Chương 1

83 1 0
                                    

(Hoàn thành toàn văn miễn phí)

Hôm nay là ngày sinh nhật của mẹ, họ hàng đến nhà chúc mừng.

Mẹ bưng trà, rót nước và nấu cơm mà không hề nghỉ ngơi một giây phút nào.

Trong bữa ăn, bố liên tục bắt bà phục vụ.

"Súp đâu? Làm nhanh lên!"

"Ngồi ở đây làm gì? Không nghe thấy chị hai vừa nói muốn uống nước cam sao? Nhanh đi mua đi."

"Đứng yên đó làm gì? Nhanh xào thêm chút rau đi!"

Không ai đưa ra bất kỳ phản đối nào.

Họ đã quen với việc mẹ tôi không đến bàn ăn và bị la mắng.

Dù hôm nay là sinh nhật bà, bà vẫn là nhân vật chính.

Thế nên... tôi sắp phát điên rồi!

1

Hôm nay là sinh nhật của mẹ tôi, tôi xin phép sếp bay về quê, không ngờ lại thấy nhiều người thân đến nhà tôi.

Mẹ tôi cười rạng rỡ và bí mật nói với tôi: "Bố con bảo họ đến chúc mừng sinh nhật mẹ".

Mặt trời có mọc ở hướng Tây sao?

Trong lúc thái rau, tôi tò mò hỏi: "Bố là người mời họ phải không?"

"Ừ," mẹ tôi không giấu được nụ cười: "Buổi sáng bố cho mẹ 100 tệ đi mua đồ tạp hóa. Con xem gà, vịt và cua con thích nhất, béo lắm phải không? Lát nữa con ăn nhiều vào nhé."

100 nhân dân tệ có thể mua được gì? Nhưng tôi hiếm khi nhìn thấy nụ cười rạng rỡ như vậy trên khuôn mặt mẹ, tôi không nỡ làm phiền tâm trạng vui vẻ của bà.

Trong ký ức của tôi, bà luôn im lặng. Âm thầm làm những công việc lặt vặt, âm thầm nấu nướng, lau nhà, rửa bát, giặt quần áo. Thỉnh thoảng bố tôi uống quá nhiều, say và nôn mửa, bà sẽ âm thầm dọn dẹp.

Tôi rất vui vì hôm nay bà có thể cười như thế này.

Trong hai mươi năm qua, bà đã nhiều lần bị cha phàn nàn vì chỉ sinh ra một đứa con gái là tôi, bà cũng bị bà nội, các cô và những người khác giảng dạy, dạy dỗ một cách công khai và bí mật.

Nếu sự im lặng của bà là do định kiến trọng nam khinh nữ ở đây, thì đứa con gái là tôi đây, người không phải là cháu nối dõi, cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

Tôi nhớ lần đầu tiên bà cười như thế này là khi tôi nhận được thông báo nhập học trường 985, bà vui vẻ chạm vào tờ thông báo đó rất lâu.

Lúc đó, đôi mắt bà sáng ngời, như thể mọi sương mù đã rút đi.

Đáng tiếc, niềm vui này không kéo dài được lâu.

Sau khi tốt nghiệp tôi không thi công chức mà vào công ty tư nhân, bà lại im lặng.

Dù làm việc chăm chỉ, lương của tôi gấp năm, sáu lần lương công chức bình thường nhưng bà vẫn thường cố gắng thuyết phục tôi đến khi ngắt điện thoại.

"Tiểu Như, sao con không về nhà thi công chức đi? Thế này thì tốt hơn."

Mẹ tôi không đọc nhiều sách, kiến thức cũng không nhiều, mẹ không biết công chức ở những nơi nhỏ bé coi trọng mối quan hệ, nhất là những công chức xuất thân nghèo khó như chúng tôi lại khó hòa hợp. Nếu đi vào, tôi sẽ chỉ phải làm việc vô tận và bị bắt nạt.

[Zhihu] Sinh nhật của mẹNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ