It’s Not What You Think
“Sinabi niya yun sayo?! Oh. My. God. This can’t be happening. Naunahan mo ko sakanya! Sabi ko na nga ba eh! Crush mo rin siya. Oh my! Mands naman eh! Akin siya diba? Wala namang ganyanan oh!”
Sunud-sunod na pahayag ni Danielle sa best friend nyang si Amanda na wala yatang balak tumigil sa pagmamaktol. Sumagot na rin si Amanda na mahinahon pa rin sa kabila ng nangyayari sa kanyang kaibigan.
“Dan..” Panimula nito.
“Kasi nga, naglalakad ako diba? Tapos, yung mata niya, nasa phone nya. Aalis na sana ako kasi mababangga niya ako kaso ayun, nahuli ako. Nahulog lang yung mga libro ko. And him, being as a gentleman, tinulungan nya kong pulutin yung mga libro ko. Nag-sorry siya. Tapos nag-thank you ako. Sinagot nya lang yung ‘Thank you’ ko ng ‘You’re welcome’ eh akala mo ‘I love you’ na yung sinabi sakin. Ano ba sa mga sinabi ko ang hindi mo intindihan ha para kahit napapagod na ko sa kaka-explain eh uulitin ko na lang sayo ulit para maintindihan mo ng mabuti. Yung crystal clear pa na pagka-explain simula sa ilang breaths per minute ang paghinga ko bago ko siya nakasalubong hanggang sa naka-ilang blink ang mga mata nya habang pinupulot nya yung mga libro ko. One more thing, wala akong gusto sakanya. Promise.”
Mahabang paliwanag ni Amanda.
“Eeh.. Na-overwhelmed lang ako. Eh kasi diba? Since last year ko na ring crush yang si Charles tapos ikaw na walang pakialam sakanya, ikaw pa yung nakabungguan nya. At best friend pa kita! Ang ironic lang kasi. Sorry na Mands. Hehe. Alam ko namang inexagge ko lang yung reax ko. Parang di ka naman nasanay sakin.” Niyakap ni Danielle ang braso ni Amanda habang sinasabi ang side nya.
“Oo na. Alam ko naman yun. Kasi naman tong si Marjorie, sinabi pa sa ‘yo. Wala namang kaso yun. Tsaka sanay na ko talaga. Kaya nga ang calm ko lang diba? Kahit nag-aalburoto ka na sa sobrang... inis? Hindi ka naman siguro nagseselos noh? Hindi mo pa naman mahal yung tao.” Amanda laughed at her own statement. But it didn’t reach her eyes. She suddenly looked at her watch. “15 minutes before the next subject. Hey, I’ll just go find Red and you stalk muna that Charles guy.”
“Excuse me! That Charles guy ka dyan! He’s not just a guy noh! He’s my guy!” Danielle exclaimed. “But no, samahan mo ko. Makikita mo naman si Red sa next class mo. Sige na Maaaands. I haven’t seen him today!” Danielle grabbed Amanda’s arms then started to walk. Stopping her from whatever she was going to do which was to protest. ‘Ugh. Here we go again.’ Amanda thought.
BINABASA MO ANG
Her Sweetest Betrayal
Novela JuvenilAmanda and Danielle are best of friends. They are inseparable. Both got each other's back. Amanda has Tom, his boyfriend while Danielle is enjoying herself being single. While both of them have the best of both worlds, here comes Chuck Funtilla. The...