Chapter 3
Lanie : ano ba namang tanong yan? pass!
AKO : hay naku, may nalalaman ka pang 'your questions are welcomed chu-chu' di mo rin pala sasagutin. hmp.
Lanie : pasensya ka na bf. hangga't maaari kasi, ayoko nang balikan yun.
hmm. di ko alam yun ah. mukhang ma-drama ang lovelife ng bestfriend ko. magtatanong pa ba 'ko?
Lanie : pero dahil bestfriend kita, ikukuwento ko sa'yo ang nangyari. =)
~~~~~~~~~~
(Lanie's point of view)
way back May 12 2009; Sydney Australia
Lanie : Mom, Dad!
Mom : Lanie anak! finally you're here!
Dad : my dear! now you're here, we have to celebrate. i know a nice place down the street. friend ko yung may-ari. let's eat there.
Lanie : ehh Dad, baka pwedeng dito nalang tayo sa bahay mag-celebrate?
Dad : minsan lang ako magyaya kaya sige na please? *pa-cute*
aba, nagpa-cute pa tong si daddy. haha. tsk, pagod na ko eh, pero sige na nga.
Lanie : Oh-kay. you win. *wink* palit lang po ako.
@ the restaurant:
Mom : so kamusta naman sa Pilipinas? sina Lolo't Lola mo?
Lanie : ok naman po sila. they're taking up their meds daily. nagpapa-check-up din sila sa doctors nila regularly.
Dad : that's good. akala ko magpapasaway pa sila eh.
Mom : sina Vina at Jun (parents ni Niquisha)? kamusta naman? si Nikki (another nickname ni Niquisha)?
Lanie : they're doing great. si Nikki naman, ayun malungkot. nagdrama pa sa airport nung hinatid nila ako. wala na daw siyang makakasabay sa pagpasok at pag-uwi galing school. pero i'm sure, she'll get used to it.
may lumapit sa table namin na isang tall guy. mukhang foreigner. nagbless sya kay Mommy at Daddy.
wait. bakit sya nagbless? bakit parang Pilipino kung kumilos?
GUY : hi tito! Dad's over there. may kinausap lang po.
woah. nagtatagalog sya?
Dad : napakagalang mo talaga Phil.
so Phil ang name nya? hmm.. pang-foreigner naman.
Dad : sabihin mo sa Daddy mo, dito na kayo umupo mamaya. =)
Phil : sige po. sandali lang.
umalis si Phil. pinuntahan siguro yung daddy nya. magtatanong sana ako kaso naunahan ako ni daddy sa pagsagot.
Dad : that's Mark Phillip Perez. his dad is my business partner at isa syang Pilipino. his mom is an Australian kaya mukha siyang foreigner.
Mom : yung Phillip, ahead lang sayo ng 1 year pero i think magiging classmates kayo. so i'm sure magiging friends kayo agad.
weh? eh mukha namang mayabang. i hope impressions don't last talaga.
Lanie : well let's see. *fake smile*
dumating si Phil at yung daddy nya. nagbless ako. gwapo yung daddy nya. kaya siguro may itsura din si Phil. maganda rin siguro yung mommy nya.
Dad : Paul! just as i thought, makikita kita dito.
Tito Paul : syempre kailangang bantayan ang business.
Mom : Ann(nickname ni Lanie), nakalimutan sabihin ng daddy mo na ang Tito Paul mo ang may-ari ng restaurant na to.
eh kaya naman pala mayaman ang dating eh.
nginitian ako ni Tito Paul kaya ngumiti din ako. tapos tiningnan ko si Phil. and guess what? kinindatan nya ko! binaba ko agad yung tingin ko.
goodness! ang creepy naman ng lalaking to! whew!
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
wag kalimutang bumoto =) be a fan na din ahe ^^ thanks a lot!
see side picture of Lanie :)
--mahalkosimusika^^
BINABASA MO ANG
Childhood Sweetheart
Ficțiune adolescențiang hirap nung may tinatago diba? lalo na pag halatang halata ka na pero ayaw mong sabihin kasi inuunahan ka ng hiya mo. well that's life. minsan kailangan magaling kang magtago kasi baka mahuli ka. madisappoint, masaktan.