Aagawin 10

4.4K 6 0
                                    

Sophia's point of view

Tatlong buwan.

Tatlong buwan na ang nakalipas ng kidnappin ako nina Tatay Tyago at Mang Gado, at dalhin sa lugar na hindi ko alam kung saang parte ng Pilipinas makikita.

Sa tatlong buwan na iyon ay walang awa nila akong pinagsamantalahan. Hindi pa sila nakuntento dahil isinama pa nila ang kanilang mga kumpare na sina Mang Fred at Mang Berto upang pagpyestahan at babuyin ang aking pagkababae.

Umaga, tanghali, gabi, madaling araw; bawat oras, minuto at segundo; sa cr, sa sala, sa kusina, at maging sa damuhan sa labas ng bahay ay pinagsasamantalahan nila ako. Wala silang pinipiling oras, basta kapag tinamaan sila ng libog ay hahatakin nila ako upang babuyin.

Halos maubos na ang luha sa mata ko dahil sa walang tigil na pagiyak. At ngayon, para na lamang akong isang alipin na walang emosyon at walang magawa kundi sundin ang kanyang amo sa anumang bagay na ipagawa nito.

Halos wala ng natirang kahit na ano para sa sarili ko, dahil maging ang dignidad ko ay winasak na nila.

"Kumain ka na diyan! Mamayang gabi ay ilang rounds uli ang gagawin natin. Ang sarap sarap mo kasing bata ka eh, kahit na ilang buwan na kaming nagpapaputok diyan sa puke at tumbong mo ay ang sikip sikip pa din. Parang hindi lumuluwag!hehe. Tsaka siguradong mag-eenjoy ka mamaya dahil may ipapainom ako sayong pampagana.hehe" ani Tatay Tyago at naglagay ng isang plato na may lamang hotdog at itlog sa harap ko. "Aalis muna ako ngayon ha dahil may kikitain akong tao. Sina Gado muna ang bahala sayo! Wag matigas ang ulo mo kung ayaw mong masaktan ng mga kumpare ko" dagdag nito pero hindi ko pinansin.

Lumabas ito ng kusina at ibinilin ako sa mga kumpare nitong nagiinuman at naninigarilyo sa may sala, bago tuluyang umalis ng bahay.

Naiwan ako sa may lamesa at walang ganang nakatingin sa plato na nasa harap ko. Tila isa akong manika na walang nararamdaman at walang kaganagana. Gusot gusot rin ang buhok ko at tanging bra at panty lamang ang suot, hindi kasi nila ako binibigyan damit dahil mas gusto daw nila na wala akong saplot upang mabilis nilang magawa ang anuman sa katawan ko.

Makikita rin ang ilang pasa sa aking braso, binti at sikmura dahil sa mga suntok at sampal na inaabot ko sa tuwing nagpupumiglas o tumatanggi ako sa panggagahasa nila. Unti unti na ring nagbabago ang aking itsura dahil hindi ko na nagagawa pang mag-ayos ng sarili at wala na rin akong halos ganang kumain.

Noong minsa'y nakakita ako ng pagkakataon na tumakas ng makitang lasing na lasing at mahimbing na natutulog sina Tatay Tyago. Nagtagumpay naman ako dahil nakalabas ako ng bahay pero hindi pa man ako nakakalayo ay nagising ang isa sa mga kumpare nito at hinabol ako. At ng maabutan ako ay doon nila ako sa damuhan pinagsamantalahan at pinagtulungan bilang parusa.

Minsan di'y muntik ko ng matawagan si Adonis dahil may nakakalat na cellphone sa sala. Agad ko itong kinuha at idinial ang number ni Adonis pero sa kasamaang palad ay wala itong load kaya nahuli muli ako at nakatikim ng bugbog mula sa kanila.

Halos mabaliw ako sa ginagawa ng mga matatandang lalaking ito sa akin. Halos mabaliw ako sa takot kakaisip kung ano pa ang gagawin nila sa aking katawan o di kaya patayin nila ako at hindi ko na muling makita sina Lola Tessa, Adonis at Magdalena.

Kamusta na kaya sila? Sana ay maayos lang ang kalagayan ng lola ko dahil baka sobra na itong nag-aalala sa biglaan kong pagkawala. Sana ay hinahanap ako ni Adonis at Magdalena at maisip nilang kinidnap ako ni Tatay Tyago.

Sana sa lalong madaling panahon ay makita nila ako dahil gustong gusto ko ng umalis sa lugar na ito. Gustong gusto ko ng umuwi sa bahay at makapiling uli sila.

Gustong gusto ko ng umuwi.

Tila ba sinaniban ako ng kakaibang lakas ng loob nang maalala ang mga mahal ko sa buhay. Kaya naman sa muling pagkakaton ay susubukan kong tumakas; tumayo ako mula sa upuan, huminga ng malalim at bumwelo. Nilakasan ko ang loob ko na muling tumakbo, pero wala pang ilang hakbang ay bigla akong natalisod at dumausdos sa sahig.

Aagawin ko ang lahat Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon