Chapter 3

11 0 0
                                    

Oops.. We Meet Again

Danielle’s POV

Grabe! Carry nyo yung ginawa ni Mandy? My God! I admit. I felt insulted when Charles cursed. I didn’t expect that he was that harsh. Pero bakit? Ba’t crush ko pa rin yun? Ang hot nya lang nung natapon sakanya yung iniinom niya. Bumakat kasi yung dibdib niya sa uniform nya. Hahaha. Okay. Ako na ang malandot. Can’t help it. Hihi.

By the way, bago kayo malandian sakin, ako nga pala si Lorraine Danielle Santos Sta. Maria. You can call me Dan, Dani, or Rain. Whatever suits you. Nalingon naman ako kahit san pa diyan sa tatlong yan ang itawag sakin. Pero mas sanay ako sa Dan. Hehe. August 15 ang birthday ko. Seventeen :”> Taking up BSBA.  Actually, hindi ko talaga type yang course ko. But I couldn’t say no sa parents ko so no choice. I started to love it naman din so okay na ‘ko dun. NBSB ako.. Yep. Oo nga. Tunay. Affirmative! Haha. Parang duda kasi kayo eh. Sabihin na nating parang baliw ako magkacrush pero hanggang dun lang yun. Patingin-tingin. Pag may lumapit na, yun na. Na-pipe na. Haha. Shy kasi ako. Di tulad nyang si Amanda. Mas nauna pang lumandi sakin. Hihi. Eh hindi ko naman din siya masisisi. Gwapo kasi si Tom. Bukod sa gwapo na, matalino pa. Valedictorian namin nung high school kami. Ewan ko ba dun sa dalawa. Masaya naman sila. They were so sweet way back last year. Hindi ko nga nakita yang mag-away ng malala. There were times na may tampuhan  but that was it. Haay. Ang feeling ko lang ha, may hidden reason yang si Amanda sa break-up nila. Hmp. Ayaw pang ikwento. Kfine. Eh teka nga, balik tayo sakin. Ako bida ngayon eh. Haha. So ayun nga, NBSB ako. May mga nag-attempt na manligaw pero yung tanong pa lang na, “Dan, pwede bang manligaw?”, busted agad sila. Eh kasi nga, hindi pa ko ready. Malalaman niyo naman yun diba? Pag ready na kayo? Kusa yan eh. Hindi pinipilit. Kasi pag pinilit mo ang isang relasyon, ikaw lang din ang masasaktan. Hindi naman yung love ang nanakit eh. Ikaw yun. In the first place, kung hindi mo pinilit, hindi ka masasaktan. Lalim teh! Haha.  Love is beautiful kaya! It’s fun! J Kaya nga enjoy na ko sa patanaw-tanaw na lang kay Charles. Tsaka maganda naman ako kaya hindi malayong magkagusto siya sakin. Kaso mukhang malabo na yun ngayon. First encounter pa nga lang namin, BV na agad siya sa ‘kin. Haay L

On a brighter side, I have my gorge best friend Amanda! Since sophomore high pa lang kami, best friend ko na yan. Good thing lumipat ako ng school, at nakilala ko siya. At hindi lang siya. Nandiyan si Red(Jared Verse Filart). Ang guy best friend namin ni Mands. Magbest friends sin sila ni Tom. But due to circumstances, nagkahiwalay sila. Si Tom, sa Western Valley nagaaral. BSA ang course. BSN din ang course ni Red.. Blockmate sila ni Mands. Si Liza(Elizabeth Sandoval), ang hopeless romantic samin. Long-distance relationship ang meron yang eba na yan. Wag kayo! 3 years and counting ang peg niyan. Blockmate ko siya. Kaya umay na umay na ‘ko sa mga kwento niyan about sa boyfriend niya. Haha. Pasensya naman. Bitter lang. Nasa Cali kasi si Sander(Alexander Alonzo). Yung boyfriend niya. Nag-migrate na kase. Pero every Christmas naman, nandito yan. Tapos si Marj(Marjorie Perez). Education ang course. Major in English. Nosebleed kami diyan! Haha. Yan ang happy-go-lucky samin. Not that hindi siya nag-aaral ng mabuti. In fact, dean’s lister yan! Sa barkada kasi namin, siya lang yung bukod tanging maingay at dinadaan sa tawa ang problema. Pag may mga intense situations like nag-away kami ni Liz or may iyakang nagaganap, siya yung nagpapatawa samin after. Kaya nga mahal na mahal namin yan.

I can say I have a well-off family. My dad runs the Yellow Sun restaurant. It has almost 50 branches nationwide. Chef kasi tong magaling kong ama. Yung resto,  ang main dishes talaga ay ang mga desserts. Tas ayun, nag-click naman. Hanggang sa nag-siserve na rin ang dad ko ng mga main meals. Nag-click ulit. Kaya lumago. Galing ni dad! Haha. Kain kayo dun ha! Si mom naman, she owns a flower shop. Magaling kasi mag-arrange yan ng flowers and everything. She doesn’t need to do the work naman daw sabi ni dad. Pero para lang daw may pagka-busyhan siya sabi ni mom.

Habang hila-hila ako ni Mands. Shocked pa rin ako sa nangyari kanina. I didn’t expect na we were going to make a scene.

“So ayan, yan ang gusto mong lalaki? Yung minumura ka?  Ugh! The nerve. Nagsorry ka na tas anong sabi? Paki-ulit? Bullsh.t daw?!” Galit na sabi ni Mands saken.

“Hayaan mo na Mands. Kasalanan ko naman kasi. Kung di ko siya binangga, hindi naman matatapunan yung uniform niya. I understand naman ba’t niya nasabi yun. Okay na. Tapos na nga diba? Issue’s finished.” Sabi ko naman sakanya.

“Magpapatahi talaga ako ng uniform para sakanya at isasaksak ko sa baga niya. Tsaka di pa yun tapos. Dapat na mag-sorry siya sayo.”

“Amanda.. tama na. Okay? Di naman ako galit. Ikaw nga diyan, ba’t parang ang laki naman ng kasalanan nung tao sakin?” Natigilan siya pero maya-maya, bigla rin nawalan ng expression.

“Wala lang.” Maikli niyang sagot. Eh di fine kung wala talaga. Hmp.

“Pero Mands..”

“Oh ano?”

“Crush ko pa rin siya eh. Hihi.” At nagsmile ako ng ubod ng tamis.

“Hay nako Dan. Bahala ka.” Tapos biglang nag-bell na. “Una ko. We’ll talk later. Okay? Bye!” At kumaripas na ng takbo ang magaling kong bestfriend.

At ako? Caf muna ang bagsak ko. Isang oras lang naman si Mands kaya hintayin ko na lang siya. I looked at my watch. 30 minutes to go, dismissal na rin ni Marj. Buti naman! So while I was walking sa pathway, tinitext ko si Marj na sa caf na siya dumiretso. Then..

“Ouch!” I exclaimed. Pagtingin ko sa nabangga ko..

“Ch-charles?”

Her Sweetest BetrayalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon