"Kate i'm begging you please...pagdating natin sa bahay sabihin mo kina Mommy at Daddy na gumagawa kalang ng kasinungalingan hindi totoong may relasyon kami ni Zep. narininig mo ba 'ko." pagmamakaawa ni Gio.
"Gio hindi madali yang pinapagawa mo sa'kin, magmukha lang ako niyan na sinungaling." sabi nito.
"Okay, I understand" muling natahimik si Gio at pinagpatuloy ang pagmamaniho hanggang sa dumating na sila sa bahay nina Katelyn.
Paglabas ni Katelyn ng kotse, sinalubong siya ng kaniyang ina at may kasama itong lalaki.
"Anak! bakit ginabi ka ng uwi?" napayakap ang ina kay Katelyn pagkababa nito ng kotse.
"Kate, who are you with?" Kysler asked.
Natuwa ng husto si Katelyn ng makita ang lalaki kaya napayakap siya dito.
"Kysler? bumalik ka!" napangiti si Katelyn ng makita ang lalaki.
"Naikwento ko kasi sa kaniya ang nangyari sayo nung nakaraang araw kaya ayun nagpunta sya dito upang kamustahin ka." sabi ng ina.
"Oo nga pala si.." Katelyn was sad when she turned around and see that Gio's car had left.
"May tama ba 'yun?" natawang sabi ni Kysler.
"Hayaan niyo na" malungkot na pumasok si Katelyn ng bahay.
"Anak may problema ba?" tanong ng nag-aalalang ina.
"Ma.." yumakap si Katelyn sa ina at kinuwento ang nangyari sa School Campus.
"Hayy grabe naman pala ang lalaking yun! wala man lang ba syang paki sa nararamdaman mo?" Kysler was very annoyed by what he heard.
"Hayaan niyo magiging okay rin ako." sinubukang ngumiti ni Katelyn sa harap ng dalawa.
When Katelyn was alone on the veranda of their house, Kysler approached her. "Kate, are you still thinking about that stupid man?" Kysler ask.
"I still can't help but think about him, maybe that's how when you fall in love you get hurt over and over again." Katelyn leaned on her friend's shoulder.
"Don't be sad, he's not worth it for someone like you to cry." Kysler reassured Katelyn.
"Kysler, have you ever loved someone who doesn't like you?" Kysler sighed at Katelyn's question. Her eyes looked up into the void and Katelyn noticed that her friend seemed to be going through something.
" know you're not okay." niyakap ni Katelyn si Kysler upang pagaanin ang loob nito.
Medyo nakaramdam ng guilt si Katelyn dahil 'di man lang niya naisip na pati kaibigan niya ay meron ding pinagdaanan.
"How did you handle that?" asked Katelyn. Kysler looked Katelyn seriously in the eyes.
"You know what Kate, not everyone we love can love us back. Siguro nasanay na ako sa sitwasyong ganito. Ito ang tatandaan mo Kate magiging masaya kalang kapag tinanggap mo ng buong puso na talagang wala siyang nararamdaman para sayo." that saying clears Katelyn's mind.
"What if 'di ko pa sya kayang i let go." malungkot niyang saad.
"Kate 'di mo kailangang mag let go dahil walang kailangang i let go, base dun sa kwento mo hindi naging kayo at nung una palang alam mo ng iba ang babaeng mahal niya." Kysler said and smiled slightly.
"You're right." Kate felt relieved because of Kysler.
The next day..
Kysler didn't have school so he ask Katelyn that he would pick her up from school.
YOU ARE READING
Campus Hearthrob
RomancePumasok si Katelyn sa IBM University upang makita ang super crush niyang si Gio Alcantara. Ang akala niyang posibli ay nagkatotoo, sa pagmamahal ni Kate kay Gio ay marami ang nasasaktan at naaapektuhan kabilang na rito ang mga malapit niyang kaibiga...