Si Katelyn, ang mysterios girl ng IBM university tahimik lang sya at lahat ng mga kaklase niya ay takot sa kaniya maliban nalang kay Yonxie na naging ka close ni Kate sa campus. Maganda sya at nakakabighani ang angkin niyang ganda kaya aminado syang madali lang niyang mapaibig ang campus hearthrob na si Gio. Maraming nagsasabi na mahirap lapitan ito dahil sa kasikatan nito not just in the campus kundi pati na sa buong mundo kaya nga naman pinili ni Kate na doon mag-aaral sa pinaka sikat na university sa Thailand para lang makita ang super crush niyang si Gio.
|First Day of School|
"Hi Mis, bago ka dito nuh? ako nga pala si Yonxie." pakilala ni Yonxie kay Katelyn.
"Hello Yonxie, Katelyn pala😁 Kate nalang for short". pakilala naman ni Katelyn dito.
"Bakit parang takot sila sayo? hay naku napaka mysteryoso mo naman kasi" sabi ni Yonxie.
"Hindi lang kasi talaga ako sanay na makipagkaibigan saka bago pa ako dito kong takot sila mas takot ako." saad niya.
"Huwag kang matakot, 'dika ma bu bully dito disiplinado yung mga studyante rito." nakangiting sabi ni Yonxie.
"Ahmm...dito 'diba nag aaral si Gio?" klaro ni Katelyn.
"Oo. u know what wag kanang mangarap na papansinin ka nun kahit maganda kapa 'di yun ma aatract sayo." pambabala ni Yonxie.
"At saan sya maaatract? sa pangit? HAHAA" natatawang sagot ni Katelyn na nagpairap kay Yonxie sa kawalan.
"Uy grabe ka 'di naman sa ganun. I mean hindi naman bumabase si Gio sa hitsura syempre sa ugali." sabi ni Yonxie.
"Ahh!! so, u mean pag magiging sweet and kind ako sa kaniya papansinin niya'ko?" tanong ni Katelyn.
"Maybe" kibit balikat na sagot ni Yonxie.
"Gagawin ko ang lahat para mapansin ako ni Gio, dream come true ko talaga yung mangitian at masulyapan niya'ko. Saka alam mo feeling ko di talaga niya ako ma iignore i assure you magiging kami sa dipa matatapos 'tong buwan." paninigurado ni Katelyn.
"Kate wagkang pakasigurado baka masasaktan kalang, okay? friend advice lang" sabi ni Yonxie.
"Okay" aniya.
Tahimik lang si Katelyn sa loob ng campus kaya masyado syang myesterious sa paningin ng karamihan. Maraming nagsasabi na para syang bituin na mahirap lapitan dahil 'di raw kasi ito masyadong nag sasalita saka lang pag tinatatanong. Kay Yonxie lang madaldal si Katelyn pero sa ibang tao ay hindi.
"Ang ganda niya 'diba?" puri ng isang studyante ng kumain sila sa canteen.
"Oo nga, mabait ba 'yun?" ani ng isa.
"Feel ko Oo, pero ang sabi-sabi new comers sya sa school natin." anito.
"Alam niyo guys parang compatible sila ni Gio." sabi ng isa.
"Parang tama ka, mahilig pa naman si Gio sa mga mysterious girl." anito.
"Hiii...kaibigan niyo ba ang pinag-uusapan niyo?" tanong ni Yonxie ng marinig sila.
"Sorry napag chikahan lang namin ang bago mong kaibigan." paliwanag nito.
"Okay lang Yonxie, halika na balik na tayo sa room." yaya ni Katelyn.
"Okay" -Yonxie.
|Another day|
Habang naglalakad si Katelyn nakasalubong niya ang kaniyang kaibigan na si Yonxie.
"Hi Katelyn" bati ni Yonxie at nag smile lang si Katelyn.
"By the way, later pala may orientation tayo ano sabay nalang tayo pupunta sa hall." sabi ni Yonxie.
YOU ARE READING
Campus Hearthrob
RomancePumasok si Katelyn sa IBM University upang makita ang super crush niyang si Gio Alcantara. Ang akala niyang posibli ay nagkatotoo, sa pagmamahal ni Kate kay Gio ay marami ang nasasaktan at naaapektuhan kabilang na rito ang mga malapit niyang kaibiga...