•FIVE•

8 6 0
                                    

Iyan's POV

Bumalik na ako at dumeretso sa kwarto naming apat para magpalit Ng damit.

"Asan sila?" Tanong ko Kay Astrid na nakadapa habang nag ce-cellphone.

"May bibilhin daw sila Hindi ko alam Kung ano"tinignan Niya ako at ngumiti." Wag ka masyadong magtampo Kay Ponce ganun lang talaga Yun. Ganun din Ang sinabi Niya samin ni Laurie pero Hindi kami nakinig"tumawa siya at nag cellphone na ulit.

"Hindi ako nagtatampo no, nashock lang ako tsaka diko enexpect na sasabihin Niya Yun!"naupo ako sa tabi Niya at tinignan Kung ano Ang ginagawa Niya.

"ipinost ko sa Instagram Ang picture natin kanina habang nanonood Ng sunset"

"Bihis lang ako"tumayo ako at kumuha ng damit na pamalit sa bag na dala ko!

Pagkatapos Kong magbihis Ay nahiga ako sa tabi Astrid at nag cellphone narin!

°°°

"Iyan" nagising ako mahinang tampal ni astrid sa pisngi ko!"kakain na daw!" Tumango ako at nag sabing susunod ako.

Naghilamos at nagmumog ako bago lumabas. Naabutan ko silang nagsisimula Ng kumain kaya naupo na ako sa tabi ng langaw at nakikain narin!

"Sungit!" Nilingon ko Ang langaw na tumapik sa balikat ko. "Nakita kita matulog tulo laway mo" tumatawang Sabi Niya.

"Paki mo!" Inirapan ko siya at kumain na lang.

"Ampanget mo!"

"Mas panget ka tanga" sigaw ko sa Tenga Niya sabay tampal sa pisngi. Tumayo ako at lumipat sa tabi ni Laurie at nagumpisa nang kumain.

"Asan si Cassandra?"

"Tumawag Ang Lolo Niya pinauwi siya kanina" mahinang sambit ni Laurie at kumain na ulit.

"Bakit naman biglaan Wala pa tayong isang Araw" nakangusong Sabi ko.

"Alam mo Naman Ang Lolo nun killjoy" nakangiwing Sabi ni astrid.

Kahit kailan talaga Ang matandang Yun di nakakatuwa. Tss nakasimangot akong kumain at nakisabay sa asaran Nila sa huli ay napikon ako Ng pesteng langaw nato.

"alam mo echo kahit kailan bwesit ka sa Buhay ko no!"gigil na sambit ko at tumayo para tuktukan Ng kutsara ang ulo Niya.

"sakit ah!"hinimas Niya Ang ulo Niya tsaka masamang tumingin saakin" susumbong kita sa mama ko inaapi moko"nakangusong Sabi Niya.

"paki ko samahan pa kita."

Umalis ako at pumasok sa loob para kumuha Ng tubig dahil ubos na nag nasa labas.

"Ikaw lagi mong sinasaktan si echo pasalamat ka nalang talaga Hindi ka pinapatulan" seryosong Sabi ni kuya habang nakatingin sa cellphone Niya!

"Subukan Niya lang" tinalikuran ko na siya at bumalik sa labas dala Ang tubig na kinuha ko!

Tapos na akong kumain kaya nag cellphone nalang ako. Nagbukas ako Ng Instagram para tignan Ang picture na sinasabi ni Astrid kanina.

"Matulog kayo Ng maaga para malakas Ang energy niyo bukas!" Bilin ni mama habang nag liligpit Ng pinagkain. Tumulong sakanya Ang langaw na Hanggang ngayon ay nakasimangot parin.

"Sige po tita matutulog na po kami" nakangiting Sabi Ni Astrid Laurie.

"Paano ako kakagising ko lang"ngumuso ako at tumingin sa kanila.

"Edi magpaantok ka nalang!" Suggestion ni Laurie tsaka tumayo at pumasok na sa loob.

"Sige po tita papasok na po kami" paalam ni Astrid at sumunod na Rin Kay Laurie. Habang ako andito parin at walang balak na sumunod sa kanila sa loob. Tss dat pala Hindi ako natulog kanina.

My Grumpy Sunshine Where stories live. Discover now