What is happening right now is really unexpected for me because honestly, I am not expecting my cousins especially Kuya Peter to meet tonight lalo na at kasama ko ang asawa ko.
Mahigit dalawa at kalahating taon na kasi ang nakakalipas pero hindi ko parin sinasabi sa kanila ang tungkol sa relasyon namin nang asawa ko. I am calling them sometimes pero hindi ko talaga binabanggit sa kanila ang lahat.
Well..I was actually planning to tell them kapag nakauwi na kami nang Pilipinas but yeah, this happened so wala na akong ibang choice kung hindi ang magpaliwanag sa kanila.
Para makapag-usap nang maayos ay inaya nalang naming mag-asawa sa bahay ang dalawa kong pinsan para mas makapag-usap kami nang husto.
"Love..kinakabahan ako."
"Don't be wife and let me handle them" aniya at tumango naman ako saka hinarap namin ulit yung dalawa.
"Why are you here in Korea nga pala mga Kuya?" I asked pagkarating namin sa bahay to lessen the tension between them and my husband na kalmado lang namang nakaupo dito sa tabi ko.
"We're here for business and for us to see you too and to confirm the news that we received." Kuya Vlaize answered na kanina pa ako tinititigan as if he was scanning my whole appearance.
Actually ganon din yung ginawa ni Kuya Peter kanina pero siya talaga yung mas matagal akong sinuri.
"Why did you two hide your relationship to us? Kung hindi pa namin narinig sa kakilala ang tungkol sa relasyon niyo ay baka hanggang ngayon ay wala parin kaming kaalam alam. Are we really your family or not Monique?" Malamig na sambit ni Kuya Peter which made me squeezed my husbands hand.
Hindi ako tumitiklop pagdating sa Dad at Kuya ko pero dito sa dalawang to, lagi akong hindi makapanlaban. They are really scary when they are mad at mas malala pa silang dalawa sa lolo namin.
"I apologize for not telling everything about us man. Sasabihin naman namin sa inyo ang tungkol sa amin nang personal kapag nakauwi na kami by next week since handa naman na kaming ipaalam sa lahat ang relasyon namin pero ayon na nga at alam niyo na pala. Actually, our first wedding is just so sudden because we prefer it to be a secret due to some things thats why iilan lang ang nakakaalam and--"
"What the f*ck Lampros!?? Don't tell me the wedding that happened some months ago is already the second one??" Kuya Peter suddenly bursted out angrily after he heared what Máron said.
"Ahm..thats right Kuya." Ako na ang sumagot dahilan para mapasinghap si Kuya Vlaize samantalang mas nagalit naman si Kuya Peter.
"Dalawang beses? Ganon ka talaga kasiguardo sa lalaking to Monique??" Si Kuya Peter ulit na bakas ang hindi pagsang ayon sa relasyon namin nang asawa ko.
"Yes I am Kuya and believe me because he's not what you thought him to be. We've known each other for the past 15 years now and we became each others strength thru thick and thin thats why I am very much sure about him." I said which the two of them got surprised again.
"Really Princess?? Ilang sekreto pa ba ang kailangan naming malaman tungkol sa inyong dalawa?" Kuya Peter na napapailing nalang dahil sa narinig.
"Wala kuya kasi nasabi narin namin ang lahat."
"Tsk tsk. You guys are really good at hiding huh. Who would have thought that you have known each other for a long time now? Just, seriously?? How did you manage to hide it from the eyes of everyone?" Kuya Vlaize
Nagkatinginan naman kaming mag-asawa saka napakibit balikat lang. Actually hindi rin namin alam kung paanong wala talagang nakapansin doon. Akala ko nga marami nang makakaalam after the incident of me with Kenzie and Klynn in a Bar happened but walang kumalat kaya nakarating na kami dito ngayon.
BINABASA MO ANG
Waves of Love Series 3: Colliding Waves (Tremendous Love)✓
Truyện NgắnLove.. Love is immeasurable. You cannot just measure how strong or weak your love for another person just because you are together for a short or a long period of time. You cannot just conclude that he or she is already the one for you or vice ver...