Kabanata 14: Visitor
Lahat ay hindi pa rin maialis ang tingin sa binatang ngayon ay dahan dahan na bumaba sa kanilang harapan. Wala itong ingay na ginagawa na para bang hindi man lamang tumatama ang katawan nito sa sahig dahil sa lakad niting walang tunog. "Pasenysa na huli kong pagdating marami pa kase akong dapat na asikasuhin sa Elysium Peak." Kumaway ito sa mga nakahelarang grupo. Hindi naman alam ng mga ito kung ano ba ang dapat nilang itugon sa gesture na ginawa niya.
"Hindi ko akalain na karamihan sa mga naririto ngayon ay mga hunters na hindi baba sa D-Rank na talaga nga namang nakakatuwa ngunit masyado pa itong malayo sa lakas ng ibang bansa." Walang nakaka alam kung panlalait ba o pamumuri ang ginagawa niya. "Huwag ninyo ko tinganan ng ganyan dahil isang papuri ang aking sinasabi. Ang aking ipinagtataka lamang ay kung paanong mahina ang enerhiyang meroon sa ating bansa gayong sa ibang bansa ay marami at iyon ang dapat niyong alamin." May kakaibang ngiti itong ipinapakita dahilan uoang makumpirma ng karamihan na may nalalaman ito.
"May nalalaman ka? Top guardian and protector of elysium peak." Napakamot na lamang sa ulo dahil sa haba ng pangalan na binabanggit nito.
"Hanggang ngayon ba ay hindi niyo pa rin alam ang aking pangalan? Ang aking ngalan sa grupo ay Judge na siyang pinuno ng lahat." Nang marinig ang sinabi nito ay marami ng komento siyang narinig tungkol sa mga bagay na ginawa niya for the past three months. "Sa tanong mo naman oo may alam ako at hindi ko kayo tutulungan sa bagay na iyon ngunit bibigyan ko kayo ng ideya sa una dapat ninyo gawin." Nakatutok sa kaniya ang lahat na para bang may kikitain ka sa mga salitang ilalabas ng kaniyang bibig. "Kailangan ninyong magkaroon ng isang Visionary Insight dahil iyon ang pinakamahalaga sa lahat para makita mo ang pinaka puno't dulo ng dahilan kung bakit mahina ang enerhiyang dumadaloy sa bansa." Tumingala ito sa kalangitan na agad naman sinunod ng mga ito maliban sa ilang kabataan na hindi magawang makakakilos dahil sa mga chains na oumipigil sa kanila wala namang kakaiba sa mga ito ngunit ramdam nila ang malakas na enerhiyang meroon ito.
'Tumungo kayo sa elysium peak. Hindi ko nais na muling ulitin ang aking sinasabi matapos ang pagpupulong na ito ay siguraduhin ninyong tutungo kayo ng walang nakakaalam." Hindi mapigilan ng mga ito na mapatingin sa binata na ngayon ay unti unting kumukurba ang ngiti sa labi. "Ako ay mamaalam na muna dahil marami pa akong dapat ma gawin. Isa pa nga palang paalala hindi ko alam kung lahat ito ay mangyayari sa mga beast ngunit sa elysium peak mayroong mga beast ang kayang magkaroon ng katawan ng tao at isa iyon sa kailangan naming tutukan." Hindi pa man nakakasagot ang mga ito sa nakakatakot na balitang iniwan niya ay wala na silang magawa pa dahil kumipad na ito pataas.
Lahat ay walang imik na umalis at maliban sa apat na ngayon ay hindi maiwasang kabahan habang naglalakad sai bat ibang direction patungong elysium peak gaya ng napagusapan.
Seryoso namang magiisip ngayon si judy sa mga bagay na nalaman niya na kialngan niyang pagtuunan ng pansin hindi niya akalaing makikita niya ang mga iyon. Isang kalahating tao at kalahating ahas ang bubungad sa oaniya sa isang kweba ngunit ang bilang ng mga iyon ay hindi lalampas sa sampo ngunit ang lakas ng mga ito ay talaga nga namang hindi maitatanggi na kayang makipag sabayan sa mga B-class hunters at kung bibigyan pa ng mga panahon ang mga ito ay sigurado na dodoble pa ang lakas ng mga ito na higit pa sa inaashaan.
Nang makarating siya sa elysium peak ay hindi pa rin tapos sa trials ang dalawa kaya naman naka antabay na lamang siya sa pagdating ng mga iyon. Ilang oras lamang ang lumipas ng sunod sunod na dumating ang mga uto at nagtatakang tumingin sa isat isa. Mabilis nak umipad pa baba si Judy sa mga ito na agad naman nilang naoita seryoso ito at ramdam nila ang lakas nito. "Mula sa oras na ito ay aakyat kayo hanggang sa makarating kayo sa gate hindi kayo maaaring umalis ng wala ang aking pahintulot."
Nagkatinginan ang apat habang nakatingin sa hagdan na alam nila na isa sa mga pinakamahirap na gawin. Hindi na sila nakapag reklamo pa dahil nang lumingo sila sa kinaroroonan nito ay wala na ito sa kanilang paningin.
Pinasadahan muna muli ng tingin ni Judy ang apat bago tuluyang bumalik sa kwartong tinutuluyan at doon sinilip ang system na siyang dahilan kung bakit nandoon ang mga iyon. Hindi niya alam ngunit may kakaiba talaga sa system niya kumpara sa iba dahil sa dami nitong ipagawa at ibinibigay na rewards na kung minsan iniisip niya na lamang ay na nanaginip siya at hindi pa muling nagigising.
Hindi niya din alam kung gaano katagal pa bago matapos ang pagsasanay ng mga bagong guardian ngunit bago siya umalis ay kailangan niya munang bigyan ng pahintulot ang mga ito upang magsimula sa trials of succesions nila.
Marami siyang kailangan pag-aralan at gawin at kailangan niya pa ding pag-aralan ang isang formation na nasa ibabaw ng elysium peak alam niyang may kakaiba ditong makita niya ito, hidni niya siguradokung ano ang formation na ito ngunit ang tanging alam niya lamang ay isa ito sa mga dahilan ng paghinan g enerhiya sa bansa.
Labis na pangungulila na ang nararamdaman ni Judy ngunit hindi pa ito ang tamang panahon upang magpajita siya sa pamilya marami pa siya na dapat gawin at isa na doon ang pagpapalakas na hanggang ngayon ay hindi niya pa nagagawa na hintoang kaniyang level sa 45 dahil sa pahirap ng pahirap ang mga mission at ang mission na ito ay ang pagiging ganap na guardian ng pito na may karampatang reward.
Muli niyang sinilip pa ang ibat ibang parte ng lugar gamit ang astrao projection at doon muli niya nakita ang isa pang nilalang na hindi niya aakalaing makikita niya. Isang grupo dryad na kilala bilang nature lover sa mga novels at manga na nababasa noon.
May hinahanap ang mga ito ngunit hindi niya alam kung ano itinuon niya na lamang ang tingin sa mga ito at sa kung ano mang bagay ang kanilang hinahanap na para bang napakahalaga nito dahil sa kunot na mga noo nito. Alam niyang maraming kakaibang bagay ang meroon sa elysium peak at hindi niya pa alam kung ano ang iba sa mga itoat iyon ang isa sa dapat niyang unahin na alamin sa pagsisiyasat sa mga ito ng masinsinan na talagang hindi magagawa ng mga walang tiyaga sa pagsisiyasat.
Muoi nakipat ang tingin niya sa grupo ng mga beast na ngayon ay tumatkbo sa ibat ibang pwesto na pars bang may tinatakasan na kung ano. Nakakaramdam na siyan g kaba ngunit hindi iyon naging dahilan upang hindi tingnan ang dahilan ng mga ito. Doon niya nakita ang isang nilalang muli na may katawan ng tao ngunit pansi nmo ang buntot at tenga nito na may halintulad sa isang fox. Hindi naman maiwasan ni judy ang mabighani sa ganda ng katawan ng lalaking iyon.
Ilang sandali pa ang hinintay niya bago niya tuluyang nakita na may kinukutkot ito sa ialalim ng dahon na lanta at doon niya nga nakita ang isang pintuan na binuksan nito at pumasok sa loob. Agad na minrkahan niya nag lugar na mga iyon upang mapuntahan kung may sapat na silang lakas upang kibutin ang elysium peak at isaayos ang lahat muli sa bago gaya ng dating ginawa mg mga tagapangalaga nito.
Ilang sandali pa ang lumipas bago nagpasya si judy na umidlip ng saglit dahil na rin sa dami ng kaniyang ginawa ta paggamit ng enerhiya ay ramdam niyang bumubigat na ang talukap ng kaniyang mga mata at tiwala naman siyang walang sino man ang makakapanakit sa kaniya na kahit anong uri ng beast dahil mahihirapan ang mga ito na umakyat.
Mahimbing ang tulog ng binata ng bigla na lamang sumlpot ang isang nilalang na lalake at pinasadahan ng tingin ang maamong mukha ni judy na para bang pinagaaralan niya ang wangis nito. "Kaaya ayang mukha hindi ko akalain na isang binata lamang ang magiging bagong tagapangalaga ng Elysium Peak." Hinawakan niya pa ang mukha ni judy ng sandali at sumilay ang ngitisa kaniyang labi bago tuluyang nawala na para bang sumabay siya sa hampas ng hangin.
YOU ARE READING
The Judge's Awakening: From Struggle to Strength (Book 1)
FantasyIn the gripping tale of "The Judge," we follow the journey of a young man who has known nothing but struggle and hardship in his life. Born into a poor family, he witnesses his parents, both hunters, toil day and night to make ends meet. However, th...