Prologue

3 1 0
                                    

The encounter

"Keila Rhode Renaldi", when I heard my name was called I immediately stand. Naglakad ako papunta sa malawak na stage upang kunin ang aking diploma kasabay non ang pag bow ko sa  harap ng mga kasama kong graduates. Sumunod na tinawag ang iba pang mga studyante hanggang sa matapos ang seremonya. All I'm seeing right now are crowded people with joy plastered on their faces, lahat ng nakikita ko ay mga studyanteng kasabay kung nag graduate kasama ang kanilang mga magulang. Makikita talaga sa kanilang mga mata na puno sila ng kagalakan unlike me, valedictorian nga but my family was not here. Busy palagi puro negosyo ang inaatupag, they even forgot my graduation.

I've been a good daughter, lahat ng gusto nila ginagawa ko. I thrived hard for this title "valedictorian" pero hindi parin sapat. Nasa akin na lahat karangyaan, kagandahan, katalinuhan but I feel somethings missing, parang may kulang. I always feel envy to those students that have supportive parents.

Nandito ako ngayon sa may kagubatan namin sa may likod ng school. Nakaupo ako at tinitingnan ang mga medals at certificates na natanggap ko, may tubig na pumatak dito at diko namalayan na luha ko na pala ito. Umiyak lang ako ng umiyak sa ilalim ng punong inuupuan ko.

Nakatulala na lang ako sa kawalan at ang mga luha ay natuyo na saking mukha. Nagpasya na akong tumayo at maglakad lakad pa upang tingnan ang mga puno pero parang may narinig akong ingay sa may liblib na parte ng kakahuyan, out of curiosity I decided to take a peek. Sisigaw na sana ako sa aking nakita pero pinigilan ko ang aking sarili. I don't understand what would I feel right now, I'm kinda shocked and amazed. Yes! I'm amazed as I saw the man with red eyes and sharp fangs on his teeth bitting the woman's neck. Kitang kita ng dalawang mata ko kung paano hindi kumibo ang babae, hindi man lang siya nasaktan o sumigaw man lang para may makatulong sa kanya. There were drops of blood on the ground, nang magsawa ang lalaki sa pagsipsip sa dugo ng babae ay umangat ang kanyang ulo kaya sumiksik ako sa damuhan para magtago. Pagkatapos nun ay kinagat ng lalaki ang kanyang braso at pinainom ang kanyang dugo sa babae, the wound in the woman's neck slowly healed up. Walang bakas ng kagat ang makikita sa kanyang leeg, pero imbis na matakot ay mas lalo pa akong namangha. I even find the man hot, yeahhh goddamn hot. Habang pinoproseso ng aking utak ang mga pangyayari ay di ko namalayan na wala na pala ang babae at lalaki kanina so I decided to make my way back to the school pero pagkaharap ko sa aking likuran ay nandun na pala ang lalaki kanina. I bump into his broad shoulder, and it's goddamn hard. Tumingala ako sa kanya and I saw his hazel brown eyes, his defined jawline ohhh goshh why on earth is this man so handsome!

"HAHAHAHAHAHA, yeahhh I get that a lot blondie". Sabi nung lalaki.

"Waitttt whoahhh whoahhh, you read minds too? Wow what are you?" Mangha kong tugon sa lalaki.

"Have you heard of the word vampire?"

Kasabay ng pagkasabi niya ng salitang yun ay ang paglabas ng kanyang mga matatalim na pangil at mapupulang mata. There were goosebumps as I heard the word vampire pero imbis na matakot ay mas tumingkad ang kanyang pagkagwapo.

"Heyyy blondie, you should be afraid. Well yeahh i know that I'm handsome but you should run for your life cause I can kill you right here, right now."

Isang ngiti ang pumaskil sa kanyang labi, a smirk one.

"Can I ask?" Tanong ko sa kanya.

"Spill it." Nawawalan ng ganang sagot niya sakin.

"How can I become a vampire?" Isa lang ang nasa isip ko, gusto kong maging isang bampira kagaya niya. Siguro ito ang bubuo sa mga kulang na nararamdaman ko. I'm desperate.

"Heyy heyy, easy blondie. Hindi mo alam kung ano yang mga hinihiling mo. You can't easily decide being a vampire after seeing one." Walang emosyon niyang sagot habang nakahalukipkip sa isang malaking puno.

"Just please make me one." Pakikiusap ko sa lalaki

"No, end of discussion." Pagkatapos nun ay bigla na lang siyang nawala na parang bula.

I feel disappointed but somehow eager. One thing's for sure, I  want to be one of them. Gusto kong maging isang bampira!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 01 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Drops of BloodWhere stories live. Discover now