UNEDIT.SABAW.WENGYA
------------
CHAPTER 17: WHAT LOVE IS
CRESSIDA'S POV
"Let's define love?" nandito kaming lahat sa resort nina Ethan nag stay muna kami dito pagkatapos naming namasyal sa SM. Mamaya kasi uuwi na kami.
"Tss. daming alam" pabulong na sabi ni Dustin na rinig naman haha.
Nagpout nalang si Mitch tapos kumuha ng brownies na dinala pa ni Dustin nako talaga ang takaw takaw niya.
"Love is a strength and weakness of a person" -Pierre
"Tss. Love is when you don't know why you seem to be attracted to that person" - Ethan
"Love is just a word" matamlay kong sabi.
Napatingin silang lahat sakin. "WHAT?" walang gana kong tanong.
"Seriously Cress? Bitter much?" sabi ni Eliz
"In math a problem, In history a battle, In science a reaction, in art a heart, but to me love will always be you Mitchie" -dustin
Nagulat si Mitch namula pa nga eh. Hindi makasagot haha.
"Ang love parang buwan nagbibigay ng liwanag kapag nasa dilim, At higit sa lahat, iiwan ka pagdating ng araw" napatingin ako kay tiny. Malungkot yong mga mata niya. May meaning yong sinabi niya eh.
"We fall in love by chance and we stay in love by choice"
Ganyan ba talaga ang love? natatamaan kasi ako huhu!
"Love is deaf, you can't just tell someone you love them. You have to show it" sabi ni Pierre.
Teka bakit nakatingin sila sakin? pinaparinggan ba nila ako. Nako naiinis ako sa mga titig nila parang may mali eh.
"It's not about who hurt you and broke you down. It's about who was there and made you smile again" sabi ni Ethan. parang may something talaga eh.
"Love isn't supposed to be easy, It's supposed to be worth it" sabi ni Mark. Buti naagsalita siya ang tahimik kasi niya same with Eliz.
"Ang love parang magic, hanggat di mo nakikita ang pandaraya. Patuloy kang maniniwala" baling ni Eliz sabay irap kay Mark. teka kanina okay sila bakit parang umaapoy sa galit si Eliz.
"Anong kalokohan yan?" biglang sabi ni Dustin. Kaso hindi siya pinansin ng dalawa.
"Tss. Wala ako sa mood" sabi ni Eliz sabay walk out. Anyareih don?
"Teka sissy!!" sabi ko at sinundan si Eliz.
Diretcho siya sa may cafe shop.
"Hey Eliz, may hindi ba ako alam tungkol sayo?" tanong ko sakanya na medyo nagugulohan pa.
Ano kayang problema bakit biglang naging ganon si Eliz.
"Sissy m-may aaminin a-ako *hikbi*" napatingin ako sakanya umiiyak na siya. Oh no! Sabi na nga ba may problema eh.
"Ano kaba! Ano ba yon? Wag ka na umiyak tahan na" sabi ko at lumapit sa tabi niya.
Hindi ko alam magcomfort eh andito lang sana si tiny.
"I-I broke the d-deal" malungkot niyang sabi.
O____________O
"Y-YOU WHAT!!!" sigaw ko.
Hindi ako makapaniwala bakit kailangan niyang ilihim sakin. Hindi naman ako magagalit dahil okay naman sakin yon kaso ang maglihim tss that's another story.
"S-Sorry Cressida. Kami na kasi ni Mark matagal na nong nagtransfer ako nung high school kami na nun hindi ko lang masabi sabi sorry talaga" pagpapaliwanag niya.
"Bakit mo nilihim samin to?" Sabi ko.
Pinunasan niya muna luha niya. "Ayoko kasing isipin niyo na bata pa ako malandi na" pagpapaliwanag niya.
Hays. Ano paba magagawa ko, hahayaan ko nalang sila.
"Sana hindi mo ako iwasan cress! Sana marealize mo din na hindi lahat ng lalaki pareho" sabi niya.
Ito naba ang tamang oras para iwnan ang bitter side ko? Is this the right time para kalimutan ang deal? Nagugulohan na talaga ako.
"Teka lang Eliz!! Bakit ka nah walk out kanina?" Nagugulohan kong tanong.
"Ah? Nag away kasi kami ni Mark. Ayaw na niya daw maging secret lovers kami." Pagpapaliwanag niya.
Hays, kaya nga ayoko mainlove kasi masasaktan ka lang. Sa bandang huli ikaw din ang kwawa.
"tss. Pag ibig nga naman" komento ko at hinila si Eliz para bumalik na sa resort.
Pagbalik namin bumungad samin ang tawanan.
"Ang tagal niyo namn tiny!" Bungad sakin ni tiny
Pinaupo niya ako sa tabi niya.
"May pinag usapan lng kmi tiny! Ano topic niyo?"
Natawa siya bigla. "Kinikwento ni Ethan kasi yong kalokohan nmin nong high school" sabi ni tiny habang pinipigilan niyang tumawa.
Naintriga naman ako kya tinanong ko kng ano, kinwento naman sakim ni tiny.
"Nagugutom na ako alikabok!!" Pagmamaktol ni mitchie.
Ang takaw niya talaga kanina lang kain ng kain tapos maghahanap nanman.
"Seriously? Buntis kba mitchie?!" Sarcastic na sabi ni dustin.
"Anong buntis? Langya ka!!virgin pa ako no. Sadyang food lover lang ako" pangangatwiran ni mitchie.
"Kasibaan naman!" Sabi ni Dustin.
Sa tingin ko perfect two anh dalawang to. May chemistry tahahaha.
++++++++
Vomment please. Bukas ko na to edit tinmad si author huhu!
BINABASA MO ANG
The Deal Or My Love
Teen FictionEveryone has choices to make. No one has the right to take those choices away from us. Not even out of love. - CRESSIDA ADDRIANNE JIMENEZ written by: BitterColdHeart/Jessica Casaclang