"RENATO! Renato!" Napabangon ako sa aking kama. At nakita ko si Mama na nakatayo malapit sa pintuan. Ang mga mata nito ay napako sa akin. Nadagdagan tuloy ang mga kulubot sa noo nito habang nakamasid sa akin. "Renato, tigilan mo 'yang ginagawa mo. Oh, Ginoo!"
"Ma, oh, heto ang dalawang kamay ko," sabi ko sabay taas ng dalawang kamay. "Wala akong ginagawa."
"Wala, tingnan mo ang kama mo malapit nang masira sa kakauga mo," wika pa nito bago nilisan ang aking silid.
Napatingin ako sa aking kama. Gawa lamang ito sa kawayan kaya bawat galaw sigurado makakalikha ito ng ingay. Hay! Nahuli na naman ako ni Mama na nagmimilagro buti na lang nababalutan ako ng isang malapad na kumot. At buti na lang hindi nakita ni Mama ang Porn Magazine ko. Oops! Hindi ako bastos ha! Malibog lang!
Lumabas ako ng kwarto at naabutan ko ang Mama na naghahain ng almusal. Napatingin ako sa orasang nakasabit sa dingding ng kusina. Lagot! Limang minuto na lang alas-sais na nang umaga. Sana hindi ako mahuli sa klase.
Pumasok ako sa loob ng banyo. Naghubad at sumalok ng tubig sa timba. Ramdam ko ang malamig na tubig. At pakiramdam ko nabuhay ang lahat ng dugo ko sa katawan.
Pagmulat ng mata
Langit nakatawa
Sa Batibot
Sa BatibotTayo nang magpunta
Tuklasin sa Batibot
Ang dulas, ang sarap sarappppppppp!Napatingin ako sa malaking salamin sa loob ng banyo. Nababalutan ako ng bula ng sabon. Napasulyap ako sa aking katawan. Unti-unti nang nagkakaroon ng malaking pagbabago. Lumalaki na rin ang aking adam's apple. Unti-unti na ring tumutubo ang mga buhok ko sa katawan. Pakiramdam ko lahat lumalaki sa akin. Boses, dibdib at pati na rin si Patotoy. Aba! Binata na pala ako.
Tayo nang magpunta
Tuklasin sa Batibot
Ang laki, ang tigas"Renato! Renato! Ang bibig mo ayusin mo," malakas na sigaw ni Mama.
Si Mama talaga, bulong ng aking isipan.
Basa pa ang aking katawan nang ako ay lumabas ng banyo. Naabutan ko ang Mama na nagtitimpla ng kape. Nilapitan ko siya at masuyong hinalikan.
"Ma, hayaan n'yo na po ako. Binata na ang anak n'yo," malambing kong sabi. Inayos ko ang pagkakatapis ng tuwalya sa aking baywang. At pinagmasdan ko ang aking Ina. Napangiti ako nang mapansin kong hindi na nawala ang kulubot sa noo nito. Ang mga kilay nito ay nagkasalubong habang nakatingin sa akin. Ang kulot at maiksi nitong buhok ay binagayan ng tengang napapalawitan ng isang perlas na hikaw. At kahit nasa edad singkwenta na si Mama malakas pa rin at malusog ang pangangatawan.
"Naku! Renato kumain ka na at baka mahuli ka pa sa klase. Blah! Blah! Blah!"
Binilisan ko ang pagkain ng tapsilog at agad na nagbihis. Mahirap na baka mabingi ako sa boses ni Mama.
Ganito ako kapag umaga. Magbabasa, maglalaro ang mga kamay, maliligo, kakain at makikinig sa sermon ng aking Ina bago pumasok sa eskwela. Apat kami sa bahay pero ang Mama ko ang madalas kong nakakasama. Ang dalawa kong kapatid na babae ay nasa kolehiyo na at sa Maynila nag-aaral. Sa madaling salita puro babae ang mga nakakasama ko sa bahay.
Hindi ko na rin nakita ang aking ama dahil namayapa na ito noong ako ay ginagawa nila ni Ina. Atake sa puso habang nasa mainit silang pagtatalik. Buti na lang nagawa pa ako. Eh, di sana wala ng pogi sa mundong ito.
HALOS mapako ang mga paningin ng mga estudyante ng Hijas De Jesus Highschool sa akin. Sikat kasi ako dahil sa taglay kong kapogian. Sa tuwing nginingitian ko ang mga babae pakiramdam ko laglag ang napkin nila sa sobrang kilig. At dahil diyan binansagan akong Campus Crush.
"Bro, akala ko mahuhuli ka na naman sa flag ceremony," bati sa akin ni Drake.
"Muntik na!" agad na tugon ko sa bestfriend ko.
"Hmmmm! Siguro basang-basa na naman ang magazine na hiniram mo sa akin," pabirong sabi nito sabay akbay sa akin na agad ko namang i-winaksi.
"Ulol! Itulad mo pa ako sayo na sobrang libog." Nakapila na kami para sa flag ceremony at hindi ko napigilan ang mapatingin sa aking kaibigan.
He was undeniably attractive! Ang makapal niyang buhok was fashionably cut. Makapal ang kilay at maamo ang mga mata niya na binagayan ng mahahabang pilikmata. He has fine features na sa tingin ko ay nakuha ko rin. Ang pagkakaiba nga lamang namin ay kayumanggi siya samantalang maputi naman ako.
"Oh, baka naman matunaw ako sa kakatitig mo sa gwapo kong mukha?" Ang ngiti ko ay kaagad na nabura at napalitan ng pormal na ekspresyon.
"Loko ka talaga! Napansin ko lang na bagong ahit ka pala."
Ngumiti ito at hinimas ang mukha. "Sabi kasi nila kapag nag-a-ahit kakapal ang balbas. Tingnan mo kumakapal na. At sa ibaba kumakapal na rin," wika nito sabay tingin sa pantalon niya.
Napangiti na lamang ako dahil nakuha ko ang ibig niyang ipahiwatig. Sabagay ginagawa ko rin ang pag-a-ahit ng buhok sa ibaba. Hmmm! masasabi kong kumakapal talaga.
Fourth Year highschool na kami ni Drake. At masasabi kong tumitibay ang samahan namin. Tulad ko pihikan din si Drake sa babae. At kahit marami ang naghahabol sa amin ay nanatili kaming single and available. Fresh pa!
NATAPOS na ang flag ceremony at nasa loob na kami ng silid-aralan. Tumingin siya sa akin at inilapit niya ang kanyang bibig sa aking tenga.
"Bro, sa Christmas vacation sama ka sa akin," pabulong na sabi sa akin ni Drake.
"Sige bro, papaalam ako sa Mama ko."
"Mama's boy ka talaga!" biro nito at ang ngiti ay nauwi sa isang malakas na tawa.
"Drake and Renato?" malakas na sigaw ng English teacher namin. Lagot! Magagalit na naman si Ms. Maningning. Lalaki na na naman ang mga mata nito habang umuusok ang mga tenga sa sobrang galit. Grabe! Teacher enemy number one talaga
BINABASA MO ANG
Hiram Lamang (boyxboy)
Teen FictionAng buhay ay hindi fairytale na laging happy ending..