Chapter 3

4 0 0
                                    

His actions are really confusing, alam ko naman na he cares for me dahil kaibigan niya ako at ganun naman din ako sa kanya. Pero hindi ko mapigilang mag isip sa kinikilos niya. Aishhhh!! Eto kasi sila Ollie eh ang dumi ng utak kaya pati ako nahahawa. Natigil ako sa pag-iisip ng tawagin ako ni Mama para kumain. Kakatapos ko lang maligo, pababa na ako para kumain ng may biglang tumawag sa cellphone ko. Si pangs pala.

"Oh, kelangan mo?" tanong ko sa kanya. He smiled at me at bigla na naman bumilis ang tibok ng puso ko. Bakit ba bumibilis ang pagtibok nito sa tuwing nakikita ko siyang ngumingiti. i felt my cheeks heated up. 

"Samahan mo ko dito sa bahay please, umalis kasi sila Mommy and Daddy eh." saad niya at nag pout pa.

"Sige, nag dinner ka na ba?" tanong ko sa kanya. Umiling lang siya, i sighed and nod. I turned off my phone at dumirecho sa kusina. Nagsimula na palang kumain sila Axel at Mama.

"Kumain ka na." saad ni Mama. 

"Babaunin ko na lang Ma, doon na muna ako kina Pangs at hindi pa iyon kumakain dahil umalis sila Tita." saad ko at tumango siya. Kumuha siya ng ibang dalawang malaking lalagyan para sa kanin at ulam. 

"Wag kayo magpuyat at nakakasama iyon ng kalusugan ha." tumango lang ako at hinalikan siya sa pisnge. Pumunta na ako sa bahay nila Pangs. Dumirecho na ako sa kwarto niya bitbit ang dala kong pagkain. Nakita ko siyang malalim ang iniisip, di man lang napansin ang pagpasok ko.

"Hoi, andito na ako." nagulat siya sa pagkalabit ko sa kanya. "May problema ka ba?" tanong ko sa kanya dahil lately bigla bigla na lang siya natutula.

"Nag alala talaga ako sayo kanina." biglang saad niya, I sighed and sat next to him.

"Pangs, sabi ko naman na okay lang ako dibah? Tsaka, I'm thankful doon sa lalaki at tinulungan niya ako, hindi ko nga lang siya napasalamatan ng maayos." remembering his face, his dark brown eyes. 

"Yun ang kinaiinis ko, dapat ako yun. Ako dapat ang nagligtas sayo and not some guy." I was taken a back of his words. 

"Pangs, you sound awful. The important thing is that I'm okay. Bakit ka ba nag kakaganyan ha?" naiinis na saad ko. 

"Dahil ayaw ko may ibang humahawak sayo!" bulyaw niya sakin, nagulat ako sa biglang pagsabog niya. His face became reddish at halata sa mukha niya na galit siya. Nasaktan ako sa pagsigaw niya and I saw how his expression suddenly soften, para bang binuhusan ng malamig na tubig. "I d-didn't mean to s-shout at you" a tear fell from my eye kaya dali dali akong umalis. I heard him calling my name, tumakbo ako palabas ng bahay nila. Dumirecho ako papunta sa park at doon umiyak ng umiyak. 

Hindi ko gustong sinisigawan ako, dahil naalala ko si Papa. Siya ang kaunaunahang sumigaw sakin noon. My father shouted at me because I confronted him, sinigawan niya ako dahil nahuli ko siyang may iba. And that moment I feared my father, takot na takot akong lumapit sa kanya noon hanggang sa umalis siya ng tuluyan. Alam ni pangs na ayaw ko sinisigawan pero nagawa niya parin, ginawa niya parin.

Hindi ko maintindihan bakit ba siya nagagalit? Biglang bumuhos ang ulan, pero hindi parin ako umalis sa swing. Hanggang naramdaman ko na may tao sa likod ko, hindi na ako lumingon dahil alam ko naman na si pangs yan.

"I'm very sorry pangs, I don't know why I acted that way." saad niya at niyakap ako ng mahigpit kaya napiyak na naman ako. 

"Lumabas ka pa alam mo naman na umuulan." saad ko sa kanya

"Alangan pabayaan kita dito. Let's go home." malambing na saad niya. Bumalik kami sa bahay nila at kinuhaan niya ako ng damit para makaligo ulit. I have clothes dito sa closet niya ganun din siya sa closet ko. Para kasi maisipan namin mag sleepover may mga extra kaming damit.

Sa kabilang kwarto siya naligo at nag bihis, pagkatapos ko maligo umupo na muna ako sa bed at nag online. Nag online ang mga kaibigan namin at ang ingay nila sa groupchat. I started the video chat at nag join naman sila.

"Hi, guys." saad ko sa kanila 

"Daph, nakakatakot talaga kanina si Ly." naka pout na saad ni Kyle. Napatawa nalang ako sa kakulitan niya.

"Bakit, anyare ba?" tanong ni Harper, kinweto naman ni Kyle ang nangyari at humagikhik naman ang dalawa na para bang kinikilig.

"Nagseselos siguro iyon." sabi ni Ollie, kaya napa pout ako. Ayan na naman siya sa mga malisya eh. Nagulat ako ng biglang kunin ni pangs ang cellphone ko.

"Sinong nagseselos?" tanong niya sa mga kaibigan namin

"Ly? Bakit nandyan ka sa kwarto ni Daph?" tanong ni Harp, pangs just smiled at them

"Kwarto ko to noh" sagot niya 

"What!?" sigaw ng mga kaibigan namin. Natawa naman ako sa reaksiyon nila

"Akin na nga iyan" inagaw ko ang cellphone ko sa kanya

"Diyan ka matutulog Daph?" tarantang tanong ni Ollie I just nod at them.

"Ano naman ngayon?" balik tanong sa kanya ni pangs. Umiling lang sila kaya napatawa ako.

"Weekend na, wala bang magyayaya diyan?" saad ni Kyle

"Oo nga boring bukas, gala naman tayo." saad ni Harper tiningnan ko si pangs

"May gusto ka bang puntahan pangs?" tanong niya sakin narinig ko ang pekeng ubo ni Kyle .

"Bakit ako?" tanong ko sa kanya,pinisil niya ang pisnge ko.

"Sigurado ba kayo na hindi kayo mag jowa ha?" tanong ni Ollie

"Beach nalang tayo." suhestyon ni Harper sumang ayon ang lahat.

"Beach then, matulog na tayo dahil maaga tayong aalis bukas." saad niya at nag paalam na kami sa video chat. Tumabi siya sakin at hinalikan ako sa noo. "Goodnight pangs."

"Goodnight." nakatulog din ako agad.


KINABUKASAN


Ginising ako ni Pangs para makaligpit na ng dadalhin, kaya agad ako umuwi para maligo. Nag paalam na din ako kina Mama at lumabas na ako ng bahay dala ang isang bag. Nakita ko si pangs at and driver nila inaayos ang van. Kinuha niya ang bitbit ko at nilagay sa likod susunduin din namin ng iba.

"Let's go?" nakangiting tanong niya

"Tara."

























Bound by Friendship, Unleashed by LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon