Chapter 27

7.3K 158 13
                                    

"Congratulations Ms.Dennise Michelle G. Lazaro for winning the best actress of the year." The emcee Said and looked at Dennise who's now walking on her way to stage.

"Good Evening Ladies and Gentlemen. I never expected this Award. So thank you very much to my 'if i stay' family. Thank you Direk Lino for trusting me. And uhmm and ahh thank you to the President of Dreamscape productions."

When she already got her Trophy she sat to the Group of Actresses and Actors. She look to the Group of Production Companies but Nothing. There's no Sign of Alyssa. She Heavily sigh and she continued watching to the Awarding Ceremony.

"And for the Best Production Company of the year Goes to Dreamscape Productions! May we call on President Alyssa Valdez to Receive the Plaque" the Emcee said but there's no sign of Alyssa.

"Okay. Ms.Valdez is Not here so we Will Proceed to the awarding-----" The emcee cutted off when she saw a tall woman wearing a Blue Tuxedo and a Black Topsiders.

"Here she is! The President of the Dreamscape productions"

"Uhmm Hi. I wont take this Long. I Want to thank the If i stay Staff and Family and Direct Lino. Thank you for giving this opportunity to us to produce your drama. Thank you and Good evening Ladies and Gentlemen." She said and she Already Went down from the stage. She ran as if there's someone chasing her. Scratch that there's something chasing her.

"Hayy Salamat Lord!" Sigaw nya.

"You cant chase me Pain!" She shouted and kick her wheels.

"Baliw!" Someone talked behind her.

"God! Ella!" Sigaw ni Alyssa

"Hi Prof! Kilala mo pala ako" sabi ni ella

"pano kita makakalimutan eh ikaw yung matakaw na Bestfriend ni Dennise nung College." Sabi ni Alyssa ng nakangiti

"Wait? What?? Nakakaalala ka na?'' Then Alyssa smiled.

"Gosh!!"

--

"Party Guys!!" Sigaw ni Alex Gonzaga. Tapos na kasi ang Awarding Ceremony kaya nandito sila sa Valkyrie para magcelebrate.

"Cheers for our Dennise!!" Sigaw ni Melai.

"Grabe Guys. Para kayo mga walang award haha! Hindi ko rin naman makukuha ito kung wala kayo."sabi ni Dennise

"Napakahumble na bata" sabi ni Melai at Hinaplos haplos pa ang Likod ni Dennise.

Bigla namang dumating si Myco at kinalabit si Dennise.

"Babe!" Sabi ni Dennise at hinalikan sa Pisngi si Myco.

Tumayo si Myco at Inilahad ang kamay nya kay Dennise.

"Can i dance my Princess?" Tanong ni Myco.

"Sure Babe" sabi ni Dennise.

Agad silang pumunta sa Gitna ng Dancefloor. Humawak si Myco sa Bewang ni Dennise at Inyakap naman ni Dennise ang mga Braso nya sa Batok ni Myco.

"Nung Simula palang kitang nakita nung mga bata pa tayo sayo na tumibok ang puso ko. Dahil nga sa mga bata pa tayo itinigil ko ito. Nung naghigh school tayo ikaw parin ang laman nito" sabi ni myco at itinuro ang puso niya.

"That time. Nung nalaman kong sa Ateneo ka magaaral anlaki ng pagsisisi ko. Akala ko kasi sa La salle ka magaaral kaya nagenroll na ako dun." Sabi ni Myco. Si Dennise naman ay nakangiti lang sa kasintahan habang nagkekwento.

"Nung nalaman kong inlove ka sa Professor mo halos bumagsak yung mundo ko "huli na pala" sabi ko sa sarili ko. Gusto kong kunin yung sakit nung nalaman kong nireject ka nya nung una. Gusto ko syang saktan kasi sinaktan ka nya" sabi ni Myco.

"Dennise? Bata palang tayo mahal na kita. Ikaw lang ang babaeng minahal ko ng ganto. Dennise? Ikaw yung Una kong minahal. Sana ikaw din yung Huli" sabi ni myco. Halos maistatwa si dennise sa sinabi ni Myco

Lumuhod si Myco at Nilabas ang pulang kahon sa bulsa ng kanyang pantalon

"Den. Will you Marry me?"

--

"Ano bang pumipiit sayo at bakit ayaw mo na syang balikan?" Tanong ni ella kay Alyssa na kakahigop lamang ng kanyang kape.

"Marami Ella. Hindi lamang isa" sabi ni Alyssa at Umupo ng Maayos.

"Si Myco ba?" Tanong ni Ella. Napatango na lamang si Alyssa

"Ano kaba Prof! Mas pogi ka dun! Malaki ang laban mo dun! Boto pati ako sayo haha"sabi ni Ella. Bahagya namang napangiti si Alyssa.

"Pero seryoso prof. Ha. Mas bagay kayo ni Besh." Sabi ni Ella at natawa nanaman si alyssa

"Ms.De Jesus. Hindi batayan ang itsura sa pagmamahal. Hindi batayan ang Pagkabagay niyo sa isa't isa. At lalong hindi batayan ang Sexualidad sa pagmamahal. Ms.De Jesus. Sabihin mo nga sa akin. Karapat dapat pa ba ako sa Kaibigan mo?"seryosong saad ni Alyssa

"Kung ako ang tatanungin? Oo prof. Karapatdapat nyong bigyan ng pangalawang pagkakataon ang mga bagay na naiwan nyo. Ang relasyon nyo. Ang Mga plano nyo. " sabi ni Ella

"Nasaktan ko sya ng Sobra Ella. Sa Sobrang sakit na idinulot ko sa kanya. Nakahanap sya ng isang taong gagamot nito. At hindi ako yun " sabi ni Alyssa at Himigop ng kanyang kape.

"Prof? Hindi kayo nagbibilangan ni Besh kung nakailang Points na kayo ng sakitan sa Bawat isa sa inyo." Saad ni ella

"Prof. Parte yun ng isang Relasyon ang masaktan. Parte ng isang relasyon ang masaktan kasi tunay kang nagmamahal. Prof. Kung hindi ka nasasaktan ngayon hindi mo talaga minahal si Besh." Sabi ni Ella

"Pero Ella-" agad pinutol ni Ella ang sasabihin ni Alyssa.

"You deserve a Second Chance, A Second Chances." Sabi ni Ella

"Win Her back Prof. Bago ka mahuli" Sabi ni Ella.

Agad na tumayo si alyssa at tumakbo patungo ng kanyang sasakyan. Bago sya sumakay ng kanyang sasakyan ay Pumitas pa sya ng asul na rosas sa nadaanan nya. Agad syang nagtungo sa Valkyrie at Hinanap si Dennise.

Nakita nya ang kumpol ng tao malapit sa dance Floor.

Halos Malagutan sya ng hininga sa nakita nya. Para syang Sinaksak ng Paulit ulit na tagos sa Puso nya.

Nakita nya ang kasintahan ng minamahal na nakaluhod sa harap nito. Tanda na gusto na nyang kunin ang kamay nito sa magulang nya.

"Yes." Halos Dumagundong ang Tenga ni Alyssa ng Marinig nya ang tatlong letrang iyon na nanggaling mismo sa bibig ni Dennise.

Naikuyom nya ang kanyang kamao. Halos dumugo na ang palad nya dahil sa Tinik ng Rosas. Ngunit hindi nya alintana ang sakit nito. Sapagkat mas masakit pa dito na makita ang taong mahal mo na maitatali na sa Puso ng iba.

Tumakbo si Alyssa palabas at Halos tuloy tuloy ang pag agos ng Luha sa kanyang mga mata "Ganito ba ang pakiramdam ng masaktan?" Tanong nya sa sarili.

Agad nyang nakita si ella na nakatayo sa labas ng club at nag aalala ito.

Agad nyang niyakap si Ella "I Lose. He Won. Nahuli ako Ms.De Jesus" Saad ni Alyssa.

---

Next Chapter will be the Ending.
Wala lang yung Prologue. Paepal lang haha!

Second ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon