Chapter 7:

193 7 0
                                    


Ito ay dedicated sa isang reader ko na patuloy ang pagsupoirta sa istoryang ito. At sa lahat din ng mambabasa ng istoryang ito.

**

Julie

Patola ang tawagan naming ng kababata kung si Charlie. Matalik n akaming magkaibigan pero nang dahil pag-asli namin para doon na sa myanila tumira ay nawalan na akami ng kominkasyon.

"Patola, musta kana? Di ka man lang sumulat akala ko nakalimutan mo na ako e" sabay pisil niuya sa pisngi kaya napangiwi ako ng kaunti.

"Hindi namna sa ganun no,sadyang marami lang akong ginagawa. Hayaan mo at babawi ako sa iyo ngayon,"

Bigla kung naisip na may kasama pa pala ako. Unalis ako sa pagkakayakap namin ni charlie.

"Nga pala Charlie, mga kaklase ko" inilahad ko ang kamay ko para ipakilala sila at kanya kanay naman sila ng pagpapakilala. Kaso si Kai namna ay parang bad trip.

Kaya agad ko siyang nilapitan at kaunting siniko ang kanyang tagiliran.

"Oh bakit para kang badtrip diyan?"

Napatingin ito sa'kin. "Ako badtrip ?Hindi ako badtrip.May natanggap lang akong text ." he paused a bit at huminga ng malalim. "Wag mo na alng ako pansinin. Mag-enjoy kana lang okay?"

Hindi ko alam kung sincer ba siya sa sinabi niya o hindi.Bahala siya diyan. Pero syang naman kung magiging bittwr siya buong trip namin dito.Siya naman tong nagpalno ng mini get-away na to.

Nagpagdesiyunana na magpahinga muna at ipagpabukas na lang ang paggala. Pero hidni ko alam kung papayagan kami ng school na amgtagal na hindi pumasok.

Habgn busy sila sa pagaayos ng gamit nila sa kwarto naisipan kung maglakad lakad sa aming bakuran para makalanghap ng hangin. Si almira naman ay hayun binababysit nila Nerielle hinayaan ko na lang sila.

Natigilan ako sa pag-iisip ng may nalaglag na manga mula sa kalangitan.At napatinign ako. It's no other than Arata himself. "Ano ka ngayon unggoy? Bumababa ka nga diyan mamaya malalag ka diyan e"

"Wag ka nga magalala sanay na ako umakayat sa mga puno"

"Ohh? Talaga? So unggoy ka noong nakaraang bujhay mo?"

Sumimangot 'to. But somewhat I narinig ko ang pag- bungisngis niya. Hala nainis ata. Hihingi na sana ako ng dispensa ng mag-salita 'to. He just smile at me. "Now I know why he's smiling recently, keep it up Julie." At bumaba na siya ng puno. He tap both of my shoulder. Did he mean, Kai?

Napabuntong hininga ako. Well I'm glad that we are having progress. Ibig sabihin ay effective din pala akong tagapagsilbi. Napangiti na lang ako.

Kinabukasan ay isang nakakabaliw at masayang nangyari sa buhay ko. Kahit na halos lumabas na ang litid ng lalamunan ko kakasigaw at kakahanap sa kanila dahil iniwana nila ako. Ako na tour guide nila. Mga peste! Natipalok pa ako. Kaya na-sprain ata ang kanang paa ko.

"Oh pagod kana ata?" Natatawang sabi ni Daisuke. Habang sumsabsay sa paglalakad ko. Nakita na nga ika-ika ako maglakad lakas pa mang-asara. I just rolled my eyes at him.

"Hindi. May lakas pa ako para tadyakan kita." Sarkastiko kong sabi. Napatigil siya sa paglalakad. "Wow! Chill ka lang girl!" He laughed

Napailing na lang ako. May sira din ito sa ulo. Magkakaibigan talaga sila ni Kai. Pare-parehas may toyo ang utak. Napatigil ako ng bigala na lang may humnarang sa harapan ko at biglang umupo.

Napatigil lang ta tumitig sa ginagawa niya, "Ano ginagawa mo?"

"Nakaupo at nakaluhod."

"Bakit ka nakaluhod diyan?"

"Basta sumakaya kana alng sa likod ko pwede?"

"At bakit? Hindi naman ako imbalido apra sumakay sa likod mo no" tumayo siya at itnuro ang paa ko.

"Na sprain ang kalwia mong paa diba? Hindi amann kita pweed pabayaan dito at kargo rin kita,maagagalit ang mgaulang mo sa 'kin pagmanagyari sa iyng masama kaya please lang gawin mo nalng ang sinasabi ko?"

DAhil doon e gingaw ako na ang gusto niyang mangyari. Agpatuloy kami hanggang makarating kami sa falls.

"Infairness maganda dito" Wika ni Rhea.

At iba naman ay namangah rin sa nakita. Sabagay hindi rin namna makakaila na maganda ang lugar dahil sa kabaila ng moderninasyon e may ganto pang lugar na makikita.

Tinuro ko yung pinaka falls. "Pag mahal na araw hinhinahan ang tubig na lumalasab sa dam patungo sa ilog. Ta's nagkakaroon din diyan ng mga cottage na maaring gamitin ng mga tao."


"Eh paano yun? Walang comfort room dito saan kayo nagbibihis." Tanong ni Nerielle Tumawa ako ng kaunti. "Wala magpapatuyo lang kayo at uuwi kayo ng basa"

"What!!" Sigaw nilang lahat. Tumawa na lang ako.

Well who've thought na magkakasundo rin naman pala kami e. Kaso gumugulo parin sa isipan ko ang pag-alis bilang honey. Wag ka muna mag-isip Julie ienjoy mo muna ang araw na ito saka na yan and beside ngayon nakikita ko na angibang side ni Kai baka sa susunod na araw ay hindi ko na iyon makita.

My maid is my honey (ONGOING/Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon