Chapter 5
THE BULLY GIRLMERALYN POV:
Nang makaalis siya ay bigla nalang may sumugod sa akin at hinila ang mahaba kong buhok.
" Anu bang problema ko ? Inaano ba kita?" naiinis kong tanong sa babaeng bigla nalang sumugod at hinila ang buhok ko.
"MANG-AAGAW KA! YOU BITCH ANONG GINAWA MO KAY MARKUS AT BIGLA NALANG UMALIS?" malakas niyang sigaw saakin.
" Are you nuts? basta ka nalang nagpunta dito just to assume things? Purket umalis agad si Mr. Markus Riguel ay may masama na akong ginawa?" pagtitimpi kong sagot sa kanya.
Naagaw naman ang atensyon nang mga students dito sa iba't ibang booth kaya dumami ang mga lumapit para manuod lang.
Like the F? manunuod lang ba kayo buong araw? Wala man lang pipigil sa babaeng to? mahinang saad ko sa utak ko.
" Miss please huminahon ka lang if you have a problem with our friend here dapat kinausap mo nalang nang maayos" nagpipigil na inis na sabi ni Dominican sa babae.
"HINDI PA AKO TAPOS BITCH AHHH! KAINIS !" galit na sigaw nito at tinabig ang mga taong nakaharang sa daraanan niya.
Mukhang hindi pa siya tapos saakin pero dahil madami ng tao ay nagpapayak na umalis siya sa harapan namin pero nagawa pa nitong sumigaw para pagbantaan ako.
" OH ANONG PANG TINATAYO NIYO DITO TAPOS NA ANG PALABAS BUMALIK NA KAYO SA MGA PWESTO NIYO! MGA CHISMOSO, CHISMOSA NAMAN KAYO!" malakas na sigaw ni Bia dahil sa inis.
" Biapanget saan kaba nagpunta ? Napaaway na sa Merabhabes lahat-lahat wala kapa!" mabilis naman na sabi ni Dominican kay Bia na nakasimangot na ngayon dahil sa sinabi nito.
" Sorry Dombaho ah! hiyang hiya naman ako pantog ko sayo, malamang umihi ako alangan naman dito ako maglabas ng ihi! Gusto mo ?" naiinis na sagot naman niya.
Nagpunta na ako sa gitna nilang dalawa para pigipan sila baka mamaya eh sila naman ang magsabunutan dito.
" Ano ba kayong dalawa, hindi ba kayo titigil ang sakit niyo sa ulo!" medyo naiinis kong sabi sa kanila kaya mabilis silang napatingin saakin halata na nagulat sila.
Ngayon lang kase nila ako nakitang pumatol sa away nilang dalawa. Madalas kase ay pang-aasar lang ang gagawin ko para mawala sa isip nila ang away nangyayari.
" Wow! Iba talaga ang nangyayari pag may umaway na sa tahimik at mapagpasensiya namin bestfriend ah!" agad na biro saakin ni Bia ng makabawi ito sa pagkabigla.
Tiningnan ko naman siya ng masama at mahinang hinampas ang kamay na . Mali ata ang ginawa ko dahil mas lumaki ang ngisi sa labi nito kaya sinapak ko ng mahina ang bibig niya.
" Oh nawala ang ngisi mo nangaasar kapa eh! Ang sakit na nga ng ulo ko dahil sa ginawa ng babaeng iyon dumagdag pa kayong dalawa!" inis na sagot ko.
" Guy's sorry sa ginawa ng step-sister ko! Baka iyon ang lalaking sinasabi niya na mahal niya kaya ganun na lang ang reaksyon niya." biglang sabi ni Dominican kaya lumaki ang mata ko dahil dun.
" Kapated mo iyong babae na iyon? bakit ngayon lang namin nalaman?" mabilis na tanong ko dahil nakakagulat naman talaga na kapated niya pala iyon.
Kanina kase ay parang hindi naman magkapated ang turing nila . Parang hindi sila magkakilala .
" Oo nga naman Dombaho, malayong malayo sa agwat ng sama ng ugali niyong dalawa kase iyon super sama ikaw? Sakto lang haha " natatawang pang-aasar ni Bia sa kaibigang si Dominican.
" Well lately ko lang nalaman na may half-sister ako sa side ni daddy anak niya iyon sa una niyang girlfriend bago naging asawa si Mommy."
pagpapaliwanag niya saaming dalawa ni Bia." Pero mukhang hindi kayo magkasundong dalawa ah! At syaka hindi ko inaagaw si Mr. Markus Riguel baka malabo lang mata kaya sakin lumapit! " mahinang sabi ko sa kanya.
Napansin ko kase ito ng umawat kanina si Dominican tumingin ng masama ang step-sister niya .
"Hindi ko din maintindihan ang kapated ko na iyon, sinusuyo ko naman siya dati pero naging busy ako this days kaya tumigil mona ako pero ngayon gumagawa na siya ng mga bagay na ikakagalit ko" nangunguluhang sabi niya saamin.
Pero hindi nila alam na may mas malalim pa palang dahilan iyon .Dahil sa nangungulilang kapated ay gusto lamang nitong mapansin at mahalin.
" Hindi kaya need niya lang ng full attention mo Dombaho like what you said kase earlier na sinusuyo mo siya baka namimiss niya lang iyon" makahulugang saad naman ni Bia.
" Sa wakas may nasabi ka din na maganda Biapanget" nakangising sabi ni Dominican kaya napairap naman ito sa kanya.
" Baka nga iyon din ang isa sa dahilan Dominican, need ng attention ng kapated mo as brother. Hindi ba as ate niya baka gusto lang niya ng pagmamahal ng kapated " pagsang-ayon ko sa sinabi ni Bia.
Napangiti nalang si Dominican at hindi na sumagot pa. Kaya hindi na kami umimik at nagpatuloy na sa ginawa namin.
DAY 2 OF VALENTINE'S DAY ..
Hanggang sa hindi namin namamalayan dalawang araw na ang lumipas. Madaming nagbibigay ng kanilang Valentine's Gift saaming tatlo.
Natutuwa naman kami at binibigyan din sila ng freebies na galing sa aming Kiss Booth dahil ang ibansa kanila sinadya talagang magpupunta para talaga maging parte nito.
Subrang memorable lang at nakakatuwa sa pakiramdam na nakakasalamuha mo ang halos lahat ng students dito sa school.
" Miss ganda para po saiyo pinapabigay ng lalaki!" sabay abot saakin ng malaking human size na stitch, isang cantoon character na paborito ko.
Tuwang tuwa ko naman itong kunuha at mabilis ding umalis ang lalaking nagbigay pagkaabot niya.
Nagtataka naman ako sa kinilos nito pero hindi ko na lamang pinansin at tinuon ko ang atensyon sa hawak ko ngayon.
" Wow Meralyn ang lakas naman ng secret admirer mo alam ang paborito mo" namamanghang sabi ni Bia ng lumapit ito saakin.
" Baka nagkataon lang ikaw naman maissue ka agad haha" sagot ko sa kanya.
Halos ganon ang routine ko hanggang sa last day ng Valentine's Day.
Hindi na din lumapit pa sakin si Mr. Markus Riguel , nakikita ko siyang nasa tabi lang ng booth namin pero hanggang doon nalang siya.
Ano ba tong nararamdaman ko bakit ako nalulungkot? nagtatakang tanong ko sa sarili ko sabay hawak sa dibdib ko.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
THE OBSESSED MAN INLOVE (OBSESSED SERIES 1) COMPLETED
RomansaWARNING: MATURED CONTENT( R+18 ) Synopsis: Meet Meralyn the only heiress of one of the most richiest family in the Philippines, a 3rd Year College Student . She is kind , friendly, beautiful, smart lahat na ata sa kanya kaya patay na patay ang Maf...