Part 4: Forced Profession

3 0 0
                                    

[Zyrea's POV]

I got back to my house and mom was already inside waiting for me.

Ugh! Here we go again...

"Where have you been Zyrea?! Don't you know galit na galit sayo si direc and also the modeling company that you were supposed to be modeling on kanina?!"

"Can you please lower down your voice mom? Hindi ka nakakatulong."

"How am I supposed to calm down? Sinisira mo ang career mo Zyrea. Sinasayang mo ang mga pinaghirapan mo."

"Bakit? Ni isang beses ba pumayag ako sa sa ganito? Hindi ba ikaw lahat ang nag desisyon para sa akin. Hindi ko naman ginusto lahat ng 'to e. I just entered this life para sayo, mom. Para pasayahin ka at para makatulong sa expenses natin kasi alam kong maghihirap ka at tayo kapag wala akong ginawa." I couldn't stop myself from crying. "Buong buhay ko, ikaw lang ang sinusunod ko, mom. Ni hindi ko na nagawa yung mga gusto ko. Oo, madami nga tayong pera. Oo, sikat ako. Pero hindi ko ginusto lahat ng 'to. Ayoko ng ganitong buhay. Sinabi ko na sayo before na I wanted to be a pediatrician. I want to study medicine 'diba? Pero anong sabi mo noon? Mas magiging maganda ang buhay ko. sa modeling and acting. Nasaan ang magandang buhay dito? Sige nga, mom."

I'm already breathing heavily and hindi ko na mapigilang taasan ang boses ko. Finally, nasabi ko na lahat ng gusto kong sabihin.

Mom was speechless, nakita ko sa mukha nya ang regret at awa.

I left here at the living room and I went into my room where I cried my heart out.

Bukas na bukas rin, magre-resign ako as an actress at tatapusin ko lang ang contract ko sa modeling and then I'll study medicine as soon as possible. Isang buwan na lang naman ay tapos na ang kontrata ko sa modeling, hindi na mahirap pagtiisan.

Our SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon