Chapter Five:

45 2 0
                                    

Mabilis na inilayo ni Gio si Katelyn kay Zep, sinakay niya kaagad si Katelyn sa kaniyang kotse. Nabigla ang dalaga sa mga pangyayaring iyon hindi niya akalaing mas uunahin pa sya nii Gio kesa sa girlfriend nito.

"G-Gio" tahimik lang ang lalaki sa pagmamaneho.

"Bat mo ginawa yun?" tanong ni Katelyn.

"Ginawa ko lang kung ano ang tama." sagot ng lalaki.

"Tama? sa tingin mo ba tama yung ginawa mo kay Zep! Gio pinagmukha mo lang syang kawawa kanina, akala niya kakampihan sya ng boyfriend niya." ani Katelyn but Gio felt upset for what Katelyn's reaction.

"Ano ba sa tingin mo ang tamang gawin ko! gusto mo ba magalit ako sayo? gusto mo ba yun!" napailing-iling nitong wika at medyo napataas na ang boses ng lalaki.

"Hindi naman sa ganun. Ang gusto ko lang..." hindi naituloy ni Katelyn ang sasabihin niya ng biglang itinigil ni Gio ang kotse.

"Gio ano bang problema mo!" sigaw ni Katelyn ng 'di na niya maiintindihan ang kinikilos ng lalaki.

"Okay sorry if i make you feel upset naawa lang ako kay Zep." ani Katelyn.

"Ganiyan kana ba talaga kabait? kahit sinsaktan kana nung tao naawa ka parin." bumaba si Katelyn sa kotse at sumunod naman si Gio.

"Oo. Alam mo sa totoo lang gusto ko ng itama lahat ng pagkakamali ko dati lalo na sa relasyon niyo ni Zep." sabi ni Katelyn.

"Kate, what do you mean?" halo-halong emosyon ang namayani sa mukha ng binata.

"Gusto ko ng mag moveon sayo sa totoo lang at mangyayari lamang yun kapag bubuksan ko na ang puso ko sa taong tunay na nagmamahal sa'kin." sabi ni Katelyn na syang ikagulat ni Gio.

"Kate hindi kita maiintindihan" ani Gio pero ngumiti lang si Katelyn at bumalik sa kotse ni Gio.

"I think gumagabi na pwede mo na ba akong ihatid?" tanong ni Katelyn at tumango naman si Gio at binuksan ang pinto sa kotse.

Pagdating nina Gio kina Katelyn ay sinalubong sila ng ina ng dalaga.

"Maraming salamat hijo at naisip mo pang ihatid ang unica hija ko." masayang sabi ng ina ni Katelyn.

"Walang anuman po Tita, sige mauna na 'ko umm...Kate una na'ko." paalam ni Gio at nagbabye naman si Katelyn.

"Ang bait niya anak" sabi ng babae.

"Uhm!!" napatango tango lang si Katelyn sa sabi ng ina.

After that night:

Pagkagising ni Katelyn nakatanggap agad sya ng text messages mula kay Gio.

"Ano 'to?" binasa ni Katelyn ang text messages, napatalon sya sa tuwa ng isng masayang Good morning ang sumalubong sa kaniya ng umagang yun.

"Rereplayan ko ba? ay hindi nalang." hindi maiwasan ni Katelyn ang kiligin.

Pagdating ni Katelyn sa school campus hindi niya mapigilan ang kaniyang mga mata na titingin sa kawalan baka sakaking makita niya si Gio.

"Bessy, sinong tinitignan mo?" tanong ni Yonxie ng mapansin ang kaibigang panay ang tingin sa kabilang building.

"Huh! um...mukhang nakita ko si Mica" sagot ni Katelyn na namumula ang pisngi.

"Uy alam ko na may hinahanap ka, sino ba yan?" curious na tanong ni Yonxie na syang pagdating naman ni Mica.

"Uy guys, pasok na ba kayo?" tanong ni Mica at nakangiting tumugon ang dalawa.

"Kung ganun sabay na tayo." ani Mica.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 24, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Campus HearthrobWhere stories live. Discover now