CHAPTER 10:

4.5K 94 0
                                    

•Alice point of view

“He's one of the Emperial Prince?”

“What happened?” I uttered, and hold my head.

Buhay pako, akala ko mamatay nako dun ah but someone save my life? My vision is blurry that time but I'm sure his a guy and he have those Red beautiful Wing's.

“Are you okay?Empress?” napalingon ako Kay hina, I looked at her. Her eyes is worried.

“Im fine, hina. Nahihilo lang ako kunti” I said at umayus nang upo.

“Carefull Empress” ani ni Hina at inalalayan ako, I smile a lil bit. I love the way she cares about me.

“Sino yung nag ligtas sakin? Kilala niyo ba?” tanong ko, ngumiti si hina saakin at tumango.

“Yes empress, your Lucky he save you. He's one of the Emperial Prince, Hanzollion Evatche” ani nito, bahagyang kumunot ang noo ko.

“Emperial Prince?”

“Yes, Empress. You didn't know that?” ani nito, nahihiyang tumango ako.

“Hes an Emperial Prince, There's also a 4 Emperial ruler, na nangangalaga sa East, west south and north. Kung baga sila po yung nangangalaga at numuno sa 4 na malalaking kuntinente, hilaga,timog, timog silangan at kanluran, ikaw po ay Empress nang isang bansa, ang hari at reyna ay ang numumuno sa isang bayan, pero ang Emperial ruler po ay siya yung namumuno sa timog, timog silangan,kanluran at hilaga kung baga po mas malaki ang rango nila sayo empress, Ikaw at ang Emperor ay under sa isang Emperial Emperor and Empress”

Tumango ako, so may mas nakaka taas pa saamin?

”sa East po namumuno sina, Emperial Empress Haide and emperor Diego Evatche, sa West po sina Emperial Empress Silviana and Emperor Zeus Haidious, Sa South po ay sina Emperial Empress Alexandria and Emperor David Drealios, sa North po ay sina Emperial Empress Evangeline and Emperor Lucas Tempest, tayo po ay na bibilang sa pamumuno Nina Emperial Empress and Emperor Evatche, tayo po ay nasa East.” ani niya tumango tango na lamang ako.

Kung tutuusin ay isa lamang akong daga na iniligtas nang isang magandang ibon

“Aalis napo ba tayo? Empress?” tumango na lamang ako.







Pagkababa pa lamang namin sa karwahe ay nag bubulung-bulungan na, Hindi ko na lamang pinansin iyun at nag lakad papasok sa palasyo.

Nang may isang katulong na lumapit saakin, napahinto ako. Nanginginig ito at nababakas ang awa nito saakin.

“Nahuli napo ang mga lalaking nang hold up sa bangko mahal na Empress, sinabi narin po nila Kong sino ang salarin” ani nito.

“Kung ganon, sabihin mo sakin sino ang nag utos sa kanila”

“I-ikaw po, ikaw po ang tinuturo nilang nag utos sakanila mahal na Empress” ani nito.

Nangunot ang noo ko at akmang magsasalita na nang

“Empress Alice cypress, ikaw ay pinapatawag nang Emperor sa punong bulwagan Kong saan kikilatisin ang iyong ginawang pag kakasala, kailangan mong sumama at manahimik” ani nang heneral

Hinawakan ako nang mga kawal “T-teka?! Wala akong ginagawa?! Bitiwan niyo ko!”

Ngayun ay nandito na ako sa bulwagan naroon 4 na ang hari at reyna galing sa ibat-ibang kaharian dito sa Emperyo, Ang mga duke at iba pa.

“Nandito na ang Empress” ani nang kawal

“Lets start the Investigation” malamig na ani ni Eero habang malamig akong tiningnan, nasa tabi niya ay si lady Calista na nag aalalang nakatingin saakin.

“Ang Empress po ang nag utos saamin na Mag nakaw doon sa bangko—”

“Paano ako mag uutos sayo! Hindi nga kita kilala! Atsaka bakit ko naman gagawin yun?! Ako ang Empress! Bakit ako mag nanakaw” nagagalaiting sigaw ko, at binawi ang braso ko sa dalawang kawal na humawak sa braso ko.

“N-ngunit inutusan mo ang aming pinuno Empress, Na ngayun ay wala na dahil pinatay mo ang pinunu namin” ani nang isa sa mga magnanakaw

Napasinghap ang lahat, naningkit ang mata ko, at Nayukom ko ang kamao ko.

“Ano bang pinagsasabi mo Jan?! I'm the Empress! How could I do such a Crime!” I shouted,

“Maybe because your adopted?” natigilan ako at dahan-dahang lumingon sa likuran ko.

“What are you talking about?!” I asked sa lalaking pumasok may dala itong mga papel

“Ive found out the, Empress Lowella and Emperor Edward doesn't have a child so they adopt a child, which is you. Empress Alice” ani nito

“I-Im adopted? I-i didn't know that?” I said ngumisi siya

“Stop pretending that you didn't know that your adopted, because your really aware that your one, kaya nga inutusan mo ang Mga taong yan na mag nakaw, ikaw din ang nag utos na i assassinate ang mga taong kumupkop sayu Hindi ba?”

“No! You're wrong! You don't have any Evidence!” sigaw ko, he smirked.

“Yes I have, at maipapakita ko iyun sa second trial” ani nito, Napa upo ako

“No! I didn't do anything?! Kahit pa adopted ako, diko papatayin ang mga taong bumuhay sakin! Mga taong nag palaki sakin! Diko magagawang pag nakaw kahit pa ako na yung pinakapahirap na tao sa mundo!” ani ko.

“But you already do it” ani nito, umiling-iling ako

“If Mapatunayan na nagkasala ang Empress ay tatanggalan siya nang title at bibitayin” napaangat ang tingin ko Kay Eero

He's looking at me with his cold eyes, tumulo ang luha ko, why? I didn't do anything! Bakit Na saakin nasisi?

The runaway bride reincarnated as the bride of heartless Emperor. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon