.
.
.
.
Yeah. Big word.It is the state of being happy and satisfied.
The state of being contented.
.
.
.
At sa panahon natin ngayon?
Dito na nagkukulang ang lahat. Kasi dapat nasa kanila ung gusto nila. At ang gusto nila na un? Ung mas better.You don't believe me?
Let me cite some examples.
.
.
.
.1) You have your phone. And lets just say it is iPhone. At first gusto mo siya, sobrang alaga, doble ingat, at mahal na mahal mo, tapos ayaw mo pa na hinahawakan ng iba. Then biglang lumabas ang iPhone 4, 4s, tapos 5, 5c, 6, 6+ and so on.
Now, you feel jealous because madami ng mas better sa hawak mo. Gusto mo din nun, nito, niyan, etc.
May mga mananatili at makukuntento na lang sa kung anong hawak nila. Pero iilan na lang yang mga ganyan.
Kasi karamihan ng tao ngayon mahilig maki-uso, mahilig sa mas bago, maghahanap ng mas better, at dun sila pupunta.
Pero kung ganyan kang klase ng tao? Asahan mo!
Na kapag may nakita o dumating ulit na mas better, dun ka ulit pupunta.And sad to say, kabilang ka na dun, un ung mga taong hindi marunong makuntento. And sa totoo lang? Mas madami na sila ngayon. Lets say 20% na lang ang mga Contented at 80% na ang mga Discontented.
2) Inutusan ko ang isa kong kaklase na maghanap ng pinakaMagandang bulaklak sa Park na pinuntahan namin.
Pag balik niya nakasimangot siya at walang dala.Tinanong ko kung bakit at ito abg sinabi niya: "May nakita kasi ako kanina, napakaGandang bulaklak. Pero naisip ko, baka may mas better pa. Kaso wala na pala. Nung bumalik ako, wala na ung una kong nakita"
.
.
See? Hindi kasi siya nakuntento. Inisip at inakala niya na may mas better pa pero nung nalaman niyang wala ng mas hihigit pa dun, huli na. Nakuha na ng iba.Nakita na niya pero pinakawalan niya pa. Dahil lang sa "akala". Dahil sa "siguro".
3) Sa Love (oo alam ko ito ang hinihintay niyo! XD) Hawak mo na siya.
Nasayo na. Kayo na. Pero iniwan mo pa!
At ang kalimitang rason ng hiwalayan?
Third party! Kabit! At ano ang dahilan?
HINDI NAKUNTENTO! Tsk tsk.Humanap ng iba kasi hindi na masaya.
Humanap ng ibang makakapagpasaya saknya.
Humanap ng ibang Mas Better!
Humanap ng bago kasi sawa na.At ano? Pag pinagsawaan mo din yang bago mo? Maghahanap ka nanaman ng iba!
Nakakainis kayong mga hindi marunong makuntento! Kung hindi kayo magbabago ganyan na kayo habambuhay!
Nananakit lang kayo ng iba alam niyo un?Ok, sabihin na nating nagsawa kna. Kung dapat lang naman na iwan mo siya dahil sa ugali niyang hindi kaaya-aya. Sige, maiintindihan kita. Lusot ka na sa galit ko.
Pero kung ayos naman ung tao. Tapos ikaw tong nangGaGago. Eh ibang usapan na yan. Sapakan na lang tayo!
(De joke lang)Hayy-.-
Bat di nalang kasi pagsama-samahin ang mga kuntento at pagsama-samahin kayong mga lintik kayo!-.-Eh di mas masaya! Walang masasaktan kundi kayo lang. Magsawaan kayo sa isa't-isa-.-
Wag kang magsawa. Wag mo siyang palitan. Wag mong lokohin.
Sabihin mo ng maayos, idaan mo sa maayos na usapan.Kung may nakita kang mas better. Kung sa tingin mo dun ka mas sasaya.
Aba ang kapal mo naman! Siya nga madaming nakikita na mas better sayo pero hindi niya pinapansin kasi nga mahal ka niya.
Pero kung disidido ka na talaga, sige. Kausapin mo ulit. Tapusin mo ang "kayo" sa maayos na paraan.
.
.
.
.
.~if we could all just be contented-.-
Wake up guys! Learn to appreciate.
Always look at the bright side not for another wheel or lover or whatever.
"If you could just learn and be contented? I promise you. It will all be worth it. And from that day on? That happiness and satisfaction will never fade. Just be contented and risk it all :)"
.
.
.
.
.
.---
Another weird update :3#WeirdTALE :))
BINABASA MO ANG
Weird Thoughts of A Love Expert
RandomAng mababasa niyo ay galing lamang sa sarili kong opinyon, karanasan, at ideya. Kung maWe-weirdohan ka eh di sana binasa mo muna ng maayos ung title! XD Maybe may mga advice or lessons kayong mapupulot o makukuha dto. Palawakin niyo ang inyong pang...