Chapter 4: Zeus
Mabilis lang na dumaan ang mga araw na di ko man lang namamalayan na Isang linggo na pala ako sa aftrious. How about the mission? Still, Wala pa akong nakukuhang kahit clue kung saan puwedeng matagpuan ang heirloom. Is dad really sure that the heirloom can be found in here o sadyang pinaglalaruan n'ya lang ako. Kasi what I noticed is that, this is just an ordinary school for me at sino naman kaya ang puwedeng magtago ng ganoong bagay dito.
"Puwede pa-share?"
Nagising ako sa malalim na pag-iisip ng biglang may sumulpot sa harapan ko. Napaangat ako ng tingin habang kasalukuyang ngumunguya ng steak. Ngumiti ang lalaki na kinakunot ng noo ko.
"Pa-share?" Ulit na tanong nito but Lalo lang kumunot ang noo ko ng maging pamilyar sa akin ang ngisi at buhok ng lalaki.
Napa-oww ako ng mapagtantong si white-haired guy pala itong nasa harapan ko at ang tanong ay anong masamang hangin ang nagdala da kanya dito? In the middle of my lunch pa talaga and ito pa! How did this guy found out that I am in this spot? Hello! Ang laki ng eskwelahan at three days na akong nakatambay sa abandonadong classroom na ito.
Hindi ako sumagot bagkus ay pinaningkitan lang sya ng mata. Maybe he is following me?
Ngumisi lang ito kapagkuwan ay napatawa ng bahagya. " I'm not following you, masyado ka namang delulu." May halong pang-iinsulto na litanya nito na kinabusangot ng mukha ko.
"I'm not saying anything..." I said at almost whisper before tossing my lunch box sa malapit na basurahan kapagkuwan ay tumayo na.
"San ka pupunta?" Pahabol na tanong nito. The amusement in his eyes are evident o ako lang yon? Kung makatingin kasi parang may hidden agenda.
Nilingon ko s'ya. "Somewhere? Because I already occupied this spot and I don't know how on earth na nalaman mong dito ako nakatambay." I explained in such a monotone voice before turning my back at him.
Tumawa lang ito. "This is just a coincidence you know? Bawal ba makipag share sayo?" Sandali itong natahimik at the next thing i heard ay mga tunog ng kutsarita. "You're quite amusing, kaya siguro nagustuhan ka ni Zeus." Natatawa paring litanya nito na kinakunot lalo ng noo ko.
Zeus? You mean yung kasama sa higher ranks? It was just a question in my head but seems that the white-haired guy heard me.
"Yup, magugulat ka nalang sa mga susunod na araw." Sambit muli nito, but I can't really distinguish if banta ba yung sinabi nya o dapat ba akong matuwa? Bakit naman ako matutuwa in the first place? As much as possible ayokong makihalubilo sa kahit na sino dito. Not going to happen.
-
Oo nga, di naman halatang nagulat ako. I just smirked ng madampot ang Isang white card sa loob ng locker ko. Woah, is this a death treat? Uso pa pala adaptation ng f4 sa totoong buhay? So ironic.Pabalang kong sinara ang pinto ng locker before flipping the card.
Para sayo binibini,
You just have received a card because I found you interesting. Are u ready na magulo ang buhay mo? I already have my eyes on you.
-zeus
Kumunot ang noo ko pagkatapos mabasa ang walang kuwentang sulat. What? Ready na daw ba Kako akong magulo ang buhay ko? Sino ba tong Zeus na to and I can't recall involving myself to him. Umiiling-iling ako kapagkuwan tinapon ang card sa pinakamalapit na trash can. Ano ako uto-uto? Tigilan mo ko!
YOU ARE READING
Aftrious Academy: School Of Mafias |Volume 1|
Teen Fiction(Mágnum Imperíum Volume 1) Northern Thrill Sylvestique, The hidden gem of Sylvestique empire. At five years old, she was already trained in battlefield, all her life she's always been the puppet and a robot because all she can do is to follow orders...