•TWELVE•

7 6 0
                                    


Iyan's POV

Pagkagising ko ay Wala na Ang tatlong bruha sa tabi ko. Bago ako bumaba ay naligo at nagbihis narin ako!
Kinuha ko Ang bag ko at cellphone, pagkababa ko ay dumeretso na ko sa kusina.

"Asan si mama?" Tanong ko kay Cassandra dahil siya Ang nagluluto!

"Maaga umalis pupunta ata sa ate mo."

"Edi ilang Araw nanaman ako mag Isa? Si Kiti kiti?"

"Hinatid Ng mama mo sa kuya mo! Baka daw Kasi pag uwi Niya pareho na kayong Hindi humihinga!"

"Kunin mo nalang daw sa kuya mo Ang allowance mo!"
Pumasok si Astrid sa kusina at Tinulungan si Cassandra mag Hain Ng almusal.

"si Laurie?"

"Andun kausap ate Niya!" Tumango ako tsaka binuksan Ang ref. Palihim akong kumuha Ng coke tsaka lumabas Ng bahay. Binuksan ko Ang coke at naglakad papunta sa bahay ni kuya! Mga kapatid ko bugok. Magsasarili Ng bahay dikit dikit Naman!

Nang malapit na ako ay inilagay ko sa bulsa Ng palda Ang coke na iniinom ko! Hindi na ako kumatok at dumeretso na Ng pasok.

"Si kuya?" Tanong ko sa pamangkin ko na mas mataray pa sakin!

"Andun sa kwarto!"masungit na Sabi Niya at umirap pa! Inirapan ko Rin siya at dumeretso sa kwarto. Malakas Kong kinatok Ang pinto tsaka binuksan!

"Allowance ko!"inilahad ko Ang palad ko sa muka Niya! "Akina dali baka malate ako!"

"Kuhain mo dun sa lamesa, pag ako natalo dito sasampalin kita!"lumayo ako ng kaunti baka masampal ako Ng Wala sa Oras! Lumabas ako at nagtungo sa lamesa kinuha ko Ang pera na nasa ibabaw!

"Aalis na ko!" Nagpaalam ako sa pamangkin Kong maldita at sapilitan siyang hinalikan sa pisngi!

"Ihhh! Si tita Kasi" sigaw Niya kaya tumakbo na ako palabas Ng bahay Nila.

Tumakbo ako hanggang sa makarating sa tapat ng Gate! Kinuha ko Muna Ang coke sa bulsa ko at tinungga Hanggang maubos!

"Aga niyan! Nag almusal ka na ba?" Biglang lumabas si Agatha sa gate. "Dapat kumain ka Muna!"

"Hehe"

"Pasok na kumakain na sila"

"San ka?"

"Maghahanap Ng trabaho!"ngumiti siya at naglakad na paalis! Pumasok na ako sa loob at nakikain narin!

"ano bayan Iyan! Wala ka bang suklay?"

"Meron! Kaya lang tinatamad ako!"

"Bilisan niyo na kumain para makaalis na tayo!"

"Nakopya niyo na ba Yung notes ni Eula susuli ko na Yun mamaya!"

"Ako tapos na!"

"Ako malapit na! Peram na lang ako Ng sayo Iyan!"

"Sige!"

Natapos Kaming kumain. Kaya nag tatalo talo nanaman Kung Sino Ang mag huhugas!

"ako na nga lang!"pikon na Sabi ni Laurie. "ikaw Iyan magsuklay ka! Ampanget mo"

"Ang Sama mo Naman sis"nakangiwing Sabi ko. "okay na Yan! Wala ako sa mood mag pacute ngayon! Tatanggalin ko na sa crush list ko si sir Kai. Ekis na siya sakin niloko Niya ko! Siya Ang dahilan Kung bakit ako masipag pumasok."

"andami mo Naman palang crush may listahan pa! Patingin."

"bakit Hindi mo ba ginagawa Yun?"

"Meron akong crush apat lang kaya Hindi na kailangan  list!"

My Grumpy Sunshine Where stories live. Discover now