CHAPTER 2

977 19 1
                                    

"Bathroom"

BERTO'S POINT OF VIEW

Ano ba pangalan ng anak ni madam? Mukhang sinuswerte ako ngayon uh? Swerte na ang lumalapit sa'akin ngayon at hinde na puro kamalasan!

Napahawak ako sa buhok ko at marahan kong hinahaplos habang nakatingin sa sarili mula sa salamin. Kasalukuyan akong nandito sa loob ng bathroom.

Hinde naman ako gwapo? Pero bakit habulin ako? Bakit ano-napatingin ako sa may pinto ng biglang kumatok na kung sino?

"Bertoo?"

Narinig kong may tumatawag sa pangalan ko mula sa labas ng pinto kaya, umubo muna ako bago sumagot.

Jusko? Ang anak ni madam Violet nasa labas? Ano ginagawa niya dito?

Nambubuso ba 'to?

"B-Bakit po ma'am?" tanong ko saka umatras ng kaunti mula sa pinto.

Grabe ang kaba na nararamdaman ko ngayon, bakit pa siya kase pinabantay saakin ni madam?

"M-May k-kailangan p-po ba k-kayo ma'am?" nauutal na tanong ko.

"okay ka lang ba diyan?" dinig kong sagot nito at kumatok muli sa pinto.

"Pasensya ka na kay mama ha?" dugtong pa niya.

Tila hinde ko alam kung ano ang isasagot ko sa mga pinagsasabe nito kaya hinde na ako nag-alinlangan na pagbuksan ito ng pinto.

Hinde pa naman ako nakakahubad at unti unti na din nawala ang pagtigas ng aking ano, kaya wala na akong ikakabahala pa.

"Okay lang po ma'am, binabayaran lang naman ako dito eh." sabe ko medyo may pagkamahiya sa tono ng aking pananalita.

Tanggal angas ko sa babaeng 'to uh? shit!

"Ma'am may pagkain po don sa ref, if may nagugutom po kayo pumunta lang po kayo don. Maliligo pa sana ako eh." dugtong ko pa.

Tumango ito at tinititigan niya ako ng kakaibang titig, 'yong tipong may ipinapahiwatig siya saakin?

Napalunok ako this time, grabe talaga ang titig niya saakin ngayon huhu?

Tama ba 'tong iniisip ko?

Nakatitig siya na ngayon sa mga mata ko kaya nakipagtitigan din ako kase matagal tagal na din akong hinde nakakatikim sa kama simula nong nagtrabaho ako dito.

"ugh" napabitaw ako ng mahinang ungol ng hawakan ako nito sa kabilang dibdib habang nanatiling nagtitigan kami sa isa't isa.

Naramdaman ko din ang aking alaga na unti unti ng tumatayo, kaya napapikit na lamang ako ng dahan dahan nitong ibinababa ang kamay niya mula sa dibdib ko-

"ugh ma'am ahh" ungol ko pa at mas lalo pa akong napapikit ng unti unti ko ng nararamdaman ang kamay niya na pababa na sa ano ko. Shit?

Napakagat ako sa ibabang labi ko ng wala sa oras. Oh my god, mas lalong nag-init ang buong katawan ko this time.

Pero nang biglang-["BERTOO!!"] sabay napadilat ang mga mata ko ng marinig kong may tumatawag sa pangalan ko.

Jusko...

Napagtanto kong imahinasyon ko lang pala iyon at kaharap ko lang pala ang anak ni madam at tila nagtataka ito sa nangyayare.

"Okay lang ba Berto?" napalunok na lang ako sa sarili kong laway sa naging tanong nito saakin.

Tumango ako at hinde ko alam kung bakit hinde ako makapagsalita dahil sa malaking kahihiyan na ginawa ko.

Ramdam ko din na siguro namumula na ang mukha ko.

"Bakit pakagat kagat ka pa ng labi mo Berto? Umuungol ka pa?" dugtong pa nito ng mas lalo kong naramdaman ang kahihiyan na aking ginawa.

"w-wala p-po m-ma'am" pautal utal kong tugon.

"M-Maliligo muna p- po ako ma'am" dugtong ko at marahan kong isinara ang pinto.

Napasandal na lamang ako sa pinto at direktang napaupo sa sahig.

Putsngsna ano 'yon? anong nangyayare saakin? Anong kababalaghan 'to?

A-Akala ko totoo ang pangyayareng iyon? lahh..

-TO BE CONTINUE?
Don't forget to follow and votes!



BERTO'S SECRET DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon