"OOF!",
Pablo fell hard on the ground. Puno siya ng mga sugat at galos, gawa ng pambubugbog sa kanya.
Walang imik na tumitig si Pablo sa taong may pakana ng lahat, walang iba kung hindi si Ken Suson.
Ngunit dura lang sa mukha ang inabot niya. Dinuraan siya ni Ken, na kasalukuyang may malaking band aid sa kaliwang pisngi.
Nagtawanan ang mga kasama nito nang punasan iyon ni Pablo gamit ng kanyang punit na polo shirt.
"Ito ang mga napapala ng mga taong pakialamero", pang-aasar ng isa sa kanila.
-"Ano boss, tutuluyan na ba natin 'to?"
Ngumisi sa kanila si Ken tsaka ibinaling muli ang tingin kay Pablo. As soon as their eyes met, doon lang sumeryoso ang ekspresyon niya.
Nagkasalubong ang mga kilay ni Pablo.
Bakit ganun na lang kung makatingin sa kanya si Ken? Ang lagkit.
Hindi ito maunawaan ni Pablo kaya hindi niya naiwasang sundan ang mga mata niya.
Tumungo ang mga mata ni Ken sa kanyang labi at ilang segundong nanatili ang titig niya doon. Matapos nun, ay sa kanyang dibdib naman ito tumungo. At unti-unting bumaba hanggang sa makarating na sa kanyang maselang bahagi. Nanlaki pa ang mga mata ni Pablo nang makitang nagkagatlabi pa si Ken.
Pablo felt shivers down his spine. Tila hindi pa siya makapaniwala sa nasaksihan, hanggang sa maramdaman na lang niya ang pag-init ng kanyang mukha dulot ng isang hindi mawaring damdamin. Napaiwas na lamang ng tingin si Pablo, palayo sa mga nakapangtutunaw na titig ni Ken. Naiilang na tuloy siya.
Seryoso ba siya? Ano ban'ng problema niya at kung saan-saan na lang tumitingin?, isip ni Pablo.
Palihim na napangiti si Ken. Nakahalata 'ata.
"Magsisimula ang totoong pagsubok mo sa Lunes", bigla niyang deklara tsaka umupo sa harap ni Pablo. He leaned towards his newly found playmate habang nakapatong ang kaliwang braso sa kanyang tuhod.
Inabot niya ang pisngi ni Pablo tsaka marahang kinurot ito. Teasing him when he was clearly pissed already.
Agad na sinampal palayo iyon ni Pablo with the back of his hand.
"Huwag mo ako'ng hawakan", seryosong demanda nito habang masamang nakatingin kay Ken.
Muling napangiti si Ken, tila ba natutuwa pa, as if he was already expecting that reaction from Pablo.
"Alright-", halos matawa-tawa niyang tugon. "Pero siguraduhin mo'ng makakapagpahinga ka ng maayos pagkatapos nito.",
Hangga't maaari ay ayaw nang tumingin pa ni Pablo sa mga mata ni Ken. Ramdam niya pa rin kasi ang malagkit na titig nito. Pablo is left confuse and irritated. The worst part is, is how Ken is able to play with his emotions with ease.
"Dahil nakakasiguro ako, that next week, is gonna be a long week for you, Pablo.", Ken added, he said all this with a distinct deep-toned accent, before finally telling his whole gang to bounce off. Mas lalong kinilabutan si Pablo nang marinig niyang banggitin ni Ken ang kanyang pangalan.
He gave Pablo a side eye and smirked michievously, before walking away, leaving him there on the dirt.
Baliw, hihirit pa sana si Pablo ngunit hindi na niya magawa pang ibuka ang kanyang bibig.
Napapunas ng pisngi si Pablo gamit ng kanyang braso. He flinched when he felt a sting. He had accidentally touched his lip with his arm- which turned out to be swelling.
BINABASA MO ANG
I Want You: PabKen Fanfiction
FanfictionAfter settling his family's debt, Pablo decided to escape from everything, leaving behind an unresolved deal with Ken. Years later, they meet again by chance to settle their unfinished business. Pablo soon rises to the top of the entertainment indu...