CHAPTER 13

625 5 1
                                    

Langit?

“Jusko!”

Nanatiling nakatingin na lamang si Berto sa p*s*y ni Celestina habang dahan dahan nitong dinad*l*ri. Sa bawat dal*ri nito‘y may sumasamang malagkit sa dal*ri na ‘yon.

Ano ‘yan p*ssyng malagkit?

Napalunok ako habang pinapanood ko ang ginagawa niya sa sarili niyang kalig*yah*n.

Nakaramdam din ako ng pagkat*gas ng aking ib*ba at tila bumubuk*l na ‘yon sa sarili kong sh**t. I want this!

Nangingining ang aking kamay nang pigil*n ko ang kamay ni Celestina upang itigil na niya ang pagdad*liri nito. Ako na kase ang gagawa..

Tumingala saakin si Celestina habang ito‘y nakah*ga. Pero nagsenyalis ako na mah*ga na siya at magrelax.

“Ma‘am ako na bahala” mahinang boses ko saka tiningnan ko muli ang kanyang p*rlas.

Sarap siguro?

Basa na iyon at dahan dahan kong hinaw*k*n ang dalawang h*ta nito bago ko nilab*s ng dahan dahan ang d*la ko.

Unti unti kong inilapit ang d*la ko sa kanyang p*rlas at dahan dah*ng d*mampi iyon sa h*wa non. Nalasah*n ko ang di inaasahang l*sa.

Kakaiba ang lasa ng loob. Ginal*w ko ang d*la ko habang dahan dahan kong ipinapas*k sa l*ob ng hiwa. Hinde naman matamis pero kakaiba talaga ang lasa?

Wala akong natikm*ng putahe na kasing lasa nito.

Pinagpatuloy ko ang pag gal*w gal*w ng aking d*la at doon na din nagsimulang um*ng*l ng map*ng-ak*t si Celestina,

Umayos ako ng pagk*kaluh*d at pinagpatuloy ko ang kak*in ko na par*ng aso sa ano ni Celestina habang nanatiling nakahaw*k ang magkabilang kam*y ko sa magkabilang h*ta niya. Ansarap kainin sh*t?

D*la dito, di*la doon, labas masok lang ang ginagawa ko sa d*la ko, dinil*an ko pa ang ibabaw ng kanyang p*rlas. Pati na din ang gilid gilid ng kanyang kuw*ba. Dahan dahan ko lang ‘yon ginagawa at sobrang naeenjoy ko ang ginagawa ko ngayon.

First time ko palang makakain ng ganitong kasar*p sa buong buhay ko.

Napatigil ako sa pagkain ko ng maramdaman ko ang paghawak ni Celestina sa buhok ko, inikiskis niya sa mukha ko ang pagk*b*b*e niya habang nakasab*not nga sa buhok ko.

Tsngina, am*y p*ke na ako nito?

“nghh Bertoo nghh uhh.” mga ung*l ni Celestina habang  sinasabayan niya ang pagdi*n ng aking ulo sa kakain ko ng kanyang p*rlas. Sh*t?

Mas idiniin pa niya ang mukha ko kaya amoy na amoy ng ilong ko ang bango ng kanyang p*rlas, ang kanyang perl*s ng sinilang*n.

“Sige paa Bertoo nggh!” ung*l pa ni Celestina. Binilisan ko ng kaunti ang paglab*s mas*k ng d*la ko, mga ilang segundo‘y may nad*laan ako na parang tubig na dahan dahang tumutulo na nagmula sa lo*b.

Tumigil ako saglit at tiningan ko kung ano ‘yon, napabitaw din si Celestina sa pagkakasabun*t saakin dahil don.

Napansin ko ding kinikiliti si ma‘am habang unti unting lumalabas ang mapup*ting g*ta na nagmumula sa lo*b?

Ano yan?

Milk?

Dahan dahan kong tinus*k ng dal*ri at tinikm*n. Nanlaki ang mga mata ko ng matikm*n ko iyong g*ta na ‘yon?

“Dapuq? Bat ang manamis?”

Napalingon ako bigla sa may pinto ng marinig ko ang kalabog ng pinto sa pabas. Halaa s-sino ‘yon?

Kibahan ako bigla at napatingin kay Celestina ng wala sa oras. Tumayo ako saka mabilis akong umupo sa kamay sa bandang side ni Celestina.

“N-Narinig mo ‘yon?” usal ko. Napabalikwas din ito ng bangon at napatingin kami sa pinto.

“S-Si M-Mama?” tugon nito at mabilis na tumayo.

“Lagot na?”

Napahawak ako sa bibig ko at nakaramdam ako ng takot at kaba na baka si Madam Violet ‘yon? Narinig ko ang mga yapak sa labas, dalawang yapak magkakasunod kaya paniguradong dalawa ang tao sa labas?

“Celestina?” dinig naming boses mula sa labas.

Boses ni Sir Marco? Bumalikk siya? Nanlaki ang mga mata ko at nagkatitigan kami ni ma‘am Celestina. Walang sapl*t ang buong kataw*n nito habang naglalakad patungo sa may pinto.

Kitang kita ko ang matatabang pw*t nito habang nakatalikod. Ang puti naman ng pw*t niya, jusko.

Lumingon siya saakin, “Huwag kang maingay!” mahinang sigaw nito at tinangohan ko na lang siya.

“May pagkain oh? Ang dami!”

“Hayaan mo na ‘yan, Adrian. Balikan lang natin iyan mamaya—”

“Sandali lang—”

Dinig naming may nag-uusap sa labas. Si sir Marco ang nasa labas? Kasama niya ang kanyang kaibigan na si Adrian?

Nasa sofa siguro sila, ah? Anong ginagawa nila dito?

Kung ano ano na ang mga naiisip ko sa mga oras na ‘to dahil sa pangamba na baka mahuli nila kami dito?

Lumapit saakin si Celestina at umupo sa tabi ko.

“Sila kuya ‘yong nasa labas, huwag ka munang maingay.” sabat nito saakin. Nagulat kami ng biglang may narinig kaming nahulog na baso sa labas?

Saktong nagkatitigan kami ni Celestina at hinde alam kung sino nakahulog non?

N-Nahulog na b-baso? Hinde ba‘t nasa mesa ‘yon?

—TO BE CONTINUE?




















BERTO'S SECRET DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon