language lang to ng I love you 'to partida may bisaya pa? Napakamot na lang tuloy ako ng ulo.

"Ah Hija kailangan din pala na sumayaw pagbinibigkas ang orasyon" pahabol pa ni lola.

"Ah ano pong sayaw? Ano pong step?" Curious kong tanong .

"Ah eh sayawin mo ang sa- " naputol ang sasabihin ni lola ng may dumaang tricycle na malakas magpatutog.

♬ Areumdawo sarangseureowo

Geurae neo hey geurae baro neo hey

Areumdawo sarangseureowo

Geurae neo hey geurae baro neo hey

Jigeumbuteo gal dekkaji gabolkka

Oppa Gangnam Style

Gangnam Style

Op, op, op, op

Oppa Gangnam Style

Gangnam Style

Op, op, op, op

Oppa Gangnam Style

Eh, sexy lady

Op, op, op, op

Oppa Gangnam Style

Eh, sexy lady

Op, op, op, op

Eh-eh-eh, eh-eh-eh♬♬

"Ah ayan Hija yan ang sayawin mo." kaagad na napakunot  ang noo ko sa sinabi ni Lola hindi ko akalaing k-pop fan pala itong si lola. Sino kaya ang bias nya?

"Eh lola toto-" hindi ko na natuloy ang sasabin ko nang malaman kong wala na pala si Lola sa tabi ko.

"Lola asan na po kayo, yow who lola?" paghahanap ko kay lola grabe bigla na lang nawala si lola, ang weird.

********

Si Psyche po yung sa multimedia

-TheRooftopprincess

S7 Series #1 : Started with a love potion (Published Under Lifebooks)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon