Bitter Past
BASED ON what kuya Zill had say before, i think, i can understand why they look familiar. Maybe, because they're the beautiful secrets.
“Psstt...” tawag ni kuya sa akin habang sinasandukan ko ang kambal.
Pasiring ko siyang nilingon, nginisian niya naman ako na parang aso.
Nagtataka tuloy siyang tinignan ng dalawa, “Don't mind him, he's just messing around, okie?” nakangiti kong pagpapa-intindi sa dalawa na ngumiti sa akin.
Tumatango silang ngumanga, nagpapasubo na. Nakangiti ko naman silang sinubuan. Rinig ko nag bahagyang pagsipol ni kuya Zill, “Naks, mommie iyan?” pang-aasar niya pa na ikinatalim ng tingin ko sa kaniya at ikinatawa naman niya.
“Ah, nga pala, anak.” biglang tawag sa akin ni dad na ikinalingon ko.
“Po? Ano po iyon?”
Ngumiti siya sa akin na parang kinakabahan, “May pinag-usapan kami kanina ng tatay ni Hacci and we will continue it next eight months.” he awared me.
Nangunot ang noo ko, “What kind of usap po ba ang ginawa niyo?” nagtataka kong tanong kay dad.
Tumikhim si mom, “It's currently confidential to talked about, hija.”
Lalong nangunot ang noo ko sa narinig, just what kind of talk did they have?
Tumingin ako kay Hacci pero gano'n na lang ang pagka-ilang ko nang mahuli ko siyang nakatingin na pala sa akin, “Dad, it's not something hard to say good, right?”
Ngumiti ang dad ko, “Ano ka ba naman, hija! No, it's not something like that.”
Tipid na ngumiti na lamang ako kay dad sa sinagot niya, i hope that too... Nang tumingin naman ako sa kambal ay nakangiti sila.
"Anak?” mom called.
Lumingon ako, “Yes po?”
“You're not planning to work on like right now for all of your life, aren't you?” halata ang pag-aalala sa boses ni mom na ikinatawa ko.
Umiling-iling ako, “No po, ano. Actually, i have someone that caught my interest as of the moment.”
Nagkatinginan sila ni dad, si kuya naman ay nabilaukan. Tsh, deserve! Mabuti nga saiyo, haha! Humahalakhak ang kabuuan ko dahil doon kay kuya Zill.
“Who's the lucky man, hija?” tanong pa ni dad.
Ngumiti ako, “I'd rather not mention his name as of the moment, we're currently not that serious. We're getting to know each other.” sagot ko.
Lalong tila bumigat ang atmosphere ng paligid na ikinataka ko, mapait na tumawa si Aavron habang nakatingin sa mga mata ni Hacci sa hindi ko malamang dahilan kung bakit.
BINABASA MO ANG
Finding Love Series #3 : The Builder's Law || PoorImaginaryGirl
RomanceHatred running through their veins since the day they had laid eyes on each other after they're broke up, even if Adichilles Mieruze Haccinton is Ariendzell Hyaviera Swift's brother's best friend. Bored yet broken, as if a messed kind of canva or fo...