Kabanata 19

27 1 0
                                    

Kabanata 19: Sunken Labyrinth

Habang nag-uusap ay hindi nila namalayang gising na pala ang binata, hindi rin naman ito gumawa ng ingay para pakinggan ang usapan ng mga ito. "Sa oras na ito ang kailangan nating gawin ay ang mas lumakas ng sa ganoon ay mayroon tayong magawa kapag tuluyan ng mag-umpisa ang pangitain ni Aria." Hindi niya narinig ang sagot sa sinabi ni Caleb ngunit alam niyang may sinenyas ang mga ito sa kaniya.

"Bago nga pala natin makalimutan yung mga kalahati ng rewards natin ay ilagay niyo na sa gitna at ng sa ganoon ay makita natin ang mapapakinabangan natin sa mga iyan." Minulat na ng tuluyan ni Judy ang kaniyang mga mata dahil sa narinig na sinabi ni Nadia. Napansin naman na siya ni Evelyn na giaing at binigyan siya ng ngiti na hindi niya malaman kung para saan.

Doon na nila isa-isang inilabas ang mga parte na mapupunta sa sect. Marami kang makikita dito at ilan sa mga ito ay mga herbs gaya ng dreamlily seeds, shadowvines seeds, frostblooom seeds, at moonbloom seeds na talagang magagamit upang palaguin muli ang Elysium Peak at ng maibalik na ito ng tuluyan sa totong itsura nito.

Artifacts tulad ng mga book of eternal knowledge, orb of elemenral mastery meroon ding mga scrolls na naglalaman ng ibat ibang skills na maaaring maaral ng isang tao tulad ng thousand blades at blossom shot.

"Halos lahat ng naririto ay magagamit natin tulad na lamang nitong mga seeds na maaari naming magamit." Lahat ay napatingin sa kaniya saglit bago tumango at sunod niyang itinuro ang book of eternal knowlegde at ibinigay kay Evelyh na wagas kung maka ngiti. "Yung mga Skills naman hindi bagay sa akin iyan kaya sa iyo na iyan, Lucius." Gaya ni Evekyn ay wagas din makangiti ito habang nakatingin sa mga scrolls na hawak niya.

"Ilabas mo na din ang iyo, Judy. Alam namin na mas marami ang mga nattanggap mo." Tango lang ang ibinigay ni Judy kay Nadia ng sabihin niya iyon.

"Ang una kong ilalabas ay mga swords." Agad na lumabas ang apat na klase ng swords meroong flame blade, moon swords, storm caller at frost fangs at lahat ng ito ay naglalabas ng malakas na enerhiya at hindi nila maiwasang mapatingin kay Judy na pa inosensteng nakatingin sa kanila. "Sunod naman ay mga herbs at pills." Agad na napatayo ang lahat ng napakaraming herbs at pills ang nakita nila. Mayroong thunder leaf seeds, soul root seeds, moonlily seeds at ang dragonroot seeds.

Meroon ding timeless essence pills, serenity elexir at lumina boost pills. "Sunod naman ang pinakahuli sa lahat mga scroll skills." Muli ay isang tumpok ng mga scrolls ang lumabas sa kanilang harapan ng ilabas lahat ni Judy ang shares na mapupunta sa sect.

Mayroong cyclone spin, divine fury, frostbite parry at marami pang uri ng swords scrolls skills meron din na para sa mga healer kagaya ng sacred blesings at divine light na agad naman na ibinigay kay Celine. "Dahil hindi pa natin na aayos ang pwesto ng tresure room natin si Evelyn na muna ang magtatago ng mga ito pansamantala." Wala namang tumutol sa kanila dahil alam naman nilang hindi ito itatakbo ni Evelyn dahil kung gawin man niya iyon siguradong malalaman agad iyon ni Judy ng walang kahirap hirap.

"Mission: The Sunken Labyrinth

Description: Deep beneath the ocean's surface lies the Sunken Citadel, an ancient underwater dungeon known for its treacherous waters and formidable guardians. To reach the entrance, adventurers must first navigate through a complex underwater maze, utilizing their swimming skills to find the hidden entrance.

Challenge: The waters surrounding the Sunken labyrinth are teeming with powerful aquatic beasts, each guarding a different section of the dungeon. From massive sea serpents to ferocious sharks, adventurers must be prepared for intense underwater battles and use their skills wisely to overcome these formidable foes.

Rewards:

1. Treasure Chests: Throughout the dungeon, adventurers will discover treasure chests filled with valuable rewards such as gold, gems, and rare artifacts.

2. Aquatic Herbs: In the depths of the Sunken Citadel, unique underwater herbs can be found. These herbs possess magical properties and can be used to craft potent potions or enhance existing skills.

3. Enchanted Pearls: Scattered throughout the dungeon, enchanted pearls hold mysterious powers. These pearls can be used to imbue weapons or armor with magical properties, enhancing the abilities of the adventurer.

4. Aqua Breathing Elixir: As a reward for successfully completing the mission, adventurers will receive an Aqua Breathing Elixir. This elixir grants temporary underwater breathing capabilities, allowing the adventurer to explore underwater realms with ease.

5. Aquatic Mastery Skill: Upon completing the mission, adventurers will have the opportunity to learn the Aquatic Mastery skill. This skill enhances swimming abilities, increases resistance to water-based attacks, and allows for greater agility and speed in underwater environments."

Nagkatingan ang mga ito ng sabay sabay silang mapatingin sa kanilang mga system. Hindi nila alam kung daoat silang matuwa o hindi. Ang level ng pinakamataas sa kanila ay 82 at iyon ay si Judy sunod si Evelyn at Caleb na 75 at sunod si Aria, Nadia at Celine na 69. "Mukhang kailangan na nating umalis upang gumawa ng isang dungeon raid." Kahit na kinakabahan ang mga ito ay nagawa pa din nilang tumango at sabay sabay na tumayo at lumipad.

Mabilis din nilang narating ang Ethereal Tides at doon nila naramdaman agad ang napakalakas na enerhiyang meroon ito at nakita niya pa dito ang mga tauhan ng Hunters Association na balak sana silang pigilan. "Alam na ng presidente ang tungkol sa pagpasok namin dito sa dungeon." Hindi naman nagawa pang makasagot ng mga itodahil agad silang pumasok sa haeang na gawa.

"Kakaiba ang kanilang mga suot at ngayon ko lamang sila nakita." Isang tango ang isinagot ng isang bantay sa sinabi nito.

"Mukhang malakas ang mga iyon kaya nagawa silang payagan ng presidente na pumasok sa loob ng dungeon na iyon." Nagkatinginan muna ang grupo ng kabataan bago pumasok sa loob sa pamamagitan ng pag-langoy. Ilang minuto din ang kanilang gianwang pag-langoy bago nila tuluyang makita ang daungan.

Matapos maka-alis sa tubig ay agad na nagtago ang mga ito ng makita ang ibat ibang uri ng beast na nakakalat sa ibat ibang parte ng lugar. "Higit na mas malakas ang mga ito sa atin, sigurado ba talaga tayong makakalabas tayo ng buhay?." Isang kotong ang inabot ni Caleb dahil sa tanong na binitawan niya. "Nagtatanong lang naman." Sinamaan siya ng tinhin ng mga kaya tumahimik na lamang siya at agad na sumeryoso at pinag- aralan ang paligid.

"Bago tayo mag-umpisa ay gamitin niyo na ang mga nakuha ninyo kanina dahil malaking pakinabang ang mga skills na iyon laoo ka na Lucius." Seryosong tumango ang mga ito kay Judy at mabilis na umupo sa isang tabi at inumpisaha na iabsorb ang mga ito. "Nadia, Aria tayo ang bahala sa mga iyan habang busy pa ang mga ito. Caleb ikaw ang bahalang mag-bantay sa kanila." Isang tango muli ang kanilang ginawa at agad na sumeryso at agad natumakbo sa ibat ibang directions.

Agad naman na napansin ng mga beast ang ginawang pag-kilos ng tatlo dahilan upang umingay ang lugar gaya na lamang ng sigaw ng mga ito naramdaman din nila ang biglaang pagyanig ng kinatatayuan nila. "Injunction Field." Nahinto sa pagkilos ang mga jto at kita ang galit sa mga mata ng mga ito habang nakatingin kay Judy na ngayon ay walang makikitang kahit ano kung hindi ang kagustuhan na matapos ang misison. "Sword of Justice." Mabilis ang bawat kilos ni Judy gabang iwinawasiwas ang espada at hindi mapigilan ni Caleb ang mamangha dahil ito ang unang beses na nakita niyang lumaban ang top guardian.

"Immutable Chain." Ilang kadena ang lumabas sa mga palad ni Judy na naglalabas ng kakaibang enerhiya na agad pumulupot sa mga Giant Fire Turtle. Kita ni Judy kung paano pilit na nagpupumiglas ito ngunit hindi magawang sirain ang chain dahil mas lalo itong lumalakas sa tuwing nanlalaban ito.

The Judge's Awakening: From Struggle to Strength (Book 1)Where stories live. Discover now