BERTO‘S POV
Pagkatapos kong magbihis ng damit, tumungo na ako kaagad sa sofa. Napansin kong tahimik itong nakaupo sa gilid.
Mukhang malalim ata ang iniisip nito uh?
M-May problema ba ito?
“Okay lang po ba kayo ma‘am? Gusto niyo timpalahan ko po kayo ng kape? Or ice cofee na lang ma‘am?” usal ko bago dahan dahan na umupo sa tabi nito.
Ahm! Ayaw sumagot ha? Tumingin ako sa paligid at tiningnan ko ang babaeng ito.
“Ma‘am?” sabat ko, pero nanatiling nakatingin pa rin ito sa may bintana.
Tumingin din ako don at wala naman? Ano kaya tinitingnan n‘ya sa may bintana?
Anong meron?
“Berto maaari mo ba akong pagbigyan?” tila nagtaka ako sa naging tugon nito sa‘akin,
Hinde ko alam kung ano ang ibig nitong sabihin? Kaya palihim akong napaisip sa kung ano ang ibig nitong sabihin.
Hinde ito direktang nakatingin saakin,
“Pagbigyan? P-Po m-ma‘am?” nauutal kong tanong, “M-May d-dinadamdam ho ba kayo? Maaari niyo saakin i-ishare kung ano man iyan, baka makatulong po ako”
“Berto naiintindihan mo ba ako?” tugon n‘ya.
Napakunot noo naman ako sa mga pinagsasabe nito.
“Pagbigyan mo ko sa gagawin ko sa‘yo,” dugtong n‘ya at kasabay ng paglingon niya saakin.
Napalunok ako ng aking sariling laway at tila alam ko na ang ibig nitong sabihin.
“P-Pero m-ma‘am—” hinde ko na natapos ang sasabihin ko ng umurong ito sa‘akin ng pagkakaupo at hinawakan n‘ya ako sa kabilang balikat.
Nangingining na ako this time at tila mapipilitan akong pagbigyan sa gusto n‘ya. Lagot na ako kay madam Violet kapag nalaman n‘ya ito?
Kapag nagalaw ko ang anak n‘ya for sure papalayasin ako non dito sa mansyon? Tapos mawawalan na ako ng trabaho?
“Ma‘am hinde ko po kayo puweding pagbigyan sa gusto n‘yo, nakasalalay po ang trabaho ko kapag may nangyare—alam mo naman ang buhay ko h-hinde ba?”
“Mahirap ako tapos ikaw anak ng m-mayaman?” dugtong ko pa.
Hinintay ko kung ano ang maaari nitong tugon sa mga pinagsasabe ko,
Hinde na ako nagdalawang isip na dumistansya sa‘kanya ng kaunti, natatakot ako baka—“B-BERTOOO” mapang-akit nitong binanggit ang pangalan ko.
Jusko sa babaeng ‘to? Sinasapian na siguro ng masamang demonyo?
Tatayo na sana ako pero nahawakan na ako nito sa kamay ko at mas hinigpitan pa niya ito.
“ma‘am? A-Ano p-pong—” hinde ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla bigla niya akong hinawakan sa ibabang parte ng katawan ko,
Animo‘y napatingala ito saakin at para tumigil ang oras sa sitwasyong ito, ramdam ko ang kamay niyang nakahawak na sa bukol ng aking short.
Sunod sunod akong napalunok at nanlaki ang mga mata ko sa ginawa n‘ya.
“M-Ma‘am?” napapalunok ako habang nakatingin sa anak ni Madam.
“M-Ma‘am h-huwag p-p—ngggh!” hinde na ako nakapagsalita pa ng dahan dahan nitong hinimasin ng mga ilang segundo.
“Sabe ko sa‘yo, pagbigyan mo na ako” usal nito at mas lalo pa n‘yang hinimas ang aking alaga.
L-Lagot n-na nggh ahh a-ako n-nito k-kay m-madam V-Violet nghh!
Hinawakan ko ang kamay ng babaeng ito ang kamay nito na nakahawak sa ibaba ko. Nakahawak naman ako pero tila di ko mapigilan?
“M-Ma‘am h-huwag p-po!” hiyaw ko at pinipigilan ko ang pag-ungol ko.
“Masakit po kase kayo humimas eh!” dugtong ko pa nang mapatigil ito sa ginagawa niya.
“Araay!!”
“Ma‘am bitawan niyo po” dugtong ko pa.
Mga ilang segundo ay nagdadalawang isip pa itong binitawan ang pagkalal*ke ko.
Hinde na ito nagsalita at animo‘y dumistansya saakin, hinde na niya ako nito tiningnan umupo sa gilid ng sofa.
Tama ba na pagbigyan ko s‘ya? Naku, mukhang
magtatampo na s‘ya, ah?—TO BE CONTINUE?
BINABASA MO ANG
BERTO'S SECRET DESIRE
RandomWarning R18+ not suitable for very young readers! Meron na po ito sa facebook account ko, nakaposted din don. Pero ang title nito sa facebook account ko is "Mainit na Sofa" wala rin akong binago sa flow ng story. Kung ano ang nandoon, same lang sila...