Chapter 3
Kinabukasan ginawa na ni monique ang kanyang mga routines bago siya pumasok at pagkababa niya laking gulad niya ng maabutan niya si josh sa sala nila
Maid: oh nique sinusundo ka na ng kaibigan mo
Monique:ate sana wag makakarating to kay dad ah deadz na naman ako dun
Maid:oh sige ingat ka uwi agad oh ikaw iho ingatan mo to ah
Monique: ate naman
Joshua:kahit naman po hindi niyo sabihin iingatan ko po talaga to eh sge po una na kami
Habang naglalakad sila dahil walking distance lang naman ang bahay nila monique hanggang sa school nila. Nagkukulitan sila kahit na sa daan sila. Nagulat sila ng may biglang humarurot na motor sa tabi nila. Nagtigil silang dalawa.
Josh:grabe yun ah ! Hari lang ng daan. Oh eto na pala tayo nique.
Monique: ah eh oo nga josh (namumula) kaya patanggal na ng yakap mo. Hehe. Dami ng tao eh.
Josh:ayy (namula) pasensya na pinrotektahan lang kita sa motor.
Monique:ok lang tara na!
Pumasok na sila sa school nila. Hinatid na ni josh si monique sa classroom nila. Pagdating doon sinalubong agad ni lance si monique.
Lance: good morning bhest. Hows your morning?
Monique:ok lang naman bhest kaw ba?
Lance: ok lang din kasi nakita na kita :)
Hindi na lang pinakinggan ni monique yun dahil ayaw niya ng makasira ng relasyon gustuhin man niyang agawin pero nagbago na siya. Makalipas ang ilang oras tapos na din ang klase nila. Palabas na sana si monique dahil pauwi na siya napatigil siya dahil bigla siyang niyakap nito patalikod ni Lance.
Lance: hayaan mo muna tayong nakaganto bhest. Kahit ngayon lang pagbigyan mo ako. Please!
Monique: (naluluha na) bhest nangako na ko sa sarili ko na ayoko ng makasira ng relasyon. Please bhest masaya ako para sa inyo. Pipilitin ko ibaling sa iba itong nararamdaman ko. Hindi mo kasi ako naantay eh. (Natawa)
Lance:bhest basta gagawa ako ng paraan. Promise ko sayo magiging tayo ulit.
Monique:bhest huli ka na kami na ni josh (kahit hindi naman)
Lance:pero diba? (umayos na ng tayo at humarap kay monique) sige bhest masaya ako para sayo. Pero sana bimalik tayo sa dati ah. (kiniss niya sa cheeks si monique)
Monique: sge bhest (kiniss niya din sa cheeks si lance) so paano baka inaantay na ko sa baba ni josh bye bhest
Tumakbo na si monique dahil baka pag nagtagal pa siya ay hindi niya mapigilan na hindi iwan si lance. Pagbaba niya nagaantay na si josh sa kanya. Hinatid ni josh si monique hindi nakibo si monique kaya tahimik lang sila........
BINABASA MO ANG
When Youre Gone
Teen FictionTrue Love Can Wait pero maraming pagsubok ang darating bago mo makikilala ang lalaking para sayo talaga..... Sana magustuhan niyo po itong first story ko. Sana matapos ko na po to. Hehehe..