Chapter 4

17 5 1
                                    

"Napabendisyonan niyo ba ang bahay niyo, Lia? lalo na ang kwarto mo?" agarang tanong ni RK.

"M-matagal na rin nang hulang napa basbasan 'yon, p-pero nitong mga nakaraan lang nangyari ang mga hindi maipaliwanag na kaganapan." kinakabahan pa rin ako kahit wala naman na dapat akong ikatakot.

"Alam mo ba nakita ko kagabi na mayroong matandang babae ang nakatayo sa likuran mo? nakangiti at. . . at" pilit niya pang inaalala ang lahat, "May nakalagay na puting tela o kung ano sa ulo." nahihirapang kwento ni Regan.

"S-siya nga. . . siya nanaman." bulong ko ngunit sigurado akong narinig niya 'yon.

"Kilala mo 'yon?" nagtatakang tanong nito.

"Ang nakita mo sa kwarto ko at ang nakita ko sa likod mo ay nakita ko na no'ng mga nakaraan, ang gulo. . . nakakatakot, nakakakilabot hindi ko alam kung saan nagsimula ang lahat!" halos mabaliw na rin ako kakaisip.

"K-kailan m-mo unang naramdaman ang kababalaghan?" seryosong tanong ni RK, tinitigan niya rin ako na para bang wala akong takas sa mga mata niya.

Inalala ko ang lahat, hindi ko rin maklaro pero sigurado ako na ayun ang unang beses na kilabutan ako sa tanang bubay ko. "N-no'ng gabing nagbabasa ako, s-sinabi ko sa sarili ko na. . .na hindi na ako natatakot, na wala bang bago."

"Exactly, do you know that sometimes words are powerful. Many invisible spirits listen to us and sometimes they even want to play with us." seryosong muling sabi nito.

"P-pa'no?" hindi ko alam, pero nabasa ko na ito para bang nablanko ako sa pagkakataong ito.

"Para ma satisfied tayo sa manifestation or mga wants natin, ganiyan maglaro ang mga multo."

"P-paano ka nagkaroon ng interest sakanila? sa mga unseen creatures, mga multo o kung ano pa? Eh, samantalang dati ay galit na galit ka saakin dahil sobrang weird ko." tanong ko rito.

"Inaaral kita, Lia. . . inaaral ko ang kilos mo nang patago." mahinahon nitong sabi 

Napaawang lang ang labi ko, nakukuha ko ang punto niya at hindi ko bibigyan ng malisya 'yon. Tama naman, kahit sino ay magkakaroon ng interest sa ganitong uri ng aralin, masaya ako at may nahikayat ako.

"Nasaan ang libro na 'yon? saan ka huminto sa pagbabasa?" pag balik niya sa topic.

"Bago 'yon at nabili ko sa bangketa, tinitinda ng isang matanda. . . no'ng una nga ay ayaw ko pang kunin dahil sa mahal ito pero binabaan niya nang binabaan ang presyo kaya nakumbinsi ako, page. . .page 17." sabi ko.

"17? s-sigurado ka ba?" tanong nito na para bang hindi makapaniwala.

"Oo, 16 ang huling page na nabasa ko at mag 17 na sana ako. . . b-bakit?" kinakabahan kong tanong.

"Imposibleng maging 17, kung gayun walang kinalaman dito ang libro dahil madalas na ghost number or worst number is 13 and 666." napahawak ito  sa baba niya at patuloy pa rin sa pag-iisip.

"Magulo, Regan. . . susubukan kong tapusin ang libro mamaya, pero nakita ko kagabi na, na para bang may nawalang pahina, hindi ako sigurado kung anong pahina 'yon." pumasok nanaman sa isip ko ang punit na page kagabi na nakita ko.

Nasa kalagitnaan kami nang biglang magvideocall sina Marley sa GC, napatalon ang puso ko dahil sa biglaang tunog. Nasa bahay kami ngayon

"Hi mga nilalang!" masiglang bungad nina Marley, magkasama sila ngayon.

Hindi na ako nag joined dahil sinagot na ni RK at sakaniya nalang ako nakinig.

"Are you two together?" gulat na tanong ni Sabrina, "Are you comeback?" muling tanong niya.

Tinaasan lang ito ng kilay ni Regan, kakajoined lang ni Jack at nakita ko rin ang naging reaction niya.

"Why you guys calling?" malamig na tanong ni Regan, iba ang emosyon niya ngayon kumpara sa pakikipag-usap niya saakin kanina

"Sungit, huh!" si Sabrina, "So ayun na nga, guys, meron na tayong hotel na mapupuntahan bukas for vacation!" malakas na hiyaw ni Sabrina.

Parehas silang excited ni Marley, natahimik lang kaming dalawa. No'ng nakaraan pa kami nag-uusap-usap pero wala namang mahanap na medyo maganda at kakaibang hotel at napag-usapan namin na kapag may nakita na ay kaagad kaming magbabakasyon doon.

"Where?" si Jack, naka off cam.

"At Las Casas Filipinas de Acuzar." masaya pa nilang sabay na sabi na para bang nagdiwang.

"Las Casas?" parehas din kaming napasigaw ni Regan dahil sa gulat, sa kinadami-daming puwedeng mapag book-an bakit sa Las Casas pa?

"Wow, ano 'to groupings?" si Sabrina.

"Okay, noted. . . I have an important things that need to do, I'll back." si Jack at biglang nag left sa call.

"Bakit sa Las Casas, Sabrina, Marley?" seryoso kong tanong dahil hindi ko akalaing maaabot nila o malalaman nila ang lugar na 'yon.

"Bakit? someone's recommend me to that hotel and I saw a lot of reviews, maganda raw doon!" si Marley na para bang nagtataka na rin.

"May iba pa bang place, huwag diyan." tila ba nnawala ako sa mood

"Na book ko na at tomorrow na ang punta natin doon—"

"Marley!" I cut him off, para bang nasstress na ako.

"Bakit ba, Lia? anong masama roon?" si Sabrina.

"That's one of an Haunted Hotel!" bumilog ang mata ko.

"There has a lot of ghosts, guys." mahinang sabi ni Regan.

"Gosh! we're in 2023 na, guys! that's ghost is jus a let's say chismis o sabi-sabi kung tunay man na nagkaroon ng multo roon ay noon pa 'yon, Español era. . . bakit ba takot na takot kayo? iba na ang may-ari noon, kung gusto niyo ay magdala pa tayo ng holy water." halos mainis na rin si Sabrina, "Please stop believing to ghosts, believing them is a nonsense things. . ." dugtong niya pa.

"Mag nonovember na, Sabrina." mahina kong sabi pero seryoso ang tanong ko rito.

"Then what's now?!" malakas naman nitong sagot, "Alam niyo kung mag-aaway-away lang din tayo dahil sa Place itigil nalang natin 'to, I respect your beliefs about ghost o kahit ano pa. . . but I encourage you, guys to go outside on your belief, dahil hindi lahat nang pinaniniwalaan niyo ay totoo!" huling sinabi nito bago tuluyang mag left sa call.

"S-sorry, Lia, RK. . . Sabrina really have an effort here para mas maging masaya ang magiging vacation natin, actually she already pay the bill and the hotel rooms. Nabigla lang siguro," si Marley, "I'll back, kausapin ko lang si Sabrina." at nagleft narin siya sa call.

Nasstress pa rin ako dahil hindi ko inexpect na doon pa, iniiwasan ko na hotel yan sila ng Diplomat Hotel at Casa Vallejo. . . mga haunted hotels or houses here in the Philippines.

"I get her point, naging harsh ba ako kay Sabrina?" I asked him.

"Nothing's wrong with what you did. you just stating yourr part and I agree with you, but I feel Sabrina, maybe she disappoint." sagot naman ni RK

Hindi ako sigurado sa sagot ko at hindi ko alam kung ano ang kalalabasan nito but I decided. "Maybe, she's right, I'm just focusing on what I believek kaya naiinvalidate ko na ang saya na gusto nila. . . and I realize all of my life with them sila nalang ang palaging nag-aadjust because of my sensitivity maybe this is not a good decision, but let see. . . tama sila 2023 na rin naman at Gen Z na, tuloy tayo bukas, Regan." ani ko rito

Eidolon (The Sacred Ritual #1- Under collaboration.)Where stories live. Discover now