7
Cha tôi nhìn tôi chằm chằm và gãi cổ.
"Con nhỏ này, ăn nói như vậy với cha ruột à?"
"Đó là tiền của tôi!" tôi nhấn mạnh.
"Nếu con đã cho mẹ con, thì đó là tiền của chúng ta!"
Tôi còn muốn phản bác nhưng cuối cùng mẹ tôi cũng tỉnh táo lại và vội vàng kéo tôi ra ngoài.
Vừa kéo tôi lại, bà vừa quay người cười lớn: "Tôi... Tiểu Như có chút quá khích, tôi, để tôi thuyết phục nó!"
Cô nhỏ buồn bã nói: "Chị dâu, trước giờ em không thích chen vào chuyện người khác. Nhưng theo em, con gái phải nghe lời cha mẹ. Có đứa con gái nào dám gọi tên cha mình? Nó thực sự không có giáo dưỡng!
Chú hai đề nghị giúp đỡ: "Đúng vậy, anh à, hồi đó anh ra ngoài làm việc là sai lầm. Hãy nhìn xem, chị dâu đã dạy dỗ Tiểu Như thành ra như thế nào, nó thật bất kính và bất hiếu!"
Tôi không nhịn được quay lại định tính sổ với họ nhưng bị mẹ ép ra ngoài. Dù sao thì mẹ tôi cũng quen với việc lao động chân tay quanh năm, bà rất mạnh mẽ, tôi căn bản không thể cưỡng lại được. Mãi đến khi tôi ra khỏi sân, ra ngoài cổng, mẹ tôi mới thở hổn hển giải thích.
"Đừng lo lắng, Tiểu Như. Mẹ không ngu ngốc đưa tiền cho họ đâu."
"cha con trước đây cũng từng nhắc tới chuyện này, nhưng mẹ cảm thấy có gì đó không đúng nên quay lại cất thẻ ở chỗ bà ngoại con rồi, dù có giấu mẹ cũng không rút được tiền!"
Tôi hít một hơi thật sâu và cuối cùng cũng bình tĩnh lại.
Ngay lập tức giơ ngón tay cái lên cho bà.
"Mẹ, mẹ làm rất tốt."
Mẹ tôi cười: "Tiểu Như, đây là số tiền con cần để định cư ở thành phố lớn và mua nhà. Mẹ làm sao có thể động vào được?"
Tôi vội giải thích: "Mẹ ơi, đó là tiền con đưa cho mẹ chi tiêu hàng ngày. Con đã dành dụm tiền mua nhà, và..." Tôi chưa kịp nói xong thì mẹ đã mỉm cười và vỗ nhẹ vào vai tôi.
"Được rồi, được rồi, mẹ biết Tiểu Như của chúng ta là hiếu thảo nhất."
"Chúng ta không cần quan tâm đến họ."
"Chúng ta đi vào sẽ không nói chuyện với bọn họ, con nên ăn nhiều một chút, tốt nhất là ăn hết đĩa để bọn họ không ăn được gì."
Tôi cười lớn: "Mẹ ơi, mẹ tưởng con là lợn à? Ăn đâu cho hết đây?"
"Tiểu Như, con gầy quá, cần ăn nhiều một chút..."
Mẹ tôi còn muốn nói gì nữa, nhưng điện thoại của tôi lại vang lên. Tôi lật nó lên và thấy đó là số địa phương. Tôi nghi ngờ bắt máy, nghe nói người ở đầu dây bên kia là người bán bánh ngọt, tôi vỗ trán.
"Mẹ nhìn con xem. Trước khi về, con đã nhờ các bạn cấp hai tìm hiểu thông tin liên lạc của tiệm bánh trong thị trấn và đặt bánh cho mẹ. Lúc về con lại hoàn toàn quên mất."
"Mau đưa chìa khóa cho con, con sẽ đạp xe điện của mẹ đến lấy. Không có bánh thì làm sao tổ chức sinh nhật được?"
Mẹ tôi lo lắng lấy chìa khóa ra: "Sao con không để cha đi? Trời tối rồi."