Alas-onse na ng gabi ay hindi pa rin natutulog si Katherine dahil sa thesis na kailangan nyang tapusin dahil kinabukasan na ang submittion nito..
Alas dos na ng umaga natapos si Katherine sa pag gawa ng kanyang thesis.. Papunta na siya sa kwarto nya para matulog at mag pahinga na ng mahimbing..
Pahiga na si Katherine ng kanyang kama nang tumunog ang kanyang telepono dahil may tumatawag sa kanya..
KENRICH calling ...
"Hello Ken?" sagot ni Katherine na medyo may pagka-walang gana.. Kinakausap nya si Kenrich habang naka-pikit ang kanyang mga mata.. Ibinalot ni Katherine ang kanyang kumot sa buo nyang katawan..
"Hmm. Kath? Are you still awake?" bumangon si Kenrich at umupo sa kama nya.. Habang hindi pa rin tapos sa pag gawa ng kanyang thesis dahil hirap na hirap sya gawin ito.. Hindi nya ito matatapos ng walang tulong ni Katherine..
"Yes, Kenrich.. Why? I want to sleep na.. Hmmm.." himig ni Katherine na medyo patulog na ang boses..
"I just want you to help me.. My thesis is not yet done. I don't know what to do. Can you help me, Kath?" nagmamakaawang boses ni Kenrich. Hindi sya mapakali dahil baka maibaksak na naman nya ang thesis na pinagawa ng kanyang guro..
"Actually.. Ken, inaantok na ako.. Hmmm.. Alas dos na.. Anong oras na oh." habang kausap nya si Kenrich ay nakapikit ang kanyang mga mata at tila'y gusto ng matulog.. Nakabalot pa rin ang kumot nito sa buong katawan, nilalamig.
"Katherine? Please.. Ayoko ng ibagsak ang thesis na ito.. Gusto ko ng maka-graduate, -- " nagmamakaawang salita ni Kenrich. Dahil kapag hindi pa naipasa ni Kenrich ang thesis na ito, baka hindi sya maka-graduate at patilihin ang pagiging 4th year nito..
~ ~
"Mr. Ronan.. Im sorry to say that, hindi ka makaka-graduate kung hindi ka makaka-pag pasa nitong thesis na pinapagawa ko sainyo.. Ilang beses ka na kasing hindi nagpapasa ng thesis na pinapagawa ko, pasesnya na.. Kaya kung gusto mong maka-graduate, kailangan mong magpasa ng thesis on time.." Mrs Gonzales. Tinapik nya ang braso ni Kenrich at palakad na paalis.. "Sya nga pala, Good Luck.." Mrs. Gonzales. Ngumiti si Mrs. Gonzales kay Kenrich.. Tumalikod na ang guro at umalis..
Nang dahil sa sinabi ng guro nila Kenrich, na-speechless si Kenrich at kailangan na nya ito ipasa ng tama sa oras, o kaya'y hindi sya ma-kaka-graduate..
~ ~
Hindi na pinatapos ni Katherine si Kenrich magsalita, sumabat si Katherine kay Kenrich.. "Oo, sige na nga.. Tutulungan na kita.. Okay!" ngumiti naman si Kenrich ng sinabi iyon ni Katherine..
Isang oras nya lang tinulungan si Kenrich sa pagtapos ng thesis ni Kenrich..
"Kath.. Thank you talaga.. You are the best girl I've ever have! I mean.. My best best friend.. Salamat talaga ha, Good Night, Katherine Santiago.." ngumit si Kenrich habang sinasabi nya iyon kay Katherine..
"Okay.. You're welcome, Ken.. Good Night, too.." ibinaba na nya ang telepono at inilagay ito sa lagayan ng lampara sa katabi ng kama at natulog..
Kinaumagahan, 9:00 am..
Nagising si Katherine at onti-onting bumaba ng kwarto para kumain ng kanyang umagahan.. Pag-baba ni Katherine ng hagdan, nakita nya si Martin.. The brother of Katherine.
BINABASA MO ANG
The Charming Princess (CHARDAWN-ON HOLD)
FanfictionThey say LOVE is blind. Ang tanong totoo ba yun? Eh kung ang Love at first sight nga, kaunti lang ang naniniwala. Paano kung ang pinapangarap mong tao ay dadating sayo ng walang oras? You will accept him/her? Kahit mahirap ang sitwasyon nyong dalaw...