CELESTINA‘S POV
Di ko lubos akalain na ganito pala kalaki ang alaga ni Berto Maglente?
“M-Ma‘am C-Celestinaaa ahh nghh” nakatingala ako kay Berto habang nakaluhod at panay dila na parang lolipop ang ginagawa ko sa alaga nito.
Wala naman siyang lasa, parang normal lang naman.
Medyo mainit lang din ang dulo ng alaga niya kaya kay sarap dilaan.
Napatigil ako sa pagdidila ng may marinig kaming tunog ng bell na nagmumula sa gate, hudyat na may tao sa labas?
May tao?
“Sssh!”
Binitawan ko agad agad ang hawak ko na ano ni Berto at tumayo ako kaagad,
“May tao sa labas, ayusin mo yang kasuotan mo sa ibaba baka may makakita saatin dito.” tugon ko saka inayos ko ang buhok ko. Medyo magulo na kase.
“Kumuha ka rin ng ano puweding pamunas diyan sa pawis mo Berto, oh myy god!” dugtong ko pa saka humakbang papunta sa may bintana.
Gusto ko lang tingnan kung sinong nasa labas?
W-Wait what!?
Nagulat na lamang ako ng makita ko si kuya na sa labas pala at kasama nito ang isa nitong tropa. Oh my god, shit?
“Berto, sila kuya boysh*t umayos ka! Baka mahalata nila tayo!” hiyaw ko saka tinulongan ko pang ayusin ang pagsuot ni Berto ng kanya short at brief.
Ramdam ko din ang malakas nitong paghinga, kaya kinakabahan talaga ako. Sila kuya na 'yan eh.
“Ma‘am sabi sayo eh!” sambit saakin ni Berto. Buti na lang hinde siya nakapantalon, dahil kung hinde matatagalan kami rito.
“Manahimik ka Berto!” hiyaw ko sabay sapak sa kanyang braso, “Puntahan mo na sila don sa labas, tulongan mo silang maipasok ang mga dala nila.”
Hinde na ito nagsalita at akmang tatalikod na sana ito palabas.
“Bertoo!” napatigil ito at napalingon saakin, oh my god pawis na pawis na siya. Halata masyado!
“Halika ka nga rito, shit!” usal ko saka lumapit naman saakin si Berto.
“Sabe ko maghanap ka ng pamunas ng pawis mo, jusko ka Berto!”
“S-Sorry po ma‘am Celestina!” bumuntong hininga ito bago niya pinunasan ang pawis nito sa mukha gamit ang kanyang sariling damit.
Naku, basa na. Di bale na lang, hinde naman siguro ito mahahalata?
“yan, okay na yan.”
“Puntahan mo na sila!”
Nagmadali na rin akong tumungo sa banyo para magmugmug ng bunganga, naghilamos din ako saka pinatuyo ko din gamit ang tuwalyang nakadisplay rito.
Pagkatapos ko, lumabas na ako kaagad at tumungo sa sala. Bilis naman, nadatnan ko na kaagad sila kuya.
“Hi kuyaa! Bumalik kaa, namiss kita masyado” akmang yayakapin ko na sana si kuya pero parang hinde ako nito nakita at dinaanan na lang niya ako.
Hanggang ngayon ba naman, ganito pa rin siya kasuplado? Parang hinde ako nito nakita, uh?
“Hayaan mo na siya, Celestina. Ganyan na siya, simula nong naghiwalay sila ng girlfriend niya.” sabat naman saakin ng matalik na kaibigan ni kuya na si Adrian.
By the way, siya si Adrian ang barkada ni kuya Marco. Ngayon lang sila muli bumalik dito sa bahay hehe,
“Buti nga kay kuya!” pang-aasar ko saka natigilan ako ng mapagtantong nasa likuran ko na pala siya. Akala ko umakyat na siya sa kwarto niya?
“Tapos?” nakataas kilay nitong sabe, pero tinarayan ko lang ito.
“Eh di deserve mo yan, kuya!” sambit ko at saka ako humalakhak ng tawa.
“TSK!”
Hinde na ito nagsalita at hahakbang na sana pero napansin kong napatigil ito at nakatingin siya sa sahig. Sinundan ko din naman iyon ng paningin ko pero—
“Ano 'to?” natigilan ako kay kuya ng tumingin muli ito saakin.
“Bakit basa ang sahig?” dugtong pa niya at tiningnan niya ako ng kakaiba, “Punasin mo iyan, okay?”
Tinalikuran na ako nito kaagad at umakyat na ito sa hagdan patungo sa kanyang kwarto, sumunod din naman si Adrian sa kanya.
Napasapo na lang ako sa noo nang maalala ko na iyon ang nahulog na laway ko habang nakaluhod kay Berto kanina. My godd!
“Oooh m-myy gosh!”
“Ma‘am Celes—” lumingon ako kaagad sa likuran ko ng madinig ko ang boses ni Berto. Bitbit nito ang dalawang bag?
Napatigil ito at kinakabahan pa siguro?
“Maghanap ka ng puweding i-trapo diyan, Berto!” sambit ko sabay turo sa may basang sahig.
Tumango-tango siya at parang hinde kayang ibuklat ang bibig para magsalita.
“Napapahamak na ako sayo eh!” inis kong sabe at naglakad ako papalabas ng bahay.
—TO BE CONTINUE?
Don‘t forget to follow and votes, thank youu!❤️🙈
BINABASA MO ANG
BERTO'S SECRET DESIRE
AcakWarning R18+ not suitable for very young readers! Meron na po ito sa facebook account ko, nakaposted din don. Pero ang title nito sa facebook account ko is "Mainit na Sofa" wala rin akong binago sa flow ng story. Kung ano ang nandoon, same lang sila...