"Chelle naman makinig ka naman sakin hinde yun totoo okay? It's just a game! I'm not cheating on you! Please let me explain!"
"Explain? For what? I already saw it Ian you don't need to explain I saw it okay?! Nakikipaglaplapan ka sa kaseatmate mo while yung girlfriend mo nasa labas ng room niyo inaantay ka! So explain? No need! Just leave!"
"Babe noo I love you" he said with his calming voice
Bullshit.
"Fuck off! Umalis ka sa condo ko!" Sigaw ko rito
"Chelle please...." Pagmamakaawa niya
"Just leave you fucking cheater!" Itinulak ko siya palabas ng condo ko at bahagyang isinara ito.
"Ahh! Tangina! Bakit ba lagi ganito?! Lagi na lang ako niloloko! Wala bang para sakin?! I just want a real and genuine relationship!" pagwala ko
It's always like this. I just broke up with my ex 2 years ago then I met Ian tapos ito na naman? Lagi na lang ako niloloko ano bang mali sakin?
I just cry. Iniyak ko lahat yun buong gabi hanggang sa magising ako sa tawag sa cellphone ko. Sinagot ko iyon.
"You picked up! My god chelle I'm sorry okay? I won't do it again just please don't lea-" pinatay ko kaagad ang tawag at blinocked lahat ng access ko kay ian.
Fucking cheater.
Tumayo ako at nagasikaso ng sarili ko I look at myself in the mirror. I wonder bakit niya nagawang mag cheat? Am I ugly? Or Hinde talaga ako sapat?
Naghilamos ako at pumunta na sa kusina kinain ko na lang yung tirang pagkain kagabi at nagayos na. May pasok ako ngayon kaya kahit ganito ang ayos ko ay papasok ako. Hinde ko isasakripisyo yung pagaaral ko sa lalakeng niloko lang ako.
"Good morning sunshine! Wait bakit maga mata mo? Okay ka lang chelle?" Tanong ni vina isa sa mga seatmate ko
"Kulang ako sa tulog" paglusot ko
Tumango rin naman siya kase wala naman siyang alam sa amin ni ian hinde kase ako palakwento.
"Guys! May news ako!" Sigaw ng isa sa classmate namin. Nagsipuntahanan naman ang iba sa kanya dahil sa news na ibibigay nito.
"Oh? Ano yun? Sigurado ka bang true yan? Baka mamaya fake news na naman ah" tanong ni vina
"Hinde vina ah ganito kase may nakakita daw na may naglalaplapan sa room ng mga engineering tapos Nakita daw nung girlfriend. Sabi nga nila kawawa yung girlfriend pero yung iba mas kawawa daw yung boyfriend kase buong gabi nagantay sa condo nung gf niya tapos hinde siya pinapapasok."
"Deserve niya yan! Kung ako girlfriend yan din gagawin ko ikaw ba naman lokohin harap harapan dapat hinde lang yan yung ginawa eh" Sabi ng isa kong kaklase
"Teka wait describe mo nga kung ano itsura ng girlfriend" Tanong ni vina
"Ano daw maganda as in daw sobrang ganda tapos tourism then matalino tapos habulin talaga ng boys" pagkwento nito
"Anong class?" Tanong ni vina na sinasideeye ako
"Class 203 A daw"
"Tanga class natin yan bobo!" Saad ni vina
"Edi andirito? sino ba pinakamaganda satin at habulin ng boys?" Tanong ng isa pa
Lahat sila nagkatitigan at sabay sabay tingin sakin. Okay I give up. Oo ako.
"Yes ako yun." Pagamin ko sabay higa sa desk ko
Lumapit sakin lahat pero agad din namang pinalayo ni vina sila sakin.*********************