Chapter 2

11 0 0
                                    

"How about I make you my leading lady?." Seryoso ang mukhang sabi ni Guille sa kaniya. Natigilan naman si Sasha sa pag-iisip at agad na napatingin sa binata.

"C-come again Mr.Foroa?" naguguluhang na tanong niya sa kaharap.

'Guille. Call me Guille. I want you to be my leading lady for the story you'll gonna make. If you'll permit me to do so." He smiled playfully na para bang pinagtitripan siya nito.

Sasha clears her throat. "I don't want to be rude Mr. Foroa but are you making fun of me?." Kalmado lang si Sasha but he can tell that she's already pissed off.

Saglit namang nawala ang ngiti ni Guille.

"I'm sorry if I said it that way. Gusto 'ko lang masiguro if what they said is true. I'm not making fun of you or whatsoever. Please don't be angry.' Naalarma si Guille sa naging reaksiyon ng dalaga hindi niya inaasahang maiinis ito sa sinabi niya.

Sasha sighed. Tila na-convince naman niya ito sa sinabi niya. He had to lie or else he might slip his chance away.

"Then why me? Pwede ka namang humanap ng ibang tao bakit ako pa?." Puzzled. Naguguluhan si Sasha sa sinabi ni Guille. Di niya alam ang itinatakbo ng utak nito. She somehow felt happy hearing it from him but she also sense danger in it na para bang magbabago ang takbo ng buhay niya once na pumayag siya sa gusto nitong mangyari.

"I can't think of any other woman who is capable for this role except you. I know i'm acting strange and saying these weird stuffs pero sana pumayag ka. At alam 'kong hindi ako ang tipo mo ng lalaki and it's impossible for a girl like you to fall for me. Am I right?."

"paano mo nasabi?"

"You're still inlove with your ex-boyfriend slash fiancee. Jake Santos tama?."

Noon nagulat si Sasha sa sinabi ni Guille.

"T-teka paano mo nalaman yan?!." Papaano nito nalaman ang tungkol sa kanila ng ex boyfriend niya?.

Guille took Sasha's mug and drink it.

"I know him. I work with him. He's a model too right?. Okay so much for the trivia." Inilapag na niya ang mug sa table. "So are we okay na? If you want to take a revenge on him I can help you with that basta ba papayag ka na maging leading lady 'ko." Guille smiled again showing his deep dimples that placed both on his left and right cheek.

"What if I failed? What if I failed to not fall for you?." Seryosong tanong ni Sasha. She wanted to make sure.

"We'll never know unless we try." Muli itong ngumiti sa tumayo. "So paano Sasha? I'll go ahead na I still have some works left unfinished." Humugot ito ng kung ano sa bulsa nito saka inabot sa dalaga.

"Here's my calling card. Call me or text me kapag nakapagdecide ka na. Goodbye and Take care." Ani Guille saka umalis naiwan namang nakatanga si Sasha.

Hindi siya makapaniwala sa naging resulta ng pagkikita nila ni Guile. Sa una'y akala niya'y matino itong kausap ngunit nagkamali. Saglit niyang ipinahinga ang isip. Mga ilang minuto ang lumipas ay iniligpit na niya ang mga gamit at dali-daling umalis ng shop na iyon.

Naglalakad si Guille palabas ng mall muntikan pa siyang mabangga sa salaming pintuan. Lutang ang isip. Hindi rin siya makapaniwala sa mga pinagsasabi niya kay Sasha. Hindi niya iyon sinasadya but what he can do? He just wanted her to recover as soon as possible even if she gets mad at him. Ng biglang maalala ni Guille ang nakita niyang eksena noong kasama niyasi Jake sa isa sa mga photoshoots nila sa Laguna.

He was walking alone at the parking lot of the hotel they stayed for a week. May nakalimutan siyang gamit sa loob ng kotse niya. He decided to get inside his car para i-check kung may iba pa siyang gamit na naiwan ng masagap ng paningin niya ang isang lalaking may kaakbay na babae. Saka lang niya ito nakilala ng dumaan ito sa harap ng kotse niya. Mabuti na lang at tinted black ang salamin ng kotse niya at hindi niya binuksan ang ilaw sa loob niyon kaya't hindi kita na may tao sa loob.

Writing My Own Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon