NAPAMULAT ako nang makarinig ako ng tahol ng aso. Nakatulog pala ako. Inihinto ni Drake ang sasakyan malapit sa isang bahay kubo. Napapaligiran ito ng ibat-ibang halaman. Sa kaliwang bahagi ng bahay ay may nakatanim na puno ng mangga. Muling lumipad ang aking paningin sa kabuuan ng bahay-kubo. Luma na ito pero maganda ang pagkakagawa. At sa tingin ko hindi ito kayang patumbahin ng isang malakas na bagyo.
"Malapit lang ang ilog dito. Mamaya ligo tayo." Sa narinig ko humugot ako ng malalim na hininga. Wow! Nalanghap ko ang sariwang simoy ng hangin.
"Bro, sa tingin ko makakapagsulat ka ng mga short stories. Tahimik dito at tayong dalawa lang ang tao."
"Tayong dalawa?" takang tanong ko.
"Si Ka-Berto lang ang namamahala ng bahay-kubo. At dahil nandito ako hindi na siya pupunta."
Hindi na ako nagtanong pa. Ang mahalaga solo namin ang bahay-kubo. Nalaman kong ito ang bahay nila bago sila lumipat ng Pototan.
"Nato, okay lang ba sayo kung gasera lang ilaw natin mamayang gabi. Oo, nga pala tayo lang ang magluluto ng pagkain natin," wika nito sa akin habang inaayos ang aming mga bagahe.
Isang ngiti lang ang isinagot ko sa kanya. Napansin kong hubad na ang kanyang t-shirt kaya naghubad na rin ako. Napansin kong magkasing laki na pala ang katawan namin.
Kinuha ko ang de-latang karne norte nang mapansin kong kumuha siya ng bigas sa bigasan.
Masaya kaming nagluto ng pananghalian namin gamit ang mga palayok. Natawa kami ng medyo lata ang kanin. At isdang tuyo ang ulam na sinamahan ng nilagang itlog.
Masaya ang bawat sandali. Kwentuhan, lokohan, sigawan ang mga ginagawa namin hanggang sa niyaya niya akong mamasyal.
"Saan tayo pupunta?" Hindi na niya sinagot ang tanong ko. Inak-bayan ko siya habang naglalakad kami sa batuhan.
Hindi ko alam kung saang lugar kami naroon. Ang alam ko lang isang napakagandang lugar ang pupuntahan namin. Kumurba ng ngiti ang labi ko nang makarinig ako ng lagaslas ng tubig. "Wow!" sambit ko nang mahagip ng paningin ko ang isang falls. Napakaganda ng natural na kapaligiran. The falls was very beautiful.
"Tara! Ligo tayo." Nagulat ako nang bigla niyang hinubad ang kanyang t-shirt. At sumunod ang kanyang shorts hanggang pati brief niya.
"Ano 'yan?" biro ko sa kanya habang nakatingin sa hubad niyang katawan.
"Nakita mo na naman ito kanina, hindi ba?" wika nito sabay talon sa malamig at malinis na tubig. "Hoy, maghubad ka na. Huwag mong sabihing nahihiya ka pa sa akin. Tayong dalawa lang ang tao rito."
"Okay ka lang baka mamaya may maligong ibang tao."
"Eh, ano naman? Hindi ka naman supot. Noon nga naligo tayo sa imburnal hindi ka pa tuli," wika nito kasabay ng isang malutong na halakhak. At wala na akong nagawa pa kundi ang lumusong sa tubig na hubot-hubad.
"Bro, lumaki na pala 'yang alaga mo?"
"Sa'yo lang naman ang hindi eh," wika ko sabay suntok sa balikat niya. At muli na naman kaming naglokohan na parang mga bata.
Masaya kami habang naliligo. Ramdam ko ang lamig ng tubig. Napasulyap ako sa kanya. At nag-init ang aking pisngi sa itinakbo ng aking imahinasyon. Gusto kong kalabanin ang nararamdaman ko pero hindi kaya ng puso ko. Nahigit ko ang aking hininga habang pinagmamasdan ko ang kabuuan ni Drake.
"Oh, baka tigasan ka sa kakatitig sa akin?" Sa sinabi niya ay saka ko na-realized kung ano ang aking ginawa. Ang ngiti ko ay kaagad na nabura at napalitan ng pormal na ekspresyon.
"Gago, baka naman ikaw ang nalilibugan sa akin," ganting biro ko sa kanya. Muli kaming nagkatawanan at lumapit siya sa akin para bigyan ako ng isang batok. Umiwas ako. At hindi sinasadyang nagkalapat ang aming mga katawan. Nagkatitigan kami. Nakiramdam sa bawat isa. At ako na mismo ang bumawi. Tumalikod ako dahil napahiya ako sa aking sarili. At para maikubli ang nagising kong pagkalalaki. Isang malakas na tawa ang narinig ko mula sa kay Drake.
"O, s'an ka pupunta? Bawal ang batibot dito," patawang sabi nito sa akin. Umahon siya sa tubig at muli kong nakita ang buo niyang katawan. Sinenyasan niya ako na umahon na rin dahil u-uwi na raw kami.
"Matigas siguro 'yang alaga mo kaya hindi ka maka-ahon?" Napa-iling na lang siya nang makitang umahon ako at takip ng kamay ko ang alaga ko.
BINABASA MO ANG
Hiram Lamang (boyxboy)
Teen FictionAng buhay ay hindi fairytale na laging happy ending..